Thực phẩm cao cấp được thời
Ghi nhận từ thị trường, nhóm thực phẩm nhập khẩu cao cấp rất đa dạng, từ thịt, cá, trái cây (nhiều nhất) đến gia vị, đồ hộp, bánh kẹo và nước giải khát. Nơi bán nhiều nhất nhóm sản phẩm này là các trung tâm mua sắm lớn và cửa hàng thực phẩm ngoại.
Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện có thêm một số siêu thị mini chuyên kinh doanh thực phẩm ngoại cao cấp được nhiều người biết đến như An Nam Gourmet Market chuyên kinh doanh thực phẩm châu Âu. Sản phẩm bán tại An Nam Gourmet đều nhập khẩu từ các nước EU, ban đầu hướng đến đối tượng người tiêu dùng nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam, nhưng đến nay, người tiêu dùng Việt cũng chọn đây là điểm mua sắm thực phẩm ngoại cao cấp, độc lạ và có chất lượng tốt.
Khi đến Annam Gourmet Market, khách hàng sẽ thấy đây giống như một chợ hay cửa hàng thực phẩm ở Pháp thu nhỏ, bởi ngoài cách bày trí mang đậm phong cách Pháp, các sản phẩm tại đây rất độc đáo, mới lạ được nhập từ khắp nơi trên thế giới (như thịt nguội từ Tây Ban Nha, dầu Olive Ý, sốt gia vị Marmite của Vương quốc Anh...).
Đặc biệt, tại đây gần như có đủ loại rau gia vị khô, các loại phô mai, thịt cừu, heo, bò nhập khẩu quen thuộc với mọi đầu bếp (như thì là Ai Cập, hương thào, xạ hương, nhục đậu khấu, nguyệt quế…). Hiện tại, Annam Gourmet Market có trên 12.000 sản phẩm thực phẩm nhập khẩu và nội địa, trong đó gồm cả nhóm thực phẩm hữu cơ và nguyên liệu nấu ăn cao cấp.
Thực phẩm cao cấp, giá đắt đỏ vẫn được người Việt ưa chuộng |
Nhỏ hơn về quy mô, nhưng cửa hàng tạp hóa đặc biệt Vyggys Specially Food cũng là một thương hiệu thực phẩm tươi sạch, cao cấp. Sản phẩm bán tại đây vừa là thực phẩm nhập khẩu, vừa có hàng sản xuất tại Việt Nam theo chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của Hoa Kỳ, bởi nhà đầu tư cửa hàng tạp hóa đặc biệt này là người Mỹ sống và làm việc tại Việt Nam.
Hiện Vyggys Specially Food kinh doanh trên 10.000 sản phẩm thực phẩm, từ thịt, cá tươi sống, đông lạnh đến trái cây, các loại hạt khô, nước giải khát… Các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu từ Úc, New Zealand, Mỹ. Sản phẩm trong nước có trên 150 loại rau tươi giống ngoại được chính chủ cửa hàng trồng tại trang trại ở Đà Lạt.
Theo bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc Vyggys Specially Food, sản phẩm bán tại đây đều có chứng nhận thực phẩm an toàn, chất lượng rất cao cấp (kể cả rau củ quả trồng tại Việt Nam). Vì vậy, trước đây, chủ yếu khách hàng là các nhà hàng, khách sạn có sao và hệ thống bếp ăn sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng hiện tại, lượng khách lẻ lớn nhất lại là khách Việt Nam, thuộc phân khúc trung lưu trở lên. Trung bình, một khách đến đây mua thực phẩm cho gia đình (thịt, cá, rau củ, quả, đồ gia vị khô, bánh kẹo, nước giải khát…) đủ dùng trong một tuần thì hóa đơn phải từ 10 triệu – 12 triệu đồng.
Đa dạng và hiện diện nhiều hơn tại thị trường Việt Nam hiện nay là nhóm thực phẩm Nhật Bản và Hàn Quốc, do các doanh nghiệp bán lẻ Nhật, Hàn đưa vào giới thiệu và hiện nay rất được người dân Việt Nam ưa chuộng. Trong đó, đặc biệt có những sản phẩm trái cây tươi giá tiền triệu (gấp 10 – 100 lần hàng cùng loại của Việt Nam).
Ông Đoàn Diệp Bình, phụ trách truyền thông siêu thị Lotte Mart (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ban đầu doanh nghiệp mang một số đặc sản của Hàn Quốc (củ nhân sâm và sản phẩm từ nhân sâm, trái hồng dẻo, lê…) sang giới thiệu với khách hàng Việt Nam. Nhóm sản phẩm này giá rất cao, song vẫn có khách hàng tiêu thụ, không đủ hàng để bán. Vì vậy, hiện giờ siêu thị luôn có quầy hàng cao cấp để phục vụ đối tượng khách hàng Việt Nam khá giả. Thực phẩm cao cấp của Nhật Bản còn đa dạng hơn, từ thịt bò Kobe, cua Hoàng Đế đến các loại trái cây vang danh thế giới như nho đen, nho xanh không hạt, dâu Bạch tuyết, táo các loại… và có mặt tại các cửa hàng, siêu thị Nhật Bản như Akuruhi, Aeon,…
Theo các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm cao cấp, phần lớn người Việt có thu nhập từ khá giả trở lên đều chọn thực phẩm cao cấp cho gia đình mình. Ngoài việc ăn thử hương vị cho biết, còn vì vấn đề an toàn cho sức khỏe. Nhóm sản phẩm này có chất lượng đồng đều, bắt mắt về hình thức, ngon miệng.