Tận dụng lợi thế từ AIFTA
Ông Huỳnh Khánh Hiệp - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, Hiệp định Thiết lập khu vực thương mại tự do Asean - Ấn Độ (AIFTA) đã mở ra khu vực tự do toàn diện bao gồm thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và hợp tác kinh tế… Cũng như, tạo cơ hội cho DN các nước Asean, trong đó có Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn của Ấn Độ.
Với Hiệp định này, Ấn Độ cam kết cắt giảm thuế quan nhiều mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như may mặc, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, than đá, cao su, sắt thép… Đặc biệt, mức thuế được giảm xuống còn 45% đối với cà phê và chè đen, 50% đối với hạt tiêu vào năm 2018. Đây là những sản phẩm được cho là rất nhạy cảm với Ấn Độ nhưng lại có lợi ích xuất khẩu với Việt Nam.
Ảnh minh họa
Đến nay, các DN Việt Nam đã bước đầu tận dụng được các cam kết để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Ấn Độ, đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng theo từng thời kỳ. Cụ thể, năm 2009 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương là 2,055 tỷ USD, năm 2010 đạt 2,738 tỷ USD, năm 2011 là 3,9 tỷ USD và 9 tháng/2012 là 2,827 tỷ USD.
Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, mặc dù AIFTA đã tạo ra một số thành quả nhất định nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng cũng như lợi thế của hai quốc gia.
Ông Abhay Thakur - Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Việt Nam cho rằng, thời gian tới DN hai nước cần tìm hiểu và tăng cường hơn nữa cơ hội giao thương, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh của mỗi nước. Ấn Độ là nước có dân số đông (trên 1,2 tỷ người), tăng trưởng GDP đứng thứ 4, trên thế giới. Hàng năm, Ấn Độ có nhu cầu nhập khẩu lớn các sản phẩm dầu thô, trang thiết bị, máy móc phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, phân bón, cao su, quặng sắt…
Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế, tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ trong vòng 3-5 năm tới có khả năng “qua mặt” Trung Quốc, tạo nên một thị trường sôi động, hấp dẫn. Vì vây, nếu chiếm lĩnh được thị trường này sẽ là nguồn khai thác lâu bền, gia tăng nhiều giá trị.
Tuy nhiên, theo ông Abhay Thakur, muốn đặt chân vào Ấn Độ, trước tiên các DN cần phải tìm hiểu kỹ văn hóa, tập quán và tín ngưỡng của người dân để có thể phát triển sản phẩm đúng hướng. Đồng thời, nhanh chóng nắm bắt thời cơ, lên kế hoạch xúc tiến thương mại để đưa hàng hóa sang càng sớm càng tốt chứ đừng đợi đến khi “chợ đông” mới tìm đến.
Về vấn đề này, bà Cao Thanh Diệp - Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, để nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Ấn Độ hiệu quả, DN Việt cần nắm bắt được những diễn biến mới trong khuôn khổ AIFTA, tận dụng một cách triệt để các lợi thế mà cam kết này đem lại. Theo đó, nếu có nguồn gốc AIFTA, hàng hóa của 2 nước sẽ được hưởng một mức thuế suất khác, ưu đãi hơn so với hàng hóa không thuộc khu vực Asean hoặc Ấn Độ.
Ông Trần Quốc Mạnh - Tổng giám đốc CTCP Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (Sadaco) cho rằng, lợi ích của AIFTA đối với các DN là vô cùng to lớn, nó mở ra cơ hội giao thương dựa trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, DN trong nước cần nâng cao năng lực thích nghi, đẩy mạnh chất lượng hàng hóa để nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu đưa ra. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành chức năng cũng tạo điều kiện để DN trong nước nhanh chóng xâm nhập, khai thác hiệu quả thị trường Ấn Độ.
Hiện tại, hàng rào thuế quan bảo hộ của Ấn Độ còn rất cao. Tuy đã có sự điều chỉnh trong vài năm trở lại đây, song vẫn còn là một trong những nước có thuế quan cao nhất thế giới (34,4%) và các lọai thuế nội địa khác. Ngoài ra, chống bán phá giá, tự vệ thương mại, thuế chống trợ cấp… là những biện pháp của Ấn Độ để bảo vệ thị trường trong nước. Do chưa nắm rõ các quy định này, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã bị kiện ở Ấn Độ như sắn lát, tinh bột sắn, sợi vải, đèn huỳnh quang, thép cuộn… |
Tuyết Anh