Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương hiệu khốn đốn vì hàng giả

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho rằng: “Cuộc chiến chống hàng giả xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không thể đạt được hiệu quả như mong muốn nếu không có sự hợp tác một cách chủ động, tích cực của DN sản xuất kinh doanh và sự tham gia của toàn xã hội”.
aa
Thương hiệu khốn đốn vì hàng giả Thời trang ngoại lập lờ nhãn mác
Thương hiệu khốn đốn vì hàng giả Tăng cường chống gian lận thương mại

75% là hàng lậu, hàng giả

Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Công ty TNHH L’OREAL Việt Nam cho biết, chỉ tính riêng nhãn hàng mỹ phẩm của L’OREAL, hiện 75% sản phẩm bán tại Việt Nam là hàng giả, hàng lậu. Hàng chính phẩm chỉ cung ứng tại một số hệ thống trung tâm thương mại cao cấp như Takashiyama, Diamond và Pakson. Các “thủ phủ” hàng giả tại TP. HCM có thể kể đến như các cửa hàng mỹ phẩm tập trung quanh chợ Kim Biên quận 5, quận 10, Gò Vấp.

Bà Trinh khẳng định: “Sản phẩm được quảng bá là hàng xách tay hay hàng chính hãng mang nhãn L’OREAL bán trên các trang mạng thương mại điện tử nổi tiếng của Việt Nam là hàng lậu và hàng giả. Thậm chí một số trang online còn rao bán nước hoa có giá 350.000 đến 450.000 đồng/chai là những loại nước hoa mà người mua có thể tìm thấy ở chợ Kim Biên chỉ với giá 85.000 đồng/chai”.

Những sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như ống tiêm vaccine Infanrix, kem đánh răng Sensordyne, viên thuốc kháng sinh Zinnat (của Công ty Dược phẩm và Chăm sóc sức khỏe của Pháp GSK), thuốc vatarel, conversil, daflon… (liên quan đến bệnh tim mạch, cao huyết áp của Công ty SERVIER)… đang bị xâm phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ, và bày bán tràn lan tại thị trường Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hương, đại diện công ty Lacoste cho biết, năm 2017 đã phát hiện 85 vụ việc liên quan đến nhãn hiệu này. Đơn cử, có 5 DN sản xuất hàng giả Lacoste, mỗi năm có thể sản xuất từ 500.000 đến 600.000 sản phẩm giả nhãn hiệu Lacoste đưa ra thị trường. Sản phẩm giả nhãn hiệu Lacoste xuất khẩu sang Campuchia và chuyển sang Thái Lan rồi chuyển về Việt Nam để hợp thức hoá là hàng chính hãng.

Điều đáng lo ngại là tình trạng hàng giả và hàng nhái thương hiệu đã và sẽ tác động tiêu cực đáng kể đến chiến lược đầu tư của các DN chính hãng tại Việt Nam. Đại diện L’OREAL khẳng định, hiện DN đã phải rút một số mặt hàng sản xuất tại Việt Nam do hàng giả quá nhiều.

Đại diện Công ty Lacoste cũng khẳng định thêm, công ty đang có xu hướng dịch chuyển nhà máy sang Việt Nam vì đánh giá đây là thị trường rất tiềm năng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng phải ngăn chặn hiệu quả tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu sản phẩm.

DN phải tự bảo vệ mình?

Nhiều DN cho rằng, hiện hệ thống quản lý của cơ quan chức năng liên quan chưa thực sự hiệu quả. Thậm chí, các cơ quan chức năng khó để xác định được đầu mối bán buôn, bán lẻ hàng gian, hàng nhái, do đối tượng vi phạm hoạt động rất tinh vi, chia nhỏ thành nhiều khâu, phân tán nhiều khu vực. Sản phẩm giả cũng được giao hàng theo hình thức cuốn chiếu nên cơ quan chức năng cũng không thể căng người kiểm soát được… Với người tiêu dùng, tâm lý chuộng hàng ngoại có thương hiệu nhưng ham giá rẻ chính là cơ hội để đối tượng kinh doanh hàng gian, hàng giả tồn tại.

Thông thường, hàng chính hãng có thể có giá từ tiền triệu trở lên, nhưng nếu mua ở chợ thì chỉ khoảng 20.000 - 50.000 đồng, và trên trang mạng điện tử có giá khoảng 40.000 - 250.000 đồng. Bà Trịnh Thị Thuý Hằng, Giám đốc React Việt Nam bức xúc góp ý, tại những hội chợ triển lãm, cũng xuất hiện rất nhiều hàng gian, hàng nhái thương hiệu, thậm chí sản xuất ngay tại địa phương.

Theo ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, trước hiện trạng này, DN phải tự bảo vệ mình bằng việc đầu tư trang thiết bị và chủ động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, DN phải phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật để thông tin đầy đủ nhanh chóng về hàng chính hãng để đấu tranh chống hàng giả.

Ngoài ra, DN cần tổ chức tuyên truyền để giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức về sản phẩm của mình và thậm chí có thể khen thưởng khi người tiêu dùng phát hiện hàng giả, hàng nhái.

Khẳng định sẽ thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, ông Kiều Nghiệp, Trưởng phòng chống hàng giả Cục Quản lý thị trường cho biết, các lực lượng chức năng sẽ chủ động triển khai thống kê, điều tra, phân loại đối tượng, hàng hóa... từ đó rà soát giám sát các nhãn hàng có nguy cơ bị làm giả thông báo cho DN để phối hợp theo dõi giám sát.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.