Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử: Cánh cửa mở để vươn xa

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Việc tiếp cận và tận dụng sức mạnh của TMĐT thông qua các sàn giao dịch lớn và uy tín là cách tốt nhất để vừa quảng bá sản phẩm, vừa thúc đẩy doanh số bán hàng và gây dựng thương hiệu.
aa
Thương mại điện tử: Cánh cửa mở để vươn xa Thương mại điện tử hứa hẹn tiếp tục bứt phá
Thương mại điện tử: Cánh cửa mở để vươn xa Amazon ‘đặt chân’ vào Việt Nam
Thương mại điện tử: Cánh cửa mở để vươn xa Amazon hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu qua thương mại điện tử

Trong cuộc CMCN 4.0 thì thương mại điện tử (TMĐT) được xem là xu thế phát triển mạnh mẽ được các DN hướng tới. Các DN trong nước cũng đang nắm bắt cơ hội tham gia vào các sàn TMĐT lớn như Amazon, Alibaba... để mở rộng thị trường cũng như nâng cao và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, các DN cần phải trang bị những kỹ năng về TMĐT và nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để có thể thành công.

Thương mại điện tử: Cánh cửa mở để vươn xa
Năm 2019 được xem là năm bùng nổ của kinh doanh trực tuyến

Sự bùng nổ của TMĐT trong những năm gần đây cũng đang tạo thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, đồng thời các DN cũng thông qua các sàn TMĐT để mở rộng thị trường không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 đạt 130 tỷ USD, trong đó TMĐT chiếm khoảng 4 tỷ USD, tương đương khoảng 3%.

Các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada và Tiki… đã hút lượng lớn các DN và người tiêu dùng khiến thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam sôi động. Đơn cử, hiện nay tại Shopee có hơn 700 thương hiệu hàng đầu và nhà bán hàng trong và ngoài nước hoạt động. Không chỉ các thương hiệu lớn trên thế giới hợp tác với Shopee mà hiện trong nước các DNNVV cũng đang ngày càng mở rộng quy mô cũng như đa dạng hóa các sản phẩm để bán hàng trên sàn TMĐT này.

Việc tiếp cận và tận dụng sức mạnh của TMĐT thông qua các sàn giao dịch lớn và uy tín là cách tốt nhất để vừa quảng bá sản phẩm, vừa thúc đẩy doanh số bán hàng và gây dựng thương hiệu. Cách làm này giúp DN tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức, chi phí. Dự báo trong năm 2019 sẽ có ngày càng nhiều DNNVV tham gia sàn TMĐT.

Các sàn TMĐT không chỉ hỗ trợ các DN tham gia bán hàng trực tiếp mà đã có những động thái chính sách hỗ trợ trực tiếp các DN Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu thông qua các chương trình hợp tác, đào tạo.

Đơn cử trong năm 2018, Tập đoàn Alibaba triển khai chương trình hỗ trợ DNNVV Việt Nam xuất khẩu sản phẩm trực tuyến sang thị trường toàn cầu theo mô hình B2C. Theo thống kê, đến nay đã có hơn 1.000 DN Việt là thành viên Gold Supplier trên Alibaba. Sàn TMĐT này sẽ hỗ trợ các DN sản xuất trưng bày sản phẩm đến người mua trên toàn thế giới thông qua công cụ tiện ích của nền tảng TMĐT công nghệ thông tin. Đồng thời hỗ trợ các DN có cơ hội tiếp xúc với các yêu cầu chào giá từ người mua hàng và tiến hành chào giá đến các người mua…

Mới đây, sự kiện “gã khổng lồ” về TMĐT trên thế giới là Amazon đổ bộ vào thị trường Việt Nam thông qua việc phối hợp với Bộ Công thương hỗ trợ 200 DN Việt Nam xuất khẩu hàng qua TMĐT được rất nhiều DN quan tâm. Theo Cục Xúc tiến thương mại, thông qua chương trình này hợp tác này, các sản phẩm của DN Việt Nam, nhất là DNNVV sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm tiêu dùng...

Theo Bộ Công thương, hiện đã có khoảng 3.000 DN nộp hồ sơ đăng ký bán hàng qua trang TMĐT này. Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling lựa chọn thí