Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tăng lực cho chuỗi cửa hàng tiện lợi

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Thời gian gần đây, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phát triển rầm rộ bởi đây là mô hình linh hoạt về diện tích mặt bằng nên dễ dàng phát triển sâu vào các khu dân cư...
aa
Tăng lực cho chuỗi cửa hàng tiện lợi Cửa hàng tiện lợi vẫn có nhiều cơ hội
Tăng lực cho chuỗi cửa hàng tiện lợi Thời của siêu thị mini
Tăng lực cho chuỗi cửa hàng tiện lợi
Ảnh minh họa

Mới đây, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc đã chính thức "đánh tiếng" tham gia thị trường bán lẻ đầy sôi động tại Việt Nam thông qua hợp tác liên doanh với Sơn Kim Grourp.

Rõ ràng, các nhà đầu tư, tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã nhìn thấy mảnh đất bán lẻ, nhất là mô hình kinh doanh kết hợp giữa chợ truyền thống và phong cách bán hàng hiện đại của chuỗi cửa hàng tiện ích đang được ưa chuộng và còn rất nhiều tiềm năng để khai thác.

Trước đó, nhiều thương hiệu ngoại đã góp mặt trong mảng kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện ích như B'mart, Ministop, Circle K, Shop & Go và gần đây nhất là 7-Eleven... Trước làn sóng đổ bộ của những tập đoàn nước ngoài, các thương hiệu trong nước không chịu ngồi im, nhanh chóng đưa ra chiến lược, khẳng định vị thế trong cuộc chạy đua mở rộng thị phần, gia tăng năng lực cạnh tranh.

Đại diện VinGrourp cho biết, năm nay tập đoàn sẽ mở rộng chuỗi hệ thống cửa hàng tiện ích VinMart+ đến con số 1.500 cửa hàng. Dự kiến, trong năm 2018, VinMart+ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới với mục tiêu 3.000 cửa hàng trên toàn quốc nhằm đáp ứng đầy đủ, tiện lợi và nhanh chóng các nhu cầu mua sắm và dịch vụ hàng ngày của khách hàng theo xu hướng tiêu dùng hiện đại đang ngày càng phát triển.

Việc chạy đua “phủ sóng” về điểm bán hàng không còn là lợi thế của riêng những ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ. Để phát triển mạnh chuỗi cửa hàng tiện lợi, bắt buộc các DN tham gia phải có sự đầu tư bài bản và trọng tâm đối với mặt bằng, đưa sự hiện diện đến tận từng con phố. Chính vì vậy, vấn đề phát triển hệ thống luôn là câu chuyện đầu tiên được đặt ra khi muốn phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi.

Một điểm chung của những điểm bán hàng tiện lợi là không cần quá lớn, trung bình chỉ khoảng 300 - 500m2/cửa hàng, song ngoài yếu tố tiên quyết là dễ dàng đi lại và có chỗ để xe thuận tiện, những cửa hàng này cần được đặt ở nơi dân cư tập trung đông đúc và không quá gần với chợ truyền thống hiện hữu.

Theo thông tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), DN này đã chính thức đưa mô hình kinh doanh mới Co.op Smile vào hoạt động cùng với hệ thống chuỗi cửa hàng tiện ích Co.op Food vốn đã có từ lâu và được nhiều người tiêu dùng biết đến. Điểm đặc biệt tại các Co.op Smile là có các dịch vụ tiện ích đi kèm như thu hộ cước điện thoại di động trả sau, cước điện thoại cố định, cước internet, cước truyền hình Viettel, truyền hình cáp.

Trong năm nay, Co.op Smile tiếp tục triển khai dịch vụ ATM, chuyển tiền, nhận hàng DHL, cung cấp các loại thẻ, quầy vé số… nhằm phục vụ khách hàng mọi lứa tuổi với phương châm gia tăng thêm nhiều tiện ích, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp phục vụ đời sống thường nhật của người dân.

Hiện tại đã có 170 cửa hàng Co.op Food, 60 Co.op Smile đang hoạt động, dự kiến trung bình mỗi năm Saigon Co.op sẽ phát triển mới ít nhất 12 - 20 Co.op Food và từ 20 - 30 Co.op Smile.

Cùng là DN nội và có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh ngành hàng bán lẻ, hiện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đang phát triển nhanh và mạnh chuỗi cửa hàng tiện ích Satrafoods. Trong quý III/2017, Satra đã đưa thêm 17 cửa hàng Satrafoods được đưa vào hoạt động, nâng tổng số cửa hàng trong cả chuỗi Satrafoods lên con số 143.

Ngoài việc mở rộng mạng lưới, Satra đặc biệt quan tâm đến việc đa dạng hoá mặt hàng nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu mua sắm cho bữa ăn gia đình của người nội trợ. Thời gian gần đây, những mặt hàng đã qua sơ chế, tẩm ướp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là sự lựa chọn hợp lý cho những người nội trợ bận rộn đã được các điểm kinh doanh Satrfoods chú trọng cả về số lượng và chất lượng.

“Phát triển mạng lưới được xem như một chiến lược dài hạn. Để tạo lợi thế cạnh tranh, Satra xác định tạo sự khác biệt trong mô hình và sản phẩm cho người mua sắm. Chú trọng đến các yếu tố dịch vụ khách hàng, đa dạng hàng hóa, thanh toán nhanh là những đảm bảo đưa đến sự thành công cho chuỗi Satrafoods” – Giám đốc Ban quản lý hệ thống bán lẻ Satra cho biết.

Chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ nhận định, xu thế phát triển của tiêu dùng hiện đại là tạo ra dịch vụ chất lượng và điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng, rút ngắn thời gian mua sắm, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu hàng ngày, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh. Những yếu tố này thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng loại hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm tiện lợi nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân thành thị.

Thời gian gần đây, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phát triển rầm rộ bởi đây là mô hình linh hoạt về diện tích mặt bằng nên dễ dàng phát triển sâu vào các khu dân cư. Hiện những thương hiệu bán lẻ lớn trong và ngoài nước đã và đang tiếp tục đẩy mạnh thị trường tại Việt Nam. Với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, các DN trong nước phải thay đổi mô hình quản lý và kinh doanh theo hướng bài bản nhằm nâng cao năng lực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.