Phố chuyên doanh chưa hút khách
Trong đó, UBND TP. Đà Nẵng rót xuống 40%, quận Hải Châu 30% và 30% còn lại kêu gọi xã hội hóa từ các tiểu thương kinh doanh trên phố.
Phố chuyên kinh doanh thời trang Lê Duẩn còn rất vắng khách |
Ngày đầu khai trương, trên con đường trung tâm thành phố này tấp nập người mua, kẻ bán. Trước đó, để phục vụ tuyến phố chuyên doanh các tiện ích công cộng như: ghế ngồi nghỉ, biển chỉ dẫn, thùng rác công cộng, hệ thống đèn trang trí, điện ngầm… được bố trí nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm, tham quan của du khách lẫn người dân.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát giá cả, nguồn gốc hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm… Nhiều tiểu thương kỳ vọng cách làm mới này sẽ giúp việc kinh doanh của họ thuận tiện, phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân thành phố cũng như du khách, góp phần tạo nên điểm nhấn cho du lịch Đà Nẵng…
Đến nay, trên đường Lê Duẩn đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến Trần Phú có khoảng 100 hộ kinh doanh thời trang (quần áo, túi xách, giày dép…) chiếm gần 50%, 90 hộ kinh doanh các mặt hàng khác như: điện thoại, ẩm thực, lưu niệm… Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều tiểu thương, từ khi đi vào hoạt động đến nay phố chuyên doanh chưa tạo được dấu ấn riêng, đặc biệt chưa thu hút được khách đến mua sắm…
Bà Vân Anh, tiểu thương kinh doanh trên đường Lê Duẩn cho biết, sức mua tại cửa hàng này không tăng, thậm chí còn giảm từ khi phố chuyên doanh hình thành. Sức mua giảm trong khi giá thuê cửa hàng lại tăng lên khiến việc kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn, tháng nào cũng thấp thỏm việc thua lỗ…
Tương tự, đại diện một hãng lữ hành ở TP. Đà Nẵng cho rằng, khách du lịch của hãng này luôn được giới thiệu đến tham quan, mua sắm ở phố chuyên doanh Lê Duẩn. Mặc dù, phố mua sắm này khá thuận lợi về vị trí khi gần cầu quay Sông Hàn lẫn phố đi bộ Bạch Đằng… nhưng nhiều du khách vẫn rất lưỡng lự khi đến đây.
Nguyên nhân nào khiến cả một khu phố chuyên doanh được đầu tư bài bản lại ế khách như vậy? Chị Trần Thanh Tùng, trú quận Hải Châu cho biết, trước hết là ở đây chưa có sự khác biệt với nhiều nơi khác, đặc biệt khi xác định mặt hàng thời trang là chủ lực.
Trong khi du khách chưa mặn mà, thì tâm lý chung của người tiêu dùng địa phương vẫn thích ra các chợ truyền thống để mua sắm, bởi ở sự phong phú của mặt hàng, giá cũng bình dân hơn. Thậm chí ở phố chuyên doanh dù mang tính chuyên nghiệp nhưng vẫn còn cảnh “phản cảm” giữa người bán và khách hàng.
Ngoài ra, thành phố yêu cầu các cửa hàng trên phố chuyên doanh phải tháo dỡ các bạt quay, nhưng do thời tiết nắng nóng ở miền Trung, nhiều “thượng đế” ngại đỗ xe ở những nơi không có bạt che… vì thế mà cũng rất ít đến khu phố mua sắm đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Bên cạnh, một số DN lữ hành cũng chưa nhiệt tình hướng dẫn khách đến đây.
Phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn là một trong những tuyến phố chuyên doanh thí điểm đầu tiên của TP. Đà Nẵng để hướng tới hình thành các khu phố chuyên doanh khác. Kinh nghiệm thành công hay thất bại từ đây sẽ là bài học kinh nghiệm cho các khu phố khác. Vậy làm gì để nơi này không lâm vào cảnh “vắng như chùa bà Đanh”?
Điều quan trọng hàng đầu, theo nhiều người, là phố chuyên doanh phải tạo được dấu ấn đặc trưng riêng, mang bản sắc văn hóa vùng miền. Cần thiết phải nghiên cứu, sản xuất những mặt hàng thời trang đặc trưng riêng của Đà Nẵng. Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, cả trong lẫn ngoài nước một cách sâu rộng và chuyên nghiệp hơn.