Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển bền vững và bài toán tăng năng suất

PV
PV  - 
Trách nhiệm xã hội của DN trong bối cảnh hiện nay như một thứ tài sản đảm bảo, một sự cam kết về chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng
aa
Phát triển bền vững và bài toán tăng năng suất Nguồn nhân lực: Yếu tố tiên quyết để cải thiện năng suất
Phát triển bền vững và bài toán tăng năng suất Cải thiện năng suất thông qua đổi mới hoạt động nguồn nhân lực
Phát triển bền vững và bài toán tăng năng suất Phải tìm ra động lực phát triển

Nền tảng cho việc thúc đẩy tăng trưởng năng suất, tạo đà cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng là đẩy mạnh nhận thức toàn diện về trách nhiệm xã hội DN (CSR) và hướng tới phát triển công nghệ. Đó là kết quả khảo sát các DN thịnh vượng về định hướng hoạt động và những nhận định về chiến lược, về cách thức DN đóng góp và hỗ trợ vì mục tiêu chung của cộng đồng mà Vietnam Report vừa công bố cùng với Bảng xếp hạng BP500 - 500 DN Việt Nam thịnh vượng năm 2018.

Phát triển bền vững và bài toán tăng năng suất
Chiến lược DN hiện đang thực hiện nhằm thích ứngvà gia tăng lợi nhuận trong thời đại kỹ thuật số (Đơn vị: %). Nguồn: Khảo sát DN BP500 do Vietnam Report thực hiện tháng 2/2018

Ghi nhận mới của khảo sát lần này là sự quan tâm của DN tới cách nâng cao năng suất lao động để khắc phục chính hạn chế này. Trong khảo sát năm nay, tăng năng suất là chiến lược được DN đẩy lên đứng thứ 2 trong Top 3 chiến lược hàng đầu (với gần 60% phản hồi), vượt qua mục tiêu cắt giảm chi phí như trong năm 2016. Có thể thấy, DN đã ngày càng khẳng định tầm quan trọng của việc tăng năng suất trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, tiếp tục nhấn mạnh vai trò của tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận như một nhiệm vụ chiến lược giúp tiến gần hơn đến sự thịnh vượng.

Một trong những giải pháp quan trọng nhất mà các chuyên gia cùng DN trong khảo sát của Vietnam Report đồng thuận về việc thúc đẩy tăng năng suất, tạo đà cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng là đẩy mạnh nhận thức toàn diện về CSR và hướng tới phát triển công nghệ. Đây chính là mục tiêu các DN đưa ra trong thời gian tới nhằm kết hợp giữa lực lượng lao động và công nghệ để đạt những hiệu quả tối ưu. 62,9% DN cho biết đang thực hiện tự động hóa một số chức năng nhất định trong hoạt động; 48,6% khẳng định quan tâm đào tạo lực lượng lao động về cách thức sử dụng dữ liệu.

Bên cạnh đó, DN muốn phát triển bền vững không những cần đạt mục tiêu về năng suất, tăng trưởng, mà còn cần thực hiện đúng các quy định, chuẩn mực về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động...

Có thể nói, trách nhiệm xã hội của DN trong bối cảnh hiện nay như một thứ tài sản đảm bảo, một sự cam kết về chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng. Gần 90% DN tham gia khảo sát của Vietnam Report nhận định, uy tín chính là động lực thúc đẩy DN thực hiện các hoạt động CSR. Nói cách khác, chính trách nhiệm xã hội sẽ là bậc thang để DN thuyết phục niềm tin của người tiêu dùng và của cả cộng đồng.

Triển khai tốt trách nhiệm xã hội của mình không những sẽ giúp cho DN kinh doanh hiệu quả, mà còn hỗ trợ họ giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược liên quan đến kinh doanh và các vấn đề xã hội.

Tuy nhiên những DN tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết, vấn đề thực hiện CSR tại Việt Nam hiện nay còn gặp một số khó khăn nhất định, trong đó nổi bật là 3 thách thức chính: Nhận thức về CSR mới dừng lại ở các hoạt động tài trợ; Thiếu những chính sách khuyến khích, hỗ trợ từ phía Chính phủ; và nhận thức từ chính DN về các hoạt động CSR còn chưa đầy đủ.

Trên thực tế, đứng trước ngưỡng cửa hội nhập toàn diện, việc tuân thủ những cam kết về CSR của DN dường như chưa được thúc đẩy và quan tâm đúng mức. Thời gian qua, vẫn còn nhiều những hành vi gian lận, tham nhũng trong kinh doanh, hay những sai phạm trong báo cáo tài chính, không đảm bảo an toàn lao động, gây ô nhiễm môi trường…

“Thực hiện CSR không nên chỉ đơn thuần là những hoạt động quảng bá, từ thiện, mà còn phải xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường, đảm bảo cuộc sống của người lao động, tuân thủ luật pháp của DN. Đồng thời, thực hiện CSR không chỉ mang tính chất tài trợ riêng lẻ, mà phải đòi hỏi sự liên tục, cam kết lâu dài và xuyên suốt trong quá trình hoạt động, trong phương hướng và trong tầm nhìn của DN. Để DN có thể thực hiện các trách nhiệm đối với xã hội một cách toàn diện và bài bản hơn, nhà nước cũng cần là nhân tố không thể thiếu, đứng ra làm cầu nối giữa DN và xã hội thông qua các chương trình hỗ trợ DN”, báo cáo phân tích.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.