Thị trường ô tô sôi động trước Tết
[Infographic] Thị trường ô tô tháng 12/2018: Doanh số tăng tháng thứ 3 liên tiếp | |
Thị trường ô tô: Cơ hội từ FTA, sức ép từ thuế phí |
Với nhiều người, xe lắp ráp trong nước là ưu tiên lựa chọn hàng đầu bởi giá cả phù hợp |
Xe ngoại nhập tăng mạnh
Dịp Tết đến gần, gia đình anh Thịnh (Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) quyết định mua chiếc xe Ford Explorer, động cơ 2.3L nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ với giá gần 2,2 tỷ đồng (chưa thuế). Mặc dù hãng xe Ford của Mỹ có mặt tại Việt Nam từ lâu và sản xuất nhiều mẫu xe phù hợp với thị trường và người tiêu dùng Việt Nam cả về mẫu mã và giá cả, tuy nhiên không ít khách hàng như anh Thịnh vẫn lựa chọn cho gia đình mình một chiếc xe nhập khẩu hoàn toàn nguyên chiếc từ nước ngoài với lý do hàng nhập ngoại đầy đủ tính năng, nhiều “option”, đẹp, bền và “chất” hơn... mặc dù đắt hơn nhiều so với dòng xe cùng loại sản xuất trong nước.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 1/2019, cả nước nhập tới 6.362 ô tô nguyên chiếc, trị giá đạt gần 158 triệu USD, tăng 135 lần về lượng và 29 lần về trị giá so với cùng kỳ 2018.
Trong đó, ôtô dưới 9 chỗ ngồi chiếm phần lớn với 4.264 xe, tổng trị giá gần 96 triệu USD. Vậy là, lượng xe ô tô nhập khẩu những ngày đầu năm 2019 đã tăng đột biến khi 15 ngày đầu năm 2018 chỉ có 47 xe với tổng kim ngạch gần 5,5 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng xe nhập khẩu tăng 135 lần và kim ngạch tăng gần 29 lần. Nguyên nhân là trong năm qua, hoạt động nhập khẩu ô tô trầm lắng trong những tháng đầu năm, do những vướng mắc trong thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP liên quan đến điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu (có hiệu lực ngày 1/1/2018) nên lượng xe nhập khẩu đột ngột giảm mạnh.
Một số chuyên gia đưa ra nhận định, với số lượng xe tăng cao dịp đầu năm 2019 cho thấy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng Việt đang rất cao, đặc biệt là trong dịp cận Tết. Xu hướng mua sắm, tiêu dùng của người dân đang có sự thay đổi rõ rệt cùng với thu nhập tăng lên, cũng như sự gia tăng của tầng lớp trung lưu là những người trẻ. Lượng xe nhập khẩu tăng đã góp phần làm giảm tình trạng khan hàng đối với một số mẫu xe nhập khẩu đang được phân phối tại Việt Nam mà người dùng trong nước có nhu cầu cao. Tuy nhiên, nhiều hãng xe cho biết, lượng xe này mới chỉ đáp ứng được nhu cầu cho những khách đã đặt xe từ trước đó 1 - 2 tháng để có thể nhận xe trước Tết.
Hàng nội tung chiêu hút khách
Ở một chiều khác, với nhiều người chuộng xe bình dân, phù hợp với điều kiện tài chính thì xe lắp ráp trong nước lại là ưu tiên lựa chọn hàng đầu bởi giá cả phù hợp. Thêm vào đó, trong dịp này, nhiều hãng xe trong nước đang tung ra chương trình giảm giá mạnh nhằm thu hút khách mua.
Cụ thể, ngay từ đầu tháng 1/2019, Nissan Việt Nam đã điều chỉnh giá bán lẻ của 2 mẫu X-Trail V-series và Sunny Q-series. Theo đó, giá bán lẻ của Nissan Sunny Q-series được giảm 20 triệu đồng, còn Nissan X-Trail V-series 2.5L được giảm tới 30 triệu đồng.
Tương tự, giá bán của Ford Việt Nam tại các đại lý với những mẫu xe lắp ráp trong nước EcoSport, Focus hiện thấp hơn hẳn so với giá công bố. Chẳng hạn, EcoSport bản 1.5L Titannium sản xuất năm 2018 có giá 600 triệu đồng, còn năm 2019 có giá 615 triệu đồng, thấp hơn giá công bố là 648 triệu đồng. Các phiên bản khác cũng có giá thấp hơn từ 30-50 triệu đồng. Mẫu Focus 1.5L Titannium giá các đại lý bán ra 715 triệu đồng, thấp hơn giá công bố 770 triệu đồng.
Hay như Công ty Trường Hải tiếp tục duy trì mức giảm giá từ 10-30 triệu đồng cho các mẫu xe đang bán ra tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Mazda CX-5 và Mazda BT 50 có mức giảm cao nhất 30 triệu đồng. Còn Mazda6 và Mazda3 cùng được hưởng mức ưu đãi 20 triệu đồng, kèm bộ phụ kiện.
Ngoài ra, với hàng loạt mẫu xe khác sản xuất lắp ráp trong nước của Toyota, Honda... giá bán tại các đại lý cũng giảm từ 5-20 triệu đồng tùy từng phiên bản. Không những thế, nguồn cung xe sản xuất, lắp ráp trong nước khá dồi dào, khách hàng có thể lấy xe ngay trước Tết.
Theo các DN, do lượng xe sản xuất trong nước còn nhiều trong khi xe nhập khẩu bắt đầu tăng mạnh, tạo áp lực cạnh tranh, nên nhiều mẫu xe nội phải giảm giá để thu hút khách, đặc biệt với những mẫu xe có doanh số chưa cao. Điều này đã mang lại sự sôi động cho thị trường ô tô dịp trước Tết Nguyên đán.