Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt

Đức Nghiêm
Đức Nghiêm  - 
Ngoài các dịch vụ thanh toán truyền thống, hầu hết các NHTM đã và đang triển khai các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại dựa trên nền tảng ứng dụng CNTT và viễn thông với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, bảo đảm an toàn, tiện lợi, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán của khách hàng, phù hợp với xu thế thanh toán trong khu vực và trên thế giới.
aa
Thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt Không dùng tiền mặt, NH “cô đơn”
Thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt Thị trường mới nổi thúc đẩy lĩnh vực thanh toán
Thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt Để giảm thanh toán tiền mặt

Có thể khẳng định với việc đẩy mạnh các giải pháp theo phương châm “mưa dầm, thấm lâu” thì thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, số lượng thẻ NH tăng và số lượng khách hàng sử dụng các sản phẩm thanh toán điện tử phát triển đáng kể. Đến cuối năm ngoái, số lượng thẻ phát hành đã đạt trên 99,5 triệu thẻ, tăng 22,4% so với năm 2010.

Các NHTM đã tích hợp thêm nhiều tính năng vào thẻ NH để sử dụng thanh toán tiền điện, nước, cước viễn thông, bảo hiểm, phí giao thông, thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, NH cũng quan tâm hơn đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ, chú trọng đến công tác bảo mật, an toàn thông tin cho chủ thẻ.

Thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt
Ảnh minh họa

Theo ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), ngoài các dịch vụ thanh toán truyền thống, hầu hết các NHTM đã và đang triển khai các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại dựa trên nền tảng ứng dụng CNTT và viễn thông với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, bảo đảm an toàn, tiện lợi, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán của khách hàng, phù hợp với xu thế thanh toán trong khu vực và trên thế giới.

Thanh toán trực tuyến qua internet và điện thoại di động đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ khá lớn cũng như số lượng và giá trị giao dịch tăng cao. Nhiều NH đạt mức tăng trên 100% hàng năm cho thấy tiềm năng, xu hướng trong phát triển dịch vụ NH hiện đại, tạo thêm kênh thanh toán mới, thuận tiện và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhà cung cấp hàng hóa và cả NH.

Thống kê của Vụ Thanh toán cho thấy, đến nay có trên 65 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán qua internet và trên 34 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Điều này chắc chắn đã và đang tạo tiền đề cho các dịch vụ thanh toán điện tử phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt, quan sát thị trường cho thấy, mới đây hàng loạt NH và các công ty cung cấp dịch vụ triển khai các chương trình khuyến mãi lớn để khuyến khích chủ thẻ kích hoạt chi tiêu thẻ, thanh toán điện tử. Đây là “chiêu” không mới, nhưng có vẻ năm nay các chương trình khuyến mại ồ ạt hơn, nhằm đẩy mạnh TTKDTM trong mùa mua sắm cuối năm. Đơn cử như từ nay đến hết ngày 12/10/2016, LienVietPostBank triển khai chương trình khuyến mãi “Mua sắm nhanh - Ưu đãi thả phanh tại Mạng Xanh”.

Theo đó, khách hàng thanh toán trực tuyến trên trang web thương mại điện tử https://mangxanh.vn sẽ được tặng Voucher giảm giá 100 nghìn đồng cho các đơn hàng có giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên. Hay như Vietjet và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia (Napas) phối hợp triển khai chương trình ưu đãi “Mở cửa bầu trời cùng Thẻ nội địa”, giảm ngay 15% giá vé cho chủ thẻ ATM nội địa của 29 NH Việt Nam khi thanh toán vé máy bay trực tuyến tại website www.vietjetair.com vào khung giờ vàng 12h – 14h thông qua cổng thanh toán điện tử Napas…

TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia NH cho rằng, trong nền tài chính còn chậm phát triển thì người dân vẫn mong muốn có các chương trình khuyến mãi và các NH cũng sẽ tiếp tục triển khai cách thức đó để khách hàng chi tiêu thanh toán bằng thẻ, thanh toán trực tuyến nhiều hơn. Thực ra, khi triển khai các chương trình như vậy các NH và các công ty cung ứng dịch vụ thanh toán phải tốn kém chi phí.

Song có lẽ vì mục tiêu đẩy mạnh TTKDTM và thúc đẩy doanh số bán hàng nên họ mới đưa ra các chương trình như vậy. Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, đến một thời điểm nào đó người dân thực sự thấy những tiện ích thẻ, các dịch vụ NH điện tử mang lại nhiều lợi ích thì khách hàng sẽ tự sử dụng dịch vụ. Nhưng tại thời điểm này – khi văn hóa chi tiêu bằng tiền mặt còn khá phổ biến thì việc NH sử dụng các chương trình khuyến mãi là cách để “kích hoạt” tâm lý trải nghiệm của người tiêu dùng. Vì thế, chắc chắn, càng về cuối năm các NH sẽ đẩy mạnh hơn nữa những chương trình nhằm hút khách hàng đến với các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thanh toán qua thẻ.

Đức Nghiêm

Tin liên quan

Tin khác

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.
Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức ra mắt chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm Tỷ phú” với tổng giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay, trong đó giải đặc biệt lên tới 3 tỷ đồng, cùng hàng ngàn phần quà hấp dẫn như xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, thẻ quà tặng và nhiều giải thưởng giá trị khác.
Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Sau dấu ấn thành công của chiến dịch “Để đồng tiền lên tiếng”, Vietcombank tiếp tục nối dài hành trình đồng hành cùng khách hàng trên con đường an tâm tài chính và tận hưởng cuộc sống bằng chương trình “ĐỂ HẠNH PHÚC NHÂN BA”, một chiến dịch khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với ba tầng lợi ích: Sinh lời - Trúng thưởng - Loyalty.
Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Không phải cổ phiếu nào cũng có thể mang lại mức sinh lời gấp mười lần, nhưng những mã làm được điều đó thường sở hữu vài đặc điểm chung. Từ công nghệ mới, xu hướng xã hội đến nội lực doanh nghiệp, các tín hiệu này giúp nhà đầu tư sớm nhận ra cơ hội bứt phá.
Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Sau gần sáu thập kỷ lèo lái con tàu Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gửi một trong những bức thư cuối cùng tới cổ đông với tư cách Giám đốc điều hành, một lá thư vừa mang tính tổng kết, vừa là lời tri ân và cũng như bản di chúc tinh thần cho đế chế đầu tư trị giá hơn 1.000 tỷ USD.
Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Ba cái tên Warren Buffett, Peter Lynch và Philip Fisher đã trở thành biểu tượng trong giới đầu tư nhờ khả năng chọn cổ phiếu bậc thầy. Những nguyên tắc mà họ theo đuổi trong suốt sự nghiệp vẫn được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư hiện đại.