Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tàu “Sáu bảy” cần thêm giải pháp

Chí Kiên
Chí Kiên  - 
Nghị định 67/2014/NĐ-CP về phát triển thủy sản là một trong những chính sách đang được ngư dân và xã hội quan tâm, đặc biệt là những chủ trương liên quan đến vốn tín dụng đóng tàu (tàu Sáu bảy). 
aa
Tàu “Sáu bảy” cần thêm giải pháp
Ảnh minh họa

Theo tổng hợp từ các tỉnh, thành phố ven biển, đến cuối tháng 3/2015 có 19/28 địa phương phê duyệt được danh sách 623 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn, trong đó có 567 tàu đóng mới và 73 tàu nâng cấp. Các NHTM đang tích cực tiếp nhận hồ sơ của chủ tàu.

Tính đến nay, các TCTD đã ký hợp đồng tín dụng đóng mới, nâng cấp 13 tàu ở các tỉnh Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Bến Tre với tổng số tiền là 148,83 tỷ đồng.

Các hợp đồng vay vốn nói trên có thời hạn 11 năm, tài sản bảo đảm chính là con tàu đóng mới được hình thành từ vốn vay. Theo các chủ tàu, mức cho vay từ 70% - 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới con tàu đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu vươn khơi bám biển của ngư dân.

Bên cạnh đó, các NHTM cũng tích cực, chủ động cho vay vốn lưu động phục vụ nhu cầu vốn khai thác hải sản xa bờ, trong bối cảnh UBND các tỉnh, thành phố chưa phê duyệt danh sách ngư dân được vay vốn lưu động theo quy định tại Nghị định 67.

Tuy nhiên, theo các NHTM, trong quá trình triển khai cho vay theo Nghị định 67 đã gặp phải một số khó khăn, vướng mắc. Ngoài nguyên nhân chủ quan như việc phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu của các địa phương còn chậm thì việc thiếu các cơ sở đóng tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới cũng làm giảm tốc độ giải ngân và thực hiện chủ trương này.

Trong số 28 tỉnh, thành phố ven biển thì hiện chỉ khoảng 4 - 5 địa phương có cơ sở đóng tàu vỏ thép. Trong đó, một số cơ sở không đáp ứng được các điều kiện theo quy định của Bộ NN&PTNT, hoặc ở xa nơi bà con ngư dân có nhu cầu đóng tàu, gây khó khăn, tốn kém và mất thời gian cho bà con trong quá trình tìm hiểu, kiểm soát quá trình đóng tàu và lai dắt tàu về địa phương để đưa vào khai thác. Đây cũng là một nguyên nhân khiến ngư dân chưa mặn mà với việc đóng tàu vỏ thép.

“Một khó khăn nữa là những chủ tàu đã được địa phương phê duyệt danh sách nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc lựa chọn cơ sở đóng tàu hoặc chưa thể ký kết hợp đồng đóng tàu với cơ sở đóng tàu làm cơ sở xây dựng phương án vay vốn tại ngân hàng”, Phó tổng giám đốc một NHTM chia sẻ.

Vị này phân tích, hiện Bộ NN&PTNT đã công bố 21 mẫu thiết kế tàu vỏ thép cho ngư dân tham khảo, chưa công bố thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới. Tuy nhiên, theo phản ánh của các địa phương thì 21 mẫu tàu vỏ thép của Bộ NN&PTNT công bố cũng chưa phù hợp với ngành nghề khai thác của từng địa phương.

Trường hợp chủ tàu đóng tàu vỏ thép theo mẫu thiết kế đã được phê duyệt nhưng muốn điều chỉnh thiết kế so với mẫu thì phải tự bỏ chi phí chỉnh sửa và phải được sự phê duyệt của Bộ NN&PTNT, gây phức tạp, mất thời gian thêm cho chủ tàu. Mặc dù Bộ NN&PTNT đã đưa ra giá đóng tàu vỏ thép nhưng thực tế tại các địa phương có ít cơ sở đóng tàu vỏ thép nên bà con ngư dân không có thông tin tham khảo giá để ký hợp đồng đóng tàu.

Một vấn đề nữa là nhiều ngư dân có nhu cầu sử dụng máy cũ khi đóng mới tàu để tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, Nghị định 67 quy định tàu nâng cấp phải sử dụng máy mới 100% nhưng chưa có quy định bắt buộc phải sử dụng máy mới 100% đối với đóng mới tàu, nên nhiều ngư dân đã được phê duyệt đóng tàu còn lãng ra chưa đóng để trông chờ Bộ NN&PTNT cho sử dụng máy cũ.

Cũng do có thói quen sử dụng tàu vỏ gỗ với giá thành thấp nên một bộ phận lớn ngư dân chỉ thích đóng tàu vỏ gỗ hơn vỏ thép. Tuy nhiên theo quy định tại Nghị định 67 thì đóng tàu gỗ phải có vốn tự có tối thiểu 30%, do vậy một số chủ tàu đã được UBND tỉnh, thành phố duyệt đóng tàu khai thác hải sản xa bờ gặp khó khăn về vốn đối ứng.

Với những vướng mắc nêu trên, trong thời gian tới, các bộ, ngành cần xem xét, nghiên cứu để có thể đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp chương trình cho vay đóng tàu được hiệu quả.

Chí Kiên

Tin liên quan

Tin khác

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Đề xuất quy định mới về dạy thêm, học thêm

Đề xuất quy định mới về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm.
NHNN dự kiến bãi bỏ 18 văn bản quy phạm pháp luật đã lỗi thời hoặc không còn hiệu lực

NHNN dự kiến bãi bỏ 18 văn bản quy phạm pháp luật đã lỗi thời hoặc không còn hiệu lực

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng và lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Thống đốc NHNN ban hành. Việc rà soát được thực hiện trên cơ sở Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các nghị định hướng dẫn, nhằm loại bỏ những văn bản đã hết hiệu lực, không còn căn cứ áp dụng hoặc không còn phù hợp với thực tiễn quản lý.
Đề xuất thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Đề xuất thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Tại dự thảo Nghị định về bảo hiểm hưu trí bổ sung, Bộ Tài chính đề xuất thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung.
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Phê duyệt Danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng

Phê duyệt Danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 2634/QĐ-TTg ngày 2/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
Thực hiện toàn bộ  quy trình mua vé, check-in và lên máy bay thông qua VNeID

Thực hiện toàn bộ quy trình mua vé, check-in và lên máy bay thông qua VNeID

Thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Vietnam Airlines chính thức yêu cầu hành khách không có hành lý ký gửi thực hiện toàn bộ quy trình mua vé, check-in và lên máy bay thông qua VNeID hoặc ki-ốt tự phục vụ. Yêu cầu được áp dụng từ ngày 1/12/2025.
Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Hướng dẫn lập báo cáo tài chính hợp nhất của đơn vị kế toán hành chính, sự nghiệp

Hướng dẫn lập báo cáo tài chính hợp nhất của đơn vị kế toán hành chính, sự nghiệp

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 108/2025/TT-BTC hướng dẫn lập báo cáo tài chính hợp nhất của đơn vị kế toán hành chính, sự nghiệp.