Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển bền vững và bài toán tăng năng suất

PV
PV  - 
Trách nhiệm xã hội của DN trong bối cảnh hiện nay như một thứ tài sản đảm bảo, một sự cam kết về chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng
aa
Phát triển bền vững và bài toán tăng năng suất Nguồn nhân lực: Yếu tố tiên quyết để cải thiện năng suất
Phát triển bền vững và bài toán tăng năng suất Cải thiện năng suất thông qua đổi mới hoạt động nguồn nhân lực
Phát triển bền vững và bài toán tăng năng suất Phải tìm ra động lực phát triển

Nền tảng cho việc thúc đẩy tăng trưởng năng suất, tạo đà cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng là đẩy mạnh nhận thức toàn diện về trách nhiệm xã hội DN (CSR) và hướng tới phát triển công nghệ. Đó là kết quả khảo sát các DN thịnh vượng về định hướng hoạt động và những nhận định về chiến lược, về cách thức DN đóng góp và hỗ trợ vì mục tiêu chung của cộng đồng mà Vietnam Report vừa công bố cùng với Bảng xếp hạng BP500 - 500 DN Việt Nam thịnh vượng năm 2018.

Phát triển bền vững và bài toán tăng năng suất
Chiến lược DN hiện đang thực hiện nhằm thích ứngvà gia tăng lợi nhuận trong thời đại kỹ thuật số (Đơn vị: %). Nguồn: Khảo sát DN BP500 do Vietnam Report thực hiện tháng 2/2018

Ghi nhận mới của khảo sát lần này là sự quan tâm của DN tới cách nâng cao năng suất lao động để khắc phục chính hạn chế này. Trong khảo sát năm nay, tăng năng suất là chiến lược được DN đẩy lên đứng thứ 2 trong Top 3 chiến lược hàng đầu (với gần 60% phản hồi), vượt qua mục tiêu cắt giảm chi phí như trong năm 2016. Có thể thấy, DN đã ngày càng khẳng định tầm quan trọng của việc tăng năng suất trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, tiếp tục nhấn mạnh vai trò của tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận như một nhiệm vụ chiến lược giúp tiến gần hơn đến sự thịnh vượng.

Một trong những giải pháp quan trọng nhất mà các chuyên gia cùng DN trong khảo sát của Vietnam Report đồng thuận về việc thúc đẩy tăng năng suất, tạo đà cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng là đẩy mạnh nhận thức toàn diện về CSR và hướng tới phát triển công nghệ. Đây chính là mục tiêu các DN đưa ra trong thời gian tới nhằm kết hợp giữa lực lượng lao động và công nghệ để đạt những hiệu quả tối ưu. 62,9% DN cho biết đang thực hiện tự động hóa một số chức năng nhất định trong hoạt động; 48,6% khẳng định quan tâm đào tạo lực lượng lao động về cách thức sử dụng dữ liệu.

Bên cạnh đó, DN muốn phát triển bền vững không những cần đạt mục tiêu về năng suất, tăng trưởng, mà còn cần thực hiện đúng các quy định, chuẩn mực về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động...

Có thể nói, trách nhiệm xã hội của DN trong bối cảnh hiện nay như một thứ tài sản đảm bảo, một sự cam kết về chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng. Gần 90% DN tham gia khảo sát của Vietnam Report nhận định, uy tín chính là động lực thúc đẩy DN thực hiện các hoạt động CSR. Nói cách khác, chính trách nhiệm xã hội sẽ là bậc thang để DN thuyết phục niềm tin của người tiêu dùng và của cả cộng đồng.

Triển khai tốt trách nhiệm xã hội của mình không những sẽ giúp cho DN kinh doanh hiệu quả, mà còn hỗ trợ họ giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược liên quan đến kinh doanh và các vấn đề xã hội.

Tuy nhiên những DN tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết, vấn đề thực hiện CSR tại Việt Nam hiện nay còn gặp một số khó khăn nhất định, trong đó nổi bật là 3 thách thức chính: Nhận thức về CSR mới dừng lại ở các hoạt động tài trợ; Thiếu những chính sách khuyến khích, hỗ trợ từ phía Chính phủ; và nhận thức từ chính DN về các hoạt động CSR còn chưa đầy đủ.

Trên thực tế, đứng trước ngưỡng cửa hội nhập toàn diện, việc tuân thủ những cam kết về CSR của DN dường như chưa được thúc đẩy và quan tâm đúng mức. Thời gian qua, vẫn còn nhiều những hành vi gian lận, tham nhũng trong kinh doanh, hay những sai phạm trong báo cáo tài chính, không đảm bảo an toàn lao động, gây ô nhiễm môi trường…

“Thực hiện CSR không nên chỉ đơn thuần là những hoạt động quảng bá, từ thiện, mà còn phải xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường, đảm bảo cuộc sống của người lao động, tuân thủ luật pháp của DN. Đồng thời, thực hiện CSR không chỉ mang tính chất tài trợ riêng lẻ, mà phải đòi hỏi sự liên tục, cam kết lâu dài và xuyên suốt trong quá trình hoạt động, trong phương hướng và trong tầm nhìn của DN. Để DN có thể thực hiện các trách nhiệm đối với xã hội một cách toàn diện và bài bản hơn, nhà nước cũng cần là nhân tố không thể thiếu, đứng ra làm cầu nối giữa DN và xã hội thông qua các chương trình hỗ trợ DN”, báo cáo phân tích.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.