Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tạp hóa thắng thế cửa hàng tiện lợi

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Quen thuộc với người mua, giá rẻ hơn, tiện lợi và nhanh chóng… là lợi thế cạnh tranh của cửa hàng tạp hóa.
aa
Tạp hóa thắng thế cửa hàng tiện lợi Hà Nội: Đến cuối năm 2020, 100% siêu thị, nhà hàng… có thiết bị chấp nhận thẻ
Tạp hóa thắng thế cửa hàng tiện lợi Tăng lực cho chuỗi cửa hàng tiện lợi

Kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, năm 2017 thị trường bán lẻ Việt Nam có mật độ các cửa hàng tiện lợi (ở 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ) là 55 nghìn người dân/cửa hàng.

Tạp hóa thắng thế cửa hàng tiện lợi
Cửa hàng tạp hóa vẫn là một kênh mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng Việt

Nếu so sánh với một số nước ở Châu Á thì tỷ lệ này là quá ít. Cụ thể như ở Hàn Quốc là 2.100 người/cửa hàng, Nhật Bản - 2.300 người/cửa hàng, Hồng Kông - 5.300 người/cửa hàng và Trung Quốc gần 24 nghìn người/cửa hàng…

Quan sát thực tế, hầu hết các thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước (Vinmart Plus, Circle K, Bsmart, Minishop, Family mart, Co.op Smile, Satra Food…) đều có hệ thống cửa hàng tiện lợi phủ rộng khắp thị trường Tuy vậy, kênh mua sắm truyền thống là cửa hàng tạp hóa vẫn có vị trí nhất định trên thị trường, nhờ vào những lợi thế sẵn có như thói quen mua sắm gần nhà, giá rẻ hơn và nhanh hơn.

Ông David Anjoubault, Tổng giám đốc công ty Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết, năm 2017 Việt Nam có số lượng cửa hàng tạp hóa truyền thống nhiều gấp 40 lần so với các cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng bán lẻ hiện đại. Mật độ tập trung của các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi ở thị trường thành thị là 40,5 cửa hàng/km; ở nông thôn là 2,8 cửa hàng/km.

Mặc dù bị chia thị phần, nhưng các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bởi đối với đại đa số người Việt, đi mua hàng cũng là để giải trí. Có đến 9/10 người được hỏi (92%) cho biết, họ thích mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng tạp hóa hơn. Đó là do thói quen đã có từ lâu và vì cửa hàng tạp hóa có quy mô nhỏ, chi phí vận hành thấp nên giá hàng hóa rẻ.

Thêm vào đó, đến đây, mua bán cũng tiện hơn, khách có thể đứng trước cửa hàng yêu cầu sẽ được mang hàng ra tận xe. Và mặc dù mức độ chi tiêu tại kênh cửa hàng tạp hóa không đủ lớn để có thể tạo tác động đến thị trường, nhưng nó vẫn có sức hút đối với người tiêu dùng. Dự báo, khối lượng hàng hóa được tiêu thụ tại cửa hàng tạp hóa sẽ còn tiếp tục tăng, đạt tốc độ 8% - 10% vào năm 2022.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh của Kanta Worldpanel Việt Nam cho biết, nhìn thực tế thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh có thể thấy, đang có một cuộc cách mạnh trong lĩnh vực bán lẻ, khi cửa hàng tiện lợi ngày càng mở rộng, len lỏi vào các khu dân cư, các chung cư… hay chen vào giữa siêu thị, đại siêu thị, chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa.

Những thương hiệu nổi tiếng Vinmart Plus, Circle K, Minishop, Family mart… khẳng định được uy tín và ưu thế riêng. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi này có nguồn lực đầu tư lớn, chọn địa điểm thuận lợi (nơi có mật độ dân cư đông, mức độ qua lại của người đi đường lớn) và chiến lược xây dựng thương hiệu tốt, tạo được sự yêu thích của người dân.

Các nhà bán lẻ lớn khác như Saigon Co.op đầu tư vào chuỗi cửa hàng tiện ích Co.op Smile, Tổng công ty thương mại Sài Gòn có chuỗi Satrafoods, hay mới và xuất hiện dày đặc nhất là chuỗi cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động… Tất cả vẫn đang tiếp tục mở rộng hệ thống, tạo áp lực mạnh mẽ lên hệ thống cửa hàng tạp hóa.

Tuy nhiên, cửa hàng tạp hóa cũng đang chuyển động theo áp lực thị trường và tạo lợi thế riêng để đứng vững. Điểm nổi bật nhất là luôn đầy đủ hàng hóa (cửa hàng tiện lợi không bằng) cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, đồ phục vụ học tập… và giá bán đều rẻ.

Tuy cửa hàng tạp hóa không có hay chưa từng xây dựng thương hiệu, nhưng tại khu dân cư, mọi người dân đều biết đến (ví dụ Tạp hóa bà Lan, cửa hàng cô Hường…). Cửa hàng tạp hóa không chỉ bán lẻ từ vài nghìn đồng/món hàng, mà còn nâng cấp làm đầu mối cung cấp sỉ mặt hàng gạo, nước giải khát (bia, nước ngọt), bánh kẹo, sữa… của những nhà sản xuất lớn cho cả khu vực dân cư tại chỗ.

Vì vậy, một cửa hàng tạp hóa tương đối lớn (diện tích từ 150m2) có thể đạt doanh thu từ 15 triệu – 20 triệu đồng/ngày. Thời gian tới, dù dự báo thị trường bán lẻ sẽ có thêm nhiều kênh phân phối, nhưng cửa hàng tạp hóa vẫn là một kênh mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng Việt.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.