Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tại sao Apple không muốn khách hàng mang iPhone hay iPad hỏng đi sửa?

 - 
Đôi lúc bạn sẽ thoải mái hơn, và có khi còn kinh tế hơn, nếu bạn mang thiết bị tới các trung tâm sửa chữa chính hãng hay được ủy quyền, nơi có các chuyên gia với các công cụ cần thiết...
aa
Tại sao Apple không muốn khách hàng mang iPhone hay iPad hỏng đi sửa? iPhone 8, Galaxy Note 8 và tình cảnh trái ngược của Apple, Samsung
Tại sao Apple không muốn khách hàng mang iPhone hay iPad hỏng đi sửa? iPhone 8 sẽ lấy nét và xác định chiều sâu ảnh bằng tia laser?
Tại sao Apple không muốn khách hàng mang iPhone hay iPad hỏng đi sửa? Apple tặng tai nghe Beats khi mua iPad hoặc Mac

Mặc dù nhiều bang ở Mỹ đã công bố những điều luật liên quan "Quyền được sửa chữa" để giúp người dùng có điều kiện dễ dàng và tốn ít chi phí hơn trong việc sửa chữa các thiết bị điện tử của họ, những công ty như Apple và Microsoft lại đang cố để ngăn chặn chúng được thông qua. Bạn hẳn sẽ nghĩ đây hẳn là vấn đề về lợi nhuận, nhưng thực ra lại không hoàn toàn như vậy!

Tại sao Apple không muốn khách hàng mang iPhone hay iPad hỏng đi sửa?

Theo ZDNet, người ta thường nghĩ lý do các công ty không muốn người dùng mang các thiết bị điện tử đi sửa là vì nó sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận, bởi đương nhiên là "nếu anh làm hỏng đồ của mình thì anh nên mua một cái mới ngay đi thôi". Và người dùng sẽ phải "cắn răng móc hầu bao", còn công ty thì có cơ hội "tống tiễn" thêm một món đồ ra khỏi nhà kho. Đó về cơ bản là phương thức hoạt động của bất kỳ nền kinh tế nào trên thế giới!

Tuy nhiên, điều này lại không hoàn toàn đúng, nên bạn đừng nên cười vội.

Đều tiên, chúng ta cần biết "Quyền được sửa chữa" là gì? Đó là tập hợp các điều luật yêu cầu các công ty phải cung cấp tài liệu liên quan việc sửa chữa các thiết bị điện tử cũng như bán các linh kiện chính hãng cho các cửa hàng sửa chữa điện tử bên ngoài, không thuộc công ty hay không được công ty ủy quyền. Tức là người dùng có toàn quyền sửa chữa thiết bị của họ với các linh kiện chính hãng mà không phải mang đến các trung tâm bảo hành chính hãng, vốn được biết đến là những nơi "vòi tiền" khách hàng không hơn không kém.

Một chuyên gia sửa chữa điện tử có kinh nghiệm tại Mỹ chia sẻ rằng, quả thực, lợi nhuận đóng một vai trò lớn, tác động lên ngành công nghiệp sửa chửa thiết bị điện tử. Khi một thiết bị bị hỏng thì người chủ thiết bị trở thành một khách hàng tiềm năng để các hãng "dụ dỗ" mua thiết bị mới, hoặc ít ra thì họ cũng sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của các trung tâm sửa chữa bảo hành chính hãng, mà dù thế nào thì cũng mang lại ít nhiều lợi nhuận (mặc dù với các công ty khổng lồ như Apple thì lợi nhuận này chỉ như một giọt nước giữa đại dương, nhưng với các trung tâm sửa chữa bên ngoài được Apple cấp phép thì lại là những miếng hời béo bở).

Tuy nhiên, bạn đừng nên chỉ nhìn vào mặt trái của vấn đề, hãy nhìn vào nơi mà đồng tiền của bạn đi đến. Một trung tâm bảo hành chính hãng được ủy quyền, với các chuyên viên kỹ thuật được đào tạo bài bản rõ ràng là "ăn đứt" các cửa hàng nhỏ "mọc lúc nhúc" ở các khu phố điện máy. Sự khác biệt này đến từ việc, những tài liệu liên quan việc sửa chữa thiết bị được các hãng cung cấp cho các trung tâm ủy quyền khác biệt rất nhiều so với các tài liệu cung cấp cho người dùng - những người chưa một lần trong đời bung máy. Nếu bạn là một chuyên gia sửa chữa, câu "quá trình lắp vào được tiến hành ngược lại với quá trình tháo ra" có vẻ dễ nghe dễ hiểu, nhưng nếu bạn là "một con gà" thì bạn sẽ phải khóc thét lên rằng "chỉ cho tôi từng bước một, chi tiết vào, con vít này ở đâu, con ốc kia ở đâu...". Bạn hiểu vấn đề chứ?

