16:01 | 11/04/2018

Tạp hóa thắng thế cửa hàng tiện lợi

Quen thuộc với người mua, giá rẻ hơn, tiện lợi và nhanh chóng… là lợi thế cạnh tranh của cửa hàng tạp hóa.

Hà Nội: Đến cuối năm 2020, 100% siêu thị, nhà hàng… có thiết bị chấp nhận thẻ
Tăng lực cho chuỗi cửa hàng tiện lợi

Kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, năm 2017 thị trường bán lẻ Việt Nam có mật độ các cửa hàng tiện lợi (ở 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ) là 55 nghìn người dân/cửa hàng.

Cửa hàng tạp hóa vẫn là một kênh mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng Việt

Nếu so sánh với một số nước ở Châu Á thì tỷ lệ này là quá ít. Cụ thể như ở Hàn Quốc là 2.100 người/cửa hàng, Nhật Bản - 2.300 người/cửa hàng, Hồng Kông - 5.300 người/cửa hàng và Trung Quốc gần 24 nghìn người/cửa hàng…

Quan sát thực tế, hầu hết các thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước (Vinmart Plus, Circle K, Bsmart, Minishop, Family mart, Co.op Smile, Satra Food…) đều có hệ thống cửa hàng tiện lợi phủ rộng khắp thị trường  Tuy vậy, kênh mua sắm truyền thống là cửa hàng tạp hóa vẫn có vị trí nhất định trên thị trường, nhờ vào những lợi thế sẵn có như thói quen mua sắm gần nhà, giá rẻ hơn và nhanh hơn.

Ông David Anjoubault, Tổng giám đốc công ty Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết, năm 2017 Việt Nam có số lượng cửa hàng tạp hóa truyền thống  nhiều gấp 40 lần so với các cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng bán lẻ hiện đại.  Mật độ tập trung của các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi ở thị trường thành thị là 40,5 cửa hàng/km; ở nông thôn là 2,8 cửa hàng/km.

Mặc dù bị chia thị phần, nhưng các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bởi đối với đại đa số người Việt, đi mua hàng cũng là để giải trí. Có đến 9/10 người được hỏi (92%) cho biết, họ thích mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng tạp hóa hơn. Đó là do thói quen đã có từ lâu và vì cửa hàng tạp hóa có quy mô nhỏ, chi phí vận hành thấp nên giá hàng hóa rẻ.

Thêm vào đó, đến đây, mua bán cũng tiện hơn, khách có thể đứng trước cửa hàng yêu cầu sẽ được mang hàng ra tận xe. Và mặc dù mức độ chi tiêu tại kênh cửa hàng tạp hóa không đủ lớn để có thể tạo tác động đến thị trường, nhưng nó vẫn có sức hút đối với người tiêu dùng. Dự báo, khối lượng hàng hóa được tiêu thụ tại cửa hàng tạp hóa sẽ còn tiếp tục tăng, đạt tốc độ 8% - 10% vào năm 2022.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh của Kanta Worldpanel Việt Nam cho biết, nhìn thực tế thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh có thể thấy, đang có một cuộc cách mạnh trong lĩnh vực bán lẻ, khi cửa hàng tiện lợi ngày càng mở rộng, len lỏi vào các khu dân cư, các chung cư… hay chen vào giữa siêu thị, đại siêu thị, chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa.

Những thương hiệu nổi tiếng Vinmart Plus, Circle K, Minishop, Family mart… khẳng định được uy tín và ưu thế riêng. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi này có nguồn lực đầu tư lớn, chọn địa điểm thuận lợi (nơi có mật độ dân cư đông, mức độ qua lại của người đi đường lớn) và chiến lược xây dựng thương hiệu tốt, tạo được sự yêu thích của người dân.

Các nhà bán lẻ lớn khác như Saigon Co.op đầu tư vào chuỗi cửa hàng tiện ích Co.op Smile, Tổng công ty thương mại Sài Gòn có chuỗi Satrafoods, hay mới và xuất hiện dày đặc nhất là chuỗi cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động… Tất cả vẫn đang tiếp tục mở rộng hệ thống, tạo áp lực mạnh mẽ lên hệ thống cửa hàng tạp hóa.

Tuy nhiên, cửa hàng tạp hóa cũng đang chuyển động theo áp lực thị trường và tạo lợi thế riêng để đứng vững. Điểm nổi bật nhất là luôn đầy đủ hàng hóa (cửa hàng tiện lợi không bằng) cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, đồ phục vụ học tập… và giá bán đều rẻ.

Tuy cửa hàng tạp hóa không có hay chưa từng xây dựng thương hiệu, nhưng tại khu dân cư, mọi người dân đều biết đến (ví dụ Tạp hóa bà Lan, cửa hàng cô Hường…). Cửa hàng tạp hóa không chỉ bán lẻ từ vài nghìn đồng/món hàng, mà còn nâng cấp làm đầu mối cung cấp sỉ mặt hàng gạo, nước giải khát (bia, nước ngọt), bánh kẹo, sữa… của những nhà sản xuất lớn cho cả khu vực dân cư tại chỗ.

Vì vậy, một cửa hàng tạp hóa tương đối lớn (diện tích từ 150m2) có thể đạt doanh thu từ 15 triệu – 20 triệu đồng/ngày. Thời gian tới, dù dự báo thị trường bán lẻ sẽ có thêm nhiều kênh phân phối, nhưng cửa hàng tạp hóa vẫn là một kênh mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng Việt.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,50
6,50
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,60
5,30
5,50
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,30
4,30
4,60
5,30
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,20
5,30
5,90
5,90
6,70
6,70
Sacombank
0,30
-
-
-
4,70
5,20
5,30
6,10
6,20
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,50
4,50
4,60
5,50
5,50
6,40
6,40
LienVietPostBank
0,60
1,00
1,00
1,00
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,70
7,20
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,00
7,20
7,20
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,20
4,60
5,30
5,50
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.290 23.370 27.201 27.526 30.176 30.659 203,46 209,86
BIDV 23.295 23.375 27.217 27.543 30.210 30.667 204,87 208,28
VietinBank 23.282 23.372 27.148 27.526 30.136 30.696 204,85 208,25
Agribank 23.285 23.370 27.188 27.526 30.213 30.649 204,88 208,31
Eximbank 23.280 23.380 27.193 27.556 30.288 30.693 205,60 208,35
ACB 23.300 23.380 27.197 27.547 30.370 30.683 205,74 208,39
Sacombank 23.297 23.389 27.238 27.600 30.363 30.725 205,74 208,77
Techcombank 23.270 23.380 26.944 27.675 29.955 30.797 204,29 209,59
LienVietPostBank 23.280 23.380 27.147 27.618 30.328 30.744 205,21 208,94
DongA Bank 23.300 23.380 27.210 27.530 30.290 30.670 204,30 208,30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.480
36.650
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.480
36.630
Vàng SJC 5c
36.480
36.650
Vàng nhẫn 9999
34.310
34.710
Vàng nữ trang 9999
33.860
34.660