SCB hướng đến mục tiêu phát triển bền vững
Ông Đinh Văn Thành |
Để nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được trong năm qua và những định hướng chiến lược phát triển trong năm 2016, TBNH có cuộc trao đổi với ông Đinh Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Năm 2015 là năm chứng kiến nhiều bước tiến quan trọng của SCB trong việc phát triển và mở rộng mọi mặt hoạt động. Ông có thể chia sẻ một số kết quả cơ bản mà SCB đã đạt được trong năm 2015 không?
Phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh là một trong những mục tiêu hoạt động quan trọng hàng đầu của SCB trong năm tài chính 2015. SCB đã có sự mở rộng trong ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh cũng như mạng lưới hoạt động; thêm vào đó, chất lượng dịch vụ cũng như mức độ nhận biết thương hiệu SCB cũng không ngừng gia tăng.
Đồng thời, SCB cũng tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới kênh phân phối theo hướng khoa học; thực hiện chuyển đổi 57 Quỹ tiết kiệm thành Phòng giao dịch theo đúng chủ trương của NHNN và xin phép thành lập thêm 3 Chi nhánh.
Với mục tiêu không ngừng cung ứng cho khách hàng các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng liên kết với bảo hiểm - Bancassurance, SCB đã hoàn tất việc mua lại Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long dưới hình thức công ty con vào ngày 21/5/2015.
Bên cạnh đó, SCB cũng đã thực hiện đàm phán và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước trong việc cung ứng một số dịch vụ như: Nộp thuế điện tử (hợp tác với Tổng cục Thuế Việt Nam), Phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (hợp tác với Manulife Việt Nam) và Thẻ tín dụng quốc tế Visa.
Song hành cùng các hoạt động phát triển kinh doanh, hình ảnh, thương hiệu SCB tiếp tục được củng cố và quảng bá rộng rãi thông qua các trang báo, chương trình, sự kiện, các giải thưởng về thương hiệu cũng như trên website SCB.
Ngoài ra, bộ nhận diện thương hiệu SCB tiếp tục được củng cố, hoàn thiện liên tục nhằm hỗ trợ tích cực cho công tác kinh doanh và phát triển khách hàng. Nhờ vậy, hoạt động kinh doanh nói riêng và thương hiệu SCB nói chung ngày càng nhận được sự ủng hộ, tin cậy từ quý khách hàng; đây có thể được xem là bước tiến quan trọng trong hoạt động của SCB năm 2015.
Hoạt động kinh doanh được mở rộng đòi hỏi sự phát triển tương ứng về quy mô và năng lực tài chính. Ông có thể chia sẻ đôi nét về tình hình tài chính của SCB trong năm 2015 không, thưa ông?
Phát triển nhanh, mạnh và bền vững luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của SCB. Chính vì vậy, song song với phát triển kinh doanh, tình hình tài chính của SCB trong năm 2015 cũng không ngừng được củng cố và gia tăng cả về quy mô lẫn “sức bền”.
Với quy mô tổng tài sản ở mức trên 300 nghìn tỷ đồng, năm 2015, SCB tiếp tục thực hiện các giải pháp toàn diện nhằm cơ cấu lại danh mục tài sản theo hướng an toàn và hiệu quả, nâng cao tỷ trọng các tài sản có sinh lời với mức rủi ro thấp.
SCB cũng từng bước cơ cấu lại hoạt động tín dụng, tập trung phát triển tín dụng thuộc các lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là tài trợ xuất nhập khẩu nhằm đẩy mạnh bán chéo dịch vụ. Thông qua các giải pháp xử lý và thu hồi tích cực, nợ xấu đã được kiểm soát và duy trì ở mức quy định của NHNN là ở dưới 3% tổng dư nợ.
Với nỗ lực không ngừng củng cố và nâng cao sức mạnh tài chính, trong năm 2015, SCB đã thực hiện tổng hợp các giải pháp nhằm gia tăng nguồn vốn thứ cấp lẫn sơ cấp. Theo đó, thực hiện lộ trình tái cơ cấu 2015-2019 đã được NHNN phê duyệt. SCB đã thực hiện tăng vốn điều lệ thêm 2 nghìn tỷ đồng trong năm 2015, nâng tổng mức vốn điều lệ lên mức trên 14 nghìn tỷ đồng.
Bên cạnh đó, việc phát hành trái phiếu dài hạn nhằm tăng vốn cấp 2 cộng với việc đầu tư trái phiếu chính phủ cũng góp phần gia tăng sức mạnh tài chính của SCB. Nhờ vậy, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) và các tỷ lệ an toàn hoạt động khác của SCB đều đáp ứng quy định của NHNN; thanh khoản được đảm bảo, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, cũng như yêu cầu mở rộng và phát triển kinh doanh của ngân hàng.
Ông vừa nhắc đến việc tăng vốn theo lộ trình đã được NHNN phê duyệt trong năm 2015 cũng như trong giai đoạn hậu 2015. Ông có thể chia sẻ chi tiết thêm về vấn đề này được không?
Nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc tăng vốn điều lệ nhằm tuân theo chủ trương của NHNN, tăng cường năng lực tài chính để tái cơ cấu toàn diện hoạt động cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh giai đoạn hậu tái cơ cấu, lộ trình tăng vốn đã được SCB đề cập và thực hiện ngay từ giai đoạn đầu hợp nhất 3 ngân hàng.
Theo đó, trong tháng 4/2015, SCB đã hoàn tất việc tăng vốn dưới hình thức phát hành cổ phần riêng lẻ với tổng mệnh giá là 2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, cổ đông hiện hữu góp 100 tỷ đồng và cổ đông nước ngoài góp 1.900 tỷ đồng, nâng tổng giá trị vốn điều lệ của SCB lên mức trên 14 nghìn tỷ đồng. Như vậy, tính từ thời điểm hợp nhất 3 ngân hàng, vốn điều lệ đã được bổ sung thêm gần 4 nghìn tỷ đồng.
Thực hiện lộ trình đã được NHNN phê duyệt trong kế hoạch tái cơ cấu SCB giai đoạn 2015-2019, trong năm 2016, SCB sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng vốn lên mức 16 nghìn tỷ đồng.
Dự kiến, kế hoạch tăng vốn sẽ được thực hiện dưới hình thức phát hành riêng lẻ cho đối tượng là cổ đông hiện hữu, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Nguồn vốn tăng thêm sẽ được SCB sử dụng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư thêm tài sản cố định và hệ thống trụ sở Chi nhánh/ Phòng giao dịch, đồng thời hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin.
Năm 2016 được đánh giá là năm mà kinh tế Việt Nam có nhiều cơ hội cũng như phải đối mặt với nhiều thử thách đến từ hội nhập. Để tiếp tục gia tăng niềm tin của cổ đông, SCB đã có những kế hoạch gì cho năm tài chính 2016?
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2015, cùng với những đánh giá về tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam năm 2016, SCB xác định mục tiêu hoạt động trong năm 2016 là tiếp tục thực hiện tái cơ cấu tài chính theo hướng bền vững thông qua các giải pháp tăng vốn điều lệ, tập trung xử lý nợ xấu, cơ cấu lại danh mục tín dụng và đảm bảo quy định về các tỷ lệ an toàn hoạt động.
Ngoài ra, SCB cũng sẽ thực hiện các giải pháp toàn diện nhằm nâng cao tính ổn định của khả năng chi trả, cơ cấu lại nguồn vốn huy động theo hướng tăng tỷ trọng nguồn vốn giá rẻ, đồng thời cải thiện cơ cấu thu nhập theo hướng gia tăng tỷ trọng nguồn thu từ dịch vụ.
SCB cũng xác định năm 2016 tiếp tục là năm phát triển toàn diện và hiệu quả các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hoạt động ngân hàng bán lẻ. Theo đó, SCB chủ trương đẩy mạnh việc triển khai các sản phẩm/ gói sản phẩm dịch vụ mới phù hợp với từng phân khúc khách hàng mục tiêu, các sản phẩm liên kết, cũng như khai thác triệt để các sản phẩm thẻ và ngân hàng điện tử.
Song song đó, SCB cũng tiếp tục phát triển thận trọng hoạt động tín dụng theo hướng giảm dần tỷ trọng tín dụng lĩnh vực bất động sản, phát triển tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Nhà nước.
Nhằm đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh được tiến hành hiệu quả, đồng thời kiểm soát được rủi ro, SCB tập trung xây dựng đội ngũ quản lý rủi ro chuyên nghiệp, xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu rủi ro, từng bước triển khai Basel II vào hoạt động quản lý rủi ro; đồng thời tăng cường tính bảo mật và khai thác tối đa công nghệ thông tin vào hoạt động quản trị điều hành và quản trị rủi ro.
Ngoài ra, SCB cũng xây dựng và phát triển đồng thời đội ngũ nhân sự kế thừa, đặc biệt là đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp; tiếp tục kiện toàn hệ thống mạng lưới, kênh phân phối; kết hợp khai thác tối đa hiệu quả của các hoạt động tiếp thị, truyền thông.