Techcombank – Văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy cam kết hành động
Ông Phùng Quang Hưng |
Xung quanh vấn đề này, ông Phùng Quang Hưng - Phó Tổng giám đốc NH Techcombank phụ trách Khối Bán hàng và Kênh phân phối - đã có những chia sẻ với báo giới.
Không thể phủ nhận những bứt phá mà Techcombank đã đạt được trong thời gian gần đây. Vậy đâu là những yếu tố làm nên thành công đó?
Yếu tố thành công mang tính xuyên suốt, luôn hướng tới của Techcombank là mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, trên cơ sở đó, hành động để mang lại giá trị cho khách hàng. Để thực hiện được mục tiêu đó, Techcombank chú trọng đến việc đào tạo và phát triển nhân lực, nhằm có được đội ngũ xuất sắc nhất. Cùng với đó là chiến lược quản trị rủi ro ráo riết và quyết liệt, cũng như công việc cảnh báo sớm.
Không thể không kể đến một chiến lược phát triển tập trung vào khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, một trong những, yếu tố làm nên thành công của Techcombank. Đồng thời, Techcombank cũng duy trì được chỉ số chi phí trên doanh thu ở mức hiệu quả nhờ việc sử dụng tốt công nghệ để tự động hoá, tối ưu hoá các mô hình vận hành.
Một trong những yếu tố khác mà tôi nghĩ rất quan trọng và được sự quan tâm của HĐQT, cổ đông và Ban lãnh đạo NH đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Tại Techcombank, văn hóa doanh nghiệp dựa trên 5 giá trị cốt lõi, được thấm nhuần từ cấp cao nhất là HĐQT đến cấp dưới là các thu ngân (teller) tại các đơn vị.
Bởi, Techcombank quan niệm, văn hóa chính là cá tính, là giá trị niềm tin được tạo dựng trong mọi cán bộ nhân viên (CBNV). Chúng tôi đã tổ chức hành trình văn hóa hằng năm, mỗi năm lựa chọn 1 giá trị cốt lõi và chuyển tải nó thành những hành động hằng ngày, để tạo sự kết nối giữa ban điều hành và đơn vị, chuyển tải được thông điệp về văn hóa doanh nghiệp, cách chúng ta hành xử, cách chúng ta hiểu khách hàng như thế nào. Hành trình này chúng tôi đã bắt đầu hơn 3 năm, những trái ngọt ban đầu đã thể hiện ra kết quả kinh doanh. Đây cũng là 1 yếu tố tạo ra sự vượt trội cho NH Techcombank.
Tại Techcombank, văn hóa doanh nghiệp dựa trên 5 giá trị cốt lõi |
Ông có thể nói rõ hơn về những giá trị khác biệt và vượt trội của Techcombank?
Sự khác biệt của Techcombank là tất cả mọi chiến lược và hoạt động của chúng tôi đều đặt khách hàng ở trung tâm, làm thế nào để mang lại giá trị cho khách hàng chứ không phải làm thế nào để bán sản phẩm của mình.
Và để mang lại sự khác biệt, mang lại sự hài lòng của khách hàng thì đương nhiên chúng tôi phải có năng lực vượt trội, vì nhu cầu khách hàng ngày càng cao, và bản thân kỳ vọng của Techcombank là trở thành NH tốt nhất, giữ trọn niềm tin của khách hàng.
Để làm được điều đó, cần có con người vượt trội, nhân sự vượt trội. Nếu một người không có năng lực, không được đào tạo bài bản thì khó tạo ra được một kết quả vượt trội. Tất cả những sự vượt trội ấy đều phải có thước đo, một trong những thước đó ấy chính là năng suất hoạt động. Con người vượt trội sẽ làm ra năng suất hoạt động cao.
Sự vượt trội của Techcombank còn nằm ở năng lực xuất sắc về dữ liệu và thông tin, đó là khả năng thu thập và phân tích thông tin về hành vi và quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng. Từ đó, hiểu nhu cầu của khách hàng hơn và cung cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp sát hơn với nhu cầu của khách hàng.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, nhiều NH sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để đưa ra các chính sách tốt hơn để hút khách, Techcombank có đi theo chiến lược này không?
Với Techcombank, việc mang lại lợi ích và đáp ứng nhu cầu khách hàng luôn là mối quan tâm đầu tiên, trước khi chúng tôi nghĩ đến lợi ích của NH. Để làm được điều này, chúng tôi đã đề ra nhiều chương trình, nhiều hoạt động để thấu hiểu khách hàng. Đó là định hướng trọng tâm của chúng tôi.
Ví dụ, nhu cầu của một doanh nghiệp không chỉ là tìm kiếm một nguồn vốn trong ngắn hạn. Điều họ mong muốn hơn, là NH giúp họ đưa ra những giải pháp để đồng hành với họ trong dài hạn, để cùng họ thành công trong con đường kinh doanh. Đó là việc chúng tôi quan tâm, và cũng là cách tiếp cận của Techcombank với khách hàng. Rất vui là cho đến nay, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt.
Nợ xấu của Techcombank hiện nay khoảng 1,86%, được coi là mức thấp trong hệ thống NH. Làm thế nào để Techcombank giữ được con số đáng ghi nhận như vậy?
Có ba trụ cột để xây dựng chiến lược quản trị rủi ro là thấu hiểu khách hàng, tuân thủ và luôn luôn cải tiến. Nếu chúng ta hiểu khách hàng thì sẽ nhận diện và kiểm soát được rủi ro cho khách hàng, đồng thời, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, luật pháp, quy trình nội bộ, luôn luôn cải tiến, luôn có những công cụ để NH nhận diện được những dấu hiệu rủi ro.
Vì vậy, để giữ được tỷ lệ nợ xấu thấp, chúng tôi đã áp dụng chiến lược quản trị rủi ro ráo riết và quyết liệt, cũng như công việc cảnh báo sớm.
Trân trọng cảm ơn ông!