Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội lớn cho du lịch Việt - Hàn

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
9 tháng đầu năm nay, lượng khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến đến cuối năm con số này sẽ cán mốc 240 nghìn lượt. Lượng khách du lịch Hàn Quốc đến với Việt Nam cũng đã tăng 36% và dự kiến sẽ cán mốc 1,5 triệu lượt vào cuối năm nay.
aa
Cơ hội lớn cho du lịch Việt - Hàn Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác phát triển du lịch trong năm 2017
Cơ hội lớn cho du lịch Việt - Hàn Làm du lịch kiểu Hàn Quốc

Nói về tiềm năng và cơ hội hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi thấy rằng, chưa bao giờ Việt Nam và Hàn Quốc hội tụ đủ những điều kiện thuận lợi để tăng cường và nâng cao hiệu quả về hợp tác phát triển du lịch giữa 2 nước như thời điểm hiện nay. Hai nước là các đối tác chiến lược của nhau và có những quan hệ hết sức tốt đẹp về chính trị, kinh tế văn hóa giữa chính phủ và nhân dân hai nước. Sự thuận lợi về thủ tục xuất nhập cảnh và kết nối hàng không cho phép chúng ta tiếp tục tăng trưởng khách du lịch giữa 2 nước”.

Cơ hội lớn cho du lịch Việt - Hàn
Ảnh minh họa

Nhằm tăng cường thúc đẩy và phát triển mối quan hệ giao lưu về du lịch giữa hai quốc gia trong năm 2017, mới đây tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) và Tổng cục Du lịch Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ về việc Hợp tác thúc đẩy và phát triển sự giao lưu về du lịch giữa hai quốc gia. Đây cũng sẽ là tiền đề cho những hợp tác lâu dài trong tương lai của hai cơ quan. Theo đó, hai bên sẽ tích cực hợp tác và hỗ trợ nhau trong việc triển khai các chiến dịch nhằm thu hút du khách qua lại giữa hai nước, tổ chức các nhóm chuyên gia tư vấn và bồi dưỡng cán bộ, hỗ trợ hết mình cho những sự kiện mà hai bên tổ chức.

Ông Jung Chang Soo, Tổng cục trưởng KTO cho biết: “Chúng tôi sẽ tích cực hợp tác và hỗ trợ Tổng cục Du lịch Việt Nam trong việc tổ chức chiến dịch “Năm du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc”, tổ chức các nhóm chuyên gia tư vấn nhằm thu hút khách du lịch qua lại giữa hai nước, và hợp tác hết mình cho những sự kiện mà hai bên tổ chức”.

Cùng với đó, KTO đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ với các DN Việt Nam. Theo đó, KTO và Tổng công ty Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) ký kết biên bản ghi nhớ đồng tổ chức chiến dịch “Năm du lịch Hàn Quốc với Vietnam Airlines 2017” nhằm đẩy mạnh hợp tác trong việc khai thác những thị trường mới, xây dựng các sản phẩm du lịch tới Hàn Quốc mới sử dụng các đường bay của Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, KTO cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty du lịch Vietravel về việc đồng tổ chức chiến dịch “Năm du lịch Hàn Quốc với Vietravel” nhằm đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên mọi hoạt động, từ xây dựng sản phẩm mới đến quảng bá cho sản phẩm, quảng bá cho thương hiệu của hai bên như đồng chế tác video quảng bá du lịch Hàn Quốc, tổ chức Famtour báo chí, nhiếp ảnh tới Hàn Quốc, xây dựng App du lịch Hàn Quốc bằng tiếng Việt và nhiều hình thức hợp tác khác.

Đặc biệt, KTO đã ký kết Biên bản hợp tác về việc áp dụng chính sách miễn thủ tục chứng minh tài chính đối với chủ thẻ Platinum của ngân hàng Shinhan. Bởi lẽ, lâu nay, thủ tục chứng minh tài chính vốn là một trong những rào cản với du khách Việt Nam trong việc làm visa đi Hàn Quốc. Trong năm 2017, với sự hợp tác mới, KTO sẽ đồng hành cùng Đại sứ quán Hàn Quốc và thẻ ngân hàng Shinhan giới thiệu dịch vụ tới nhiều du khách hơn.

Trong dịp này, KTO cũng đã ký kết Biên bản hợp tác trong việc kết hợp quảng bá du lịch và sản phẩm Hàn Quốc cùng với các DN lớn của Hàn Quốc đang hoạt động tại thị trường Việt Nam như Lotte, CJ, cùng nhiều DNNVV khác.

Ông Jung Chang Soo chia sẻ, Thế vận mội mùa đông lần thứ 23 năm 2018 sẽ được tổ chức tại thành phố Pyeongchang, Hàn Quốc. Do đó, ngay từ bây giờ Hàn Quốc đã chuẩn bị nhiều chương trình, sản phẩm du lịch Hàn Quốc mùa đông vô cùng hấp dẫn để cho du khách Việt Nam, du khách Đông Nam Á.

Về phía các DN Việt Nam, ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hiện có 5 đường bay thẳng từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Mùa đông năm nay, Vietnam Airlines sẽ đưa 2 loại máy bay thế hệ mới A350-900 XWB và Boeing thế hệ mới Boeing Dreamler 787-9 vào khai thác đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đến Seoul, Hàn Quốc. Cùng với đó, Tổng công ty đã có chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ lên 4 sao và được Skytrax công nhận trong tháng 6/2016.

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Tổng cục Du lịch Việt Nam đề ra mục tiêu năm 2017 Việt Nam đón 2 triệu lượt khách Hàn Quốc và sẽ có khoảng 400.000 lượt khách Việt Nam tới Hàn Quốc. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, để đạt mục tiêu này cơ quan du lịch hai nước cần tăng cường hợp tác và đẩy mạnh xúc tiến du lịch, đồng thời các DN lữ hành và các hãng hàng không cũng phải hợp tác chặt chẽ.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.