Tiếp nữa là vấn đề lòng tin, và ai sẽ là người bạn tìm đến nếu máy bạn lắp vào nhưng không hoạt động như mong đợi. Nhiều thiết bị điện tử ngày nay rất khó tháo ra, bởi người ta muốn máy phải càng mỏng, càng nhẹ càng tốt, do đó các chi tiết phải được hàn chặt với nhau trong một khung máy nguyên khối. Tương tự như việc sửa máy tính, bạn có thể thò đầu vào thùng máy bàn để tháo main, RAM, chip..., nhưng với laptop thì bạn cần những công cụ đặc biệt, một bàn tay khéo léo, và đối với điện thoại hay máy tính bảng thì mọi thứ còn cao siêu hơn gấp nhiều lần.

Các công ty có thể từ chối trách nhiệm nếu bạn hay một anh thợ bán chuyên nào đó táy máy rồi tự gây tai nạn cho chính mình trong quá trình sửa chữa (kính bay vào mắt, tuốc-vít đâm vào tay, hay giật điện, nổ pin...), hay mạnh tay làm hỏng một số linh kiện quan trọng trong máy, sử dụng các linh kiện "đểu" không đảm bảo an toàn..., thì báo chí cũng sẽ nhảy vào làm ảnh hưởng hình ảnh công ty.

Theo chuyên gia nêu trên, ông hoàn toàn ủng hộ việc khách hàng tự sửa các thiết bị của mình, nhưng ông cũng nhận thấy việc này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng xuất phát từ thiếu hiểu biết, thiếu công cụ, khiến những lỗi đơn giản trở nên nghiêm trọng và đắt đỏ, mà như ông bà ta thường nói "biến lợn lành thành lợn què", rồi lại đem đổ trách nhiệm lên các công ty sản xuất thiết bị.

Đôi lúc bạn sẽ thoải mái hơn, và có khi còn kinh tế hơn, nếu bạn mang thiết bị tới các trung tâm sửa chữa chính hãng hay được ủy quyền, nơi có các chuyên gia với các công cụ cần thiết. Ở đây, chúng tôi không khẳng định chi phí sửa chữa sẽ rẻ hơn, nhưng nó kinh tế hơn ở chỗ, bạn sẽ không phải tốn công sửa đi sửa lại nhiều lần, hay bị dụ dỗ sửa chữa những lỗi không hề tồn tại!

Đó là lý do vì sao các công ty lớn như Apple và Microsoft không muốn các điều luật về "Quyền sửa chữa thiết bị" được thông qua. Họ muốn gởi một thông điệp rõ ràng tới người dùng là họ không muốn người dùng hay bất kỳ ai không được họ ủy quyền động chạm vào bên trong thiết bị của hãng, gây hư hỏng và nhiều rắc rối liên quan.

VNReview

Tin liên quan

Tin khác

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định lên tới 6,6%/năm.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm Chăm Sóc Thai Sản Toàn Diện 24/7 – giải pháp bảo vệ chuyên biệt xuyên suốt thai kỳ và hành trình sinh con, giúp mẹ và gia đình chủ động tài chính, an tâm đón con chào đời trong điều kiện tốt nhất.
App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

Apple vừa công bố danh sách 17 ứng dụng và trò chơi chiến thắng tại App Store Awards 2025. Giải thưởng năm nay cho thấy sự lên ngôi rõ rệt của trí tuệ nhân tạo và các trải nghiệm nhập vai, khi nhiều sản phẩm được vinh danh nhờ khả năng đổi mới, thiết kế ấn tượng và mang lại trải nghiệm người dùng vượt trội trên các nền tảng của Apple.
Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao

Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao

Trong bối cảnh thế giới chuyển dịch mạnh mẽ sang các ngành công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chính xác đang trở thành một trong những mũi nhọn quan trọng tạo nền tảng cho phát triển bán dẫn, năng lượng tái tạo và sản xuất thiết bị thông minh.
IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.
Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng

Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng

Triển lãm Quốc tế Đồ gia dụng và Quà tặng Việt Nam 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày hơn 10.000 sản phẩm, tạo nền tảng kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và nhà mua trong nước và quốc tế.