Thị trường xăng dầu “nổi sóng”
| Xăng dầu đồng loạt tăng giá trở lại từ 15h chiều nay (20/4) | |
| Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu |
Xin nói luôn, đó không phải những trăn trở giá xăng dầu tăng như bão nhưng giảm nhỏ giọt. Cũng không phải thắc mắc thuế môi trường chiếm tỷ trọng cao trong giá bán xăng dầu nhưng đầu tư cho lĩnh vực này thấp. Càng không phải chuyện ăn bớt số lượng bằng gắn chip điện tử ở cây xăng…
Lần này, diễn biến giá xăng dầu cho người tiêu dùng một lý do để tin rằng nó cũng như các sản phẩm thông thường khác, được điều chỉnh theo nguyên tắc thị trường, cạnh tranh thực sự, khi Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) chủ động giảm giá xăng dầu 500 đồng/lít so với giá bán lẻ niêm yết, mà không cần chỉ định của cơ quan quản lý.
![]() |
Tại thời điểm này, bất kỳ khi nào bạn vào trang website chính thức của PVOIL sẽ đều thấy hiện lên quảng cáo giới thiệu về chương trình giảm giá đặc biệt của DN. Lý do giảm giá, theo PVOIL, là để tri ân khách hàng và thể hiện hình ảnh thân thiện của một DN uy tín, chuyên nghiệp...
Nhưng đáng chú ý là thời điểm lựa chọn giảm giá của PVOIL thì tiêu thụ xăng dầu có thể tăng rất mạnh dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Điều này chắc chắn sẽ khiến cho lợi nhuận trên mỗi đơn vị sản phẩm bán ra của DN này giảm xuống. Nhưng với khả năng tạo doanh thu lớn, tổng lợi nhuận chưa chắc đã thay đổi trong dịp này.
Hơn nữa, khi những anh lái xe du lịch xuyên các cung đường lễ hội, bác tài xe tải chở hàng phục vụ tiêu dùng tăng cao dịp nghỉ dài, chú lái taxi kiếm thêm lúc nhu cầu đi lại lớn… đã chọn cửa hàng xăng dầu của PVOIL để nạp nhiên liệu thì thương hiệu của DN càng thêm phần giá trị trong cạnh tranh. Thử tưởng tượng với dung lượng bình xăng xe ô tô gia đình đã tới 40-50 lít/xe; xe du lịch hay xe khách lớn có thể từ 300-450 lít/xe… thì đủ biết người lái chắc chắn sẽ phải cân nhắc đổ xăng tại cây của PVOIL cho cung đường lễ hội lần này.
Uy tín DN và thương hiệu PVOIL có lẽ là điều cần nhất lúc này đối với “người khổng lồ” thứ hai trên thị trường xăng dầu Việt Nam này. Theo dự kiến cuối tháng 6 tới DN sẽ bán tới 49% cổ phần cho cổ đông chiến lược, cán bộ nhân viên và bán ra thị trường chứng khoán. Trong đó, có thông tin DN này đang tiến hành đàm phán để bán ra tới 40% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, thu về ít nhất 270 triệu USD.
Khoản tài chính này có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược mở rộng mạng lưới tới 1.500 điểm bán vào năm 2020 của PVOIL. Theo đó, khoảng 280 triệu USD sẽ được đổ ra để thâu tóm các điểm bán, mở rộng đại lý… Mục tiêu quan trọng nhất của chiến lược này là không để bị bỏ lại quá xa so với đối thủ dẫn đầu thị trường (Petrolimex hiện chiếm khoảng 50% thị phần xăng dầu Việt Nam). PVOIL thậm chí còn tự tin với kế hoạch có thể tăng thị phần từ khoảng 15% hiện nay lên 22% và còn tiếp tục mở rộng thị phần lên hơn nữa.
Hàng nghìn cửa hàng xăng dầu nhỏ đang đứng trước bài toán lựa chọn theo thương hiệu lớn nào, nếu “cuộc chơi” cạnh tranh thực sự bắt đầu và các “ông lớn” trên thị trường như PVOIL thông qua M&A để thâu tóm điểm bán và mở rộng mạng lưới, tăng thị phần. Nhưng tất nhiên, các đối thủ của PVOIL sẽ không đứng yên cho DN này chiếm “phần bánh” của họ. Khi PVOIL chủ động giảm giá bán lẻ xăng dầu, nó đã tạo ra một tiền lệ lâu nay hiếm thấy về tri ân khách hàng, thể hiện uy tín DN và trách nhiệm với cộng đồng. Khi DN này đặt tham vọng lớn về mở rộng mạng lưới, nó đồng thời cũng kích hoạt một cuộc cạnh tranh mới trên thị trường xăng dầu.
Với cuộc cạnh tranh giá và độ phủ rộng mạng lưới đó, người tiêu dùng được lợi là chắc chắn, không chỉ ở chi phí khi tham gia giao thông thấp xuống mà còn trở thành đối tượng được các DN xăng dầu quan tâm, khách hàng được chăm sóc. Nhưng đồng thời, cơ quan quản lý cũng được lợi, khi hình thành ra một thị trường xăng dầu với đúng bản chất thị trường của nó, khi Việt Nam cũng đang hướng tới là một nền kinh tế thị trường. Nhưng trên hết, câu chuyện quản lý xăng dầu và thị trường sản phẩm này cho thấy một bước tiến lớn trong lộ trình thực hiện chính phủ kiến tạo phát triển.
Tin liên quan
Tin khác
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ



