Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tạp hóa thắng thế cửa hàng tiện lợi

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Quen thuộc với người mua, giá rẻ hơn, tiện lợi và nhanh chóng… là lợi thế cạnh tranh của cửa hàng tạp hóa.
aa
Tạp hóa thắng thế cửa hàng tiện lợi Hà Nội: Đến cuối năm 2020, 100% siêu thị, nhà hàng… có thiết bị chấp nhận thẻ
Tạp hóa thắng thế cửa hàng tiện lợi Tăng lực cho chuỗi cửa hàng tiện lợi

Kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, năm 2017 thị trường bán lẻ Việt Nam có mật độ các cửa hàng tiện lợi (ở 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ) là 55 nghìn người dân/cửa hàng.

Tạp hóa thắng thế cửa hàng tiện lợi
Cửa hàng tạp hóa vẫn là một kênh mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng Việt

Nếu so sánh với một số nước ở Châu Á thì tỷ lệ này là quá ít. Cụ thể như ở Hàn Quốc là 2.100 người/cửa hàng, Nhật Bản - 2.300 người/cửa hàng, Hồng Kông - 5.300 người/cửa hàng và Trung Quốc gần 24 nghìn người/cửa hàng…

Quan sát thực tế, hầu hết các thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước (Vinmart Plus, Circle K, Bsmart, Minishop, Family mart, Co.op Smile, Satra Food…) đều có hệ thống cửa hàng tiện lợi phủ rộng khắp thị trường Tuy vậy, kênh mua sắm truyền thống là cửa hàng tạp hóa vẫn có vị trí nhất định trên thị trường, nhờ vào những lợi thế sẵn có như thói quen mua sắm gần nhà, giá rẻ hơn và nhanh hơn.

Ông David Anjoubault, Tổng giám đốc công ty Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết, năm 2017 Việt Nam có số lượng cửa hàng tạp hóa truyền thống nhiều gấp 40 lần so với các cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng bán lẻ hiện đại. Mật độ tập trung của các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi ở thị trường thành thị là 40,5 cửa hàng/km; ở nông thôn là 2,8 cửa hàng/km.

Mặc dù bị chia thị phần, nhưng các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bởi đối với đại đa số người Việt, đi mua hàng cũng là để giải trí. Có đến 9/10 người được hỏi (92%) cho biết, họ thích mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng tạp hóa hơn. Đó là do thói quen đã có từ lâu và vì cửa hàng tạp hóa có quy mô nhỏ, chi phí vận hành thấp nên giá hàng hóa rẻ.

Thêm vào đó, đến đây, mua bán cũng tiện hơn, khách có thể đứng trước cửa hàng yêu cầu sẽ được mang hàng ra tận xe. Và mặc dù mức độ chi tiêu tại kênh cửa hàng tạp hóa không đủ lớn để có thể tạo tác động đến thị trường, nhưng nó vẫn có sức hút đối với người tiêu dùng. Dự báo, khối lượng hàng hóa được tiêu thụ tại cửa hàng tạp hóa sẽ còn tiếp tục tăng, đạt tốc độ 8% - 10% vào năm 2022.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh của Kanta Worldpanel Việt Nam cho biết, nhìn thực tế thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh có thể thấy, đang có một cuộc cách mạnh trong lĩnh vực bán lẻ, khi cửa hàng tiện lợi ngày càng mở rộng, len lỏi vào các khu dân cư, các chung cư… hay chen vào giữa siêu thị, đại siêu thị, chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa.

Những thương hiệu nổi tiếng Vinmart Plus, Circle K, Minishop, Family mart… khẳng định được uy tín và ưu thế riêng. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi này có nguồn lực đầu tư lớn, chọn địa điểm thuận lợi (nơi có mật độ dân cư đông, mức độ qua lại của người đi đường lớn) và chiến lược xây dựng thương hiệu tốt, tạo được sự yêu thích của người dân.

Các nhà bán lẻ lớn khác như Saigon Co.op đầu tư vào chuỗi cửa hàng tiện ích Co.op Smile, Tổng công ty thương mại Sài Gòn có chuỗi Satrafoods, hay mới và xuất hiện dày đặc nhất là chuỗi cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động… Tất cả vẫn đang tiếp tục mở rộng hệ thống, tạo áp lực mạnh mẽ lên hệ thống cửa hàng tạp hóa.

Tuy nhiên, cửa hàng tạp hóa cũng đang chuyển động theo áp lực thị trường và tạo lợi thế riêng để đứng vững. Điểm nổi bật nhất là luôn đầy đủ hàng hóa (cửa hàng tiện lợi không bằng) cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, đồ phục vụ học tập… và giá bán đều rẻ.

Tuy cửa hàng tạp hóa không có hay chưa từng xây dựng thương hiệu, nhưng tại khu dân cư, mọi người dân đều biết đến (ví dụ Tạp hóa bà Lan, cửa hàng cô Hường…). Cửa hàng tạp hóa không chỉ bán lẻ từ vài nghìn đồng/món hàng, mà còn nâng cấp làm đầu mối cung cấp sỉ mặt hàng gạo, nước giải khát (bia, nước ngọt), bánh kẹo, sữa… của những nhà sản xuất lớn cho cả khu vực dân cư tại chỗ.

Vì vậy, một cửa hàng tạp hóa tương đối lớn (diện tích từ 150m2) có thể đạt doanh thu từ 15 triệu – 20 triệu đồng/ngày. Thời gian tới, dù dự báo thị trường bán lẻ sẽ có thêm nhiều kênh phân phối, nhưng cửa hàng tạp hóa vẫn là một kênh mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng Việt.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.