Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ô tô nhập khẩu tràn vào, đường nào cho xe nội?

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Năm 2018, Honda được ghi nhận là trường hợp “mở màn” cho cuộc du nhập của ô tô nhập khẩu ASEAN bằng lô hơn 2.000 chiếc CR-V, Civic và Accord.
aa
Ô tô nhập khẩu tràn vào, đường nào cho xe nội?

Lô ô tô đầu tiên nhập về Việt Nam này được hưởng thuế 0% và những chiếc xe miễn thuế đầu tiên đã được bán đến tay người tiêu dùng Việt, mở ra một thời kỳ mới cho xe nhập từ ASEAN.

Ngay khi những chiếc xe thuế nhập khẩu 0% được các hãng bán ra, thị trường xe trong nước cũng bắt đầu giảm giá, nhiều mẫu xe đã giảm tới cả trăm triệu đồng so với trước đó. Đây là kết quả sau gần nửa năm gỡ vướng Nghị định 116 và các thông tư liên quan đến điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô ở Việt Nam.

Với kết quả trên, từ đầu tháng 6/2018, hầu hết các hãng xe đã xin được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA). Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết 15/7, cả nước đã nhập 16.061 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá trên 405 triệu USD. Trong đó, chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 10.195 chiếc, tổng trị giá 222 triệu USD.

Tốc độ tăng nhập khẩu nhanh, và thị trường được kỳ vọng sẽ sớm về với quy mô nhập khẩu trước đây, đem đến hy vọng về sự khởi sắc của nguồn cung. Nó cho thấy nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã nhanh chóng đáp ứng được các quy định của Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, bao gồm các quy định về VTA, cũng như rất nhiều các quy định về điều kiện dịch vụ khác.

Cụ thể như các quy định về: có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo tiêu chuẩn (có thể đi thuê); có giấy ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất nước ngoài; có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ nơi sản xuất; cam kết linh kiện, phụ tùng đúng chuẩn xe; phải kiểm tra chất lượng 1 xe trong mọi lô hàng nhập khẩu; bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con nhập khẩu đã qua sử dụng; có đủ giấy tờ nhập khẩu theo quy định từ 1/1/2018.

Nhưng ở khía cạnh khác, khi những chiếc xe chịu thuế nhập khẩu 0% đã chính thức lăn bánh trên các nẻo đường của Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe trong nước phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh của mình để theo kịp và cạnh tranh được với xe nhập từ ASEAN.

Theo các chuyên gia thì với việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ô tô về 0% trong năm 2018 theo cam kết với ASEAN, các sản phẩm ô tô nguyên chiếc (CBU) sẽ được nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh, khiến cho cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng bị thu hẹp.

Trên thực tế, tỷ trọng sản phẩm nhập khẩu từ ASEAN đã tăng từ mức dưới 20% trong năm 2016 lên 62% trong năm 2017. Và ngay trong 6 tháng đầu năm 2018 vừa qua, doanh số xe nhập từ ASEAN đã tăng “chóng mặt” với hơn 16.000 chiếc.

Theo tính toán của doanh nghiệp, mức giảm giá các sản phẩm lắp ráp theo cơ sở từ Nghị định 125 (sửa đổi biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi; danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch) tối đa từ 12-15 %, trong khi đó thuế nhập khẩu giảm từ 30% về 0% khiến sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc có cơ hội thể hiện ưu thế hơn.

Đây là sức ép không hề nhỏ với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước. Bởi bên cạnh chi phí sản xuất, các doanh nghiệp này phải gánh rất nhiều chi phí khác nhau liên quan đến đầu tư, vận hành nhà máy, các chi phí kho bãi để đáp ứng được khối lượng linh kiện nhập khẩu rất lớn cũng như các chi phí để truyền thông, quảng bá, phân phối sản phẩm...

Vậy, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước “có cửa” để cạnh tranh về giá với ô nhập khẩu nguyên chiếc?

“Sẽ không có sự chênh lệch lớn về giá bán giữa xe nhập và xe sản xuất trong nước, bởi giá xe ô tô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về vẫn cao do sau khi cập cảng, riêng việc thử nghiệm từng lô xe đã mất tới 2 tháng và tốn thêm khoản chi phí 10.000 USD”, anh Nguyễn Thành Vinh, Chủ một đại lý xe tại Hà Nội nhận định.

Không chỉ có vậy, nhà nhập khẩu sau đó cũng phải cộng thêm chi phí ở khâu phân phối, bao gồm: chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng.

“Tất cả các khoản đó khiến ô tô bán ở Việt Nam luôn có giá cao so với các thị trường khác”, anh Vinh nói thêm.

Có thể nhận thấy ô tô miễn thuế đã tạo ra một sức sống mới cho thị trường ô tô vốn đang trầm lắng. Nó cũng là động lực để thúc đẩy các doanh nghiệp nội địa nhanh chóng đổi mới công nghệ, gia tăng sức cạnh tranh. Chỉ có cạnh tranh công bằng bằng chính chất lượng sản phẩm doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước mới có cửa “sống” trước làm sóng ô tô nhập khẩu thuế 0%.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Công nghệ mô-tơ tích hợp bánh xe do Yasa phát triển đem lại khả năng tái tạo năng lượng mạnh đến mức Mercedes cho rằng hệ thống phanh sau có thể trở nên không cần thiết.
Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Mới đây, thương hiệu xe sang Maserati đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt GranTurismo Meccanica Lirica nhân dịp thương hiệu đưa hoạt động sản xuất GranTurismo và GranCabrio trở lại nhà máy Viale Ciro Menotti ở Modena (Italy).
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.