Tăng cường hợp tác toàn diện Việt - Hàn
Giao lưu sinh viên Việt - Hàn tại Đà Nẵng | |
Cơ hội lớn cho du lịch Việt - Hàn |
Số liệu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố mới đây cho thấy, 4 tháng đầu năm 2017, Việt Nam nhập siêu từ thị trường Hàn Quốc tới 9,3 tỷ USD. Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc 13,7 tỷ USD, tăng tới 45,3% so với cùng kỳ năm 2016.
Các công ty lữ hành thiết kế nhiều sản phẩm tour dành cho du khách Việt Nam |
Quả thực, sau Samsung, nhiều DN Hàn Quốc ào ạt đổ bộ vào Việt Nam, kéo theo nhu cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu đầu vào tăng, khiến kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh. Chẳng những thế, mà Hàn Quốc còn vươn lên đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với nhiều dự án đầu tư siêu quy mô.
Ngoài ra, Việt Nam đã thế chân Trung Quốc trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc, kéo theo cả đội ngũ chuyên gia, kỹ sư lành nghề… tới Việt Nam chuyển giao công nghệ, kỹ thuật ngày càng tăng. Điều này cũng đồng nghĩa ranh giới văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng được thu hẹp.
Khi giao lưu nhân lực càng phát triển, hiểu biết văn hóa lẫn nhau càng được tăng cường thì đến lượt mình, văn hóa lại quay lại hỗ trợ tích cực hơn nữa cho hợp tác kinh tế thêm thuận lợi. Ít ai biết rằng, đằng sau thành tích tốt của thể thao Việt Nam ở những bộ môn như Taekwondo, bắn cung, đặc biệt là bắn súng như tấm Huy chương Vàng danh giá, thiết lập kỷ lục tại Olympic Rio 2016 (Brazil) của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, đã có những đóng góp quan trọng của các HLV Hàn Quốc.
Phía Hàn Quốc đã hỗ trợ cho thể thao Việt Nam rất nhiều cả trong công tác huấn luyện, và trang thiết bị công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, là cử các chuyên gia sang đào tạo cho vận động viên Việt Nam, tiếp nhận các chuyến tập huấn dài ngày… trong nhiều năm qua.
Sự góp mặt của U20 Việt Nam trong kỳ FIFA World Cup 2017 tại Hàn Quốc lần này ngoài ý nghĩa đánh dấu bước tiến lịch sử của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế, còn đóng góp vào sự phát triển mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực thể thao. Ngài Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyu khẳng định thời gian tới, mối quan hệ hợp tác này sẽ còn phát triển hơn nữa.
Khi trái bóng tròn chuẩn bị lăn trên sân cỏ Hàn Quốc, U20 Việt Nam đã có mặt tại thành phố cổ kính lâu đời Chungcheongnam sớm hơn dự định để thích ứng với điều kiện thời tiết cũng như sân bãi, và đã được tạo mọi điều kiện về ăn nghỉ, tập luyện tốt nhất, thậm chí còn được tham quan, trải nghiệm những hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực.
Đó là hành động thiết thực từ phía Hàn Quốc trong nỗ lực duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác song phương về thể thao giữa hai quốc gia. Với mỗi cầu thủ trẻ U20 Việt Nam, đây thực sự sẽ là những kỷ niệm khó quên trong chuyến thi đấu có một không hai này.
Đặc biệt, với lần tham dự FIFA World Cup này của U20 Việt Nam, trên khán đài có rất nhiều cổ động viên của Việt Nam. Đón đầu nhu cầu này, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) từ nhiều tháng trước đó đã cùng với các Cục Xúc tiến du lịch Hàn Quốc tại các tỉnh, thành phố: Seoul, Gyeonggi-do, Jeollabuk-do, Gyeongsangbuk-do, Jeju-do… phối hợp với các công ty lữ hành của Việt Nam (như HanoiRedtours, Hà Nội Tourist, Vietravel, Vietrantour, Transviet Travel, Saigon Tourist) thiết kế nhiều sản phẩm tour dành cho du khách Việt Nam vừa đi du lịch vừa kết hợp cổ vũ cho đội tuyển nước nhà, đa dạng hóa đối tượng du khách, đồng thời tìm kiếm những cơ hội mới cho ngành du lịch của 2 quốc gia.
Thực tế, Hàn Quốc đã và đang thực hiện chính sách "xoay trục" sang khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực. Việt Nam trở thành quốc gia đứng đầu Đông Nam Á trong quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa và du lịch với Hàn Quốc. Đơn cử, đã có 130 nghìn lượt giao lưu nhân lực giữa hai nước trong năm qua; 1 tháng có khoảng 816 lượt chuyến bay thẳng từ Việt Nam tới Hàn Quốc.
Với định hướng xây dựng hợp tác kinh tế song song với văn hóa, Hàn Quốc đã mở văn phòng du lịch tại Việt Nam đầu năm 2011 trong vai trò hỗ trợ và phát triển các sản phẩm du lịch cùng với các công ty lữ hành Việt Nam, để du khách Việt Nam có thể sử dụng các sản phẩm văn hóa, du lịch của Hàn Quốc và ngược lại.
Quan hệ hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân càng phát triển mạnh mẽ, sôi động góp phần củng cố tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc, góp phần làm phong phú thêm mối quan hệ hữu nghị - hợp tác giữa hai nước.
Đến tháng 3/2017, mức tăng trưởng lượng du khách Việt tới Hàn Quốc đã đạt 30,1%, đây là tín hiệu vui cho hợp tác giao lưu về du lịch giữa hai quốc gia. Với mức tăng trưởng này, Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ là thị trường trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á đối với du lịch Hàn Quốc.