Quảng Ninh: Nghênh đón Năm du lịch quốc gia
Chính phủ đã lựa chọn phát triển kinh tế bền vững đồng thời cũng đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Và khi có tầm nhìn đúng hơn về du lịch thì Chính phủ đã có nhiều quyết sách lớn tạo nền tảng để du lịch cất cánh, phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trên thực tế, nhiều tỉnh thành đã thành công từ lựa chọn đó.
Du khách đến Quảng Ninh để được “giải trí” thực sự |
Tính riêng trong tháng 1/2018, Việt Nam ước đón hơn 1,43 triệu lượt khách quốc tế, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2017 – một khởi đầu tốt, tạo đà thuận lợi đạt mục tiêu đón 15 - 17 triệu du khách quốc tế trong năm nay.
Thêm nữa, Việt Nam đang trở thành điểm đến kinh doanh của các nhà đầu tư trên toàn thế giới cũng đòi hỏi ngành du lịch cần có thêm nhiều hơn nữa những tổ hợp du lịch - giải trí ở tầm quy mô và tập trung, không chỉ ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh… mà nên mở rộng tới nhiều tỉnh thành khác trong cả nước. Những tổ hợp dạng này càng cần thu hút và đáp ứng cùng lúc một lượng cầu lớn và đa dạng các phân khúc khách du lịch khác nhau.
Theo các chuyên gia, đây thực sự là một hướng tiếp cận hoàn toàn mới vừa khai thác tốt nhất có thể tiềm năng của địa phương vừa giải được bài toán hiện đại hóa hạ tầng du lịch. Du lịch tăng trưởng ắt hẳn nhu cầu về lưu trú sẽ tiếp tục gia tăng, hứa hẹn đem lại lợi nhuận vượt trội cho nhà đầu tư, tạo vòng tròn khép kín sinh lời hiệu quả, bền vững cho nền kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng.
Tiên phong trong hướng tiếp cận này phải kể đến hàng loạt ông lớn như VinGroup, SunGroup, FLC, BIM Group... Các cảng biển tự nhiên hoang sơ và đầy thơ mộng cũng không thể thiếu những trải nghiệm thú vị để khám phá. Mà còn cần nơi ăn chốn ở tiện nghi, hiện đại đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu lưu trú cho 5-7 triệu lượt du khách quốc tế tăng thêm (so với năm 2017) cùng hàng ngàn lượt khách nội địa, mới mong Việt Nam có thể duy trì tính cạnh tranh so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.
Nếu như trước đây, Đà Nẵng nổi lên như một thành phố đáng sống, điểm đến hấp dẫn với du khách năm châu thì hiện mọi sự quan tâm, chú ý đang đổ dồn về Quảng Ninh, bởi Quảng Ninh sẽ đăng cai tổ chức sự kiện “Năm du lịch quốc gia 2018” với kỳ vọng đón được 12 triệu lượt khách và phấn đấu đạt 22.000 tỷ đồng tổng doanh thu từ du lịch. Và tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN và Hội chợ Travex 2019 tại Quảng Ninh…
Một kế hoạch dài hơi đã được chính quyền tỉnh Quảng Ninh triển khai từ rất sớm cùng sự nhập cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp lớn trong ngành bất động sản – giải trí như SunGroup với Lễ hội Kỳ quan muôn sắc hoa tại tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long Complex (phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long). Đây là hoạt động đầu tiên của Năm du lịch quốc gia 2018 do thành phố Hạ Long chủ trì, Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long tài trợ kinh phí và tổ chức thực hiện.
Du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng 7 kỳ quan thế giới tuyệt vời được tạo dựng từ hoa ngay tại Hạ Long, gồm Kim tự tháp (Ai Cập), Vạn lý trường thành (Trung Quốc), Đấu trường Colosseum (Italia), tháp Eiffel (Pháp), Đồng hồ Bigben (Anh), Tượng Nữ thần Tự do (Mỹ), Nhà hát Opera Sydney (Australia).
Đặc biệt đại cảnh Mặt trời Hạ Long được tưởng tượng như kỳ quan thứ 8, bởi sự rực rỡ và độ kỳ công của biểu tượng hoa hướng dương khổng lồ có đường kính 8 mét tỏa sáng kiêu hãnh bên Vịnh Hạ Long là sự kết hợp của hơn 40 loại cây và hoa, như hồng tỷ muội nữ hoàng, cẩm tú cầu, đuốc nến, móng rồng…
Trước đó, để chào đón Giáng sinh và năm mới 2018, Tập đoàn Sun Group đã đem đến di sản Hạ Long Lễ hội ánh sáng độc đáo, hấp dẫn chưa từng có, tạo ấn tượng mạnh cho khu vui chơi giải trí Sun World Halong Complex.
Đó còn là sự góp sức của BIM Group khi UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 đối với Khu đô thị Halong Marina (Khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng – TP. Hạ Long), thực sự mang đến cơ hội bứt phá mới cho “thành phố du lịch thu nhỏ” vốn đang tăng trưởng mạnh này.
Với quy hoạch 1/2.000 đã được phê duyệt điều chỉnh, mà điểm nhấn chính là Trục phố đi bộ và Quảng trường biển Marine Times Square mang hơi thở của tuyến phố La Rambla nổi tiếng của thành phố biển Barcelona - Tây Ban Nha, nơi sẽ diễn ra các sự kiện du lịch, văn hóa và giải trí của thành phố.
Với một quy hoạch tổng thể chi tiết, hy vọng ngoài mùa du lịch, Quảng Ninh vẫn là một thành phố đáng yêu ngay cả trong những tháng mùa đông. Bởi Quảng Ninh có đường biên giới với thị trường khách du lịch lớn nhất là Trung Quốc (năm 2017, đạt mức tăng trưởng 56,4%), Hong Kong với mức tăng 37,9%. Hàn Quốc đã từng và vẫn luôn là thị trường gửi khách quan trọng hàng đầu của Việt Nam (năm 2017 có mức tăng trưởng 48,6%).
Du lịch đường biển cũng được coi là thế mạnh riêng có của tỉnh Quảng Ninh. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đánh giá, chiến lược phát triển du lịch tàu biển đến năm 2020 của thế giới có xu thế phát triển mạnh đến vùng Viễn Đông, trong đó có Việt Nam. Hạ Long – Quảng Ninh được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các hãng tàu biển quốc tế.
Đón đầu xu thế này và cũng nhằm đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, trong năm 2017, Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long, Tập đoàn Sun Group đã khởi công bến cảng tàu du lịch quốc tế tại Quần thể công viên Đại Dương, Khu du lịch Bãi Cháy, TP Hạ Long với tổng vốn ban đầu trên 600 tỷ đồng.
Theo thiết kế, cảng có thể cùng lúc đón 2 tàu khách cỡ lớn đến 225.282GTR và 1 tàu hạng trung 30.277GRT có thể cập bến trực tiếp. Đây là một tin vui không chỉ đối với các hãng tàu biển quốc tế, mà còn đối với các đơn vị chuyên đón khách tàu biển.
Thông thường, lễ hội, sự kiện đóng góp tích cực cho du lịch Việt Nam, bên cạnh tiềm năng danh lam thắng cảnh của đất nước. Thay vì quan tâm đến chỉ tiêu tăng trưởng, đã đến lúc cần đặt hiệu quả kinh tế - xã hội và trách nhiệm phát triển bền vững của hoạt động du lịch đối với các doanh nghiệp lữ hành cũng như nhà đầu tư du lịch.
Sẽ thực sự hoàn hảo cho mỗi hoạt động đầu tư khi có sự quy hoạch tổng thể về cung – cầu, đưa ra nhận định sát xu hướng hiện nay trên thế giới cùng những thay đổi trong nhu cầu của du khách, tránh gây nhàm chán cho người dùng, lãng phí cho chính doanh nghiệp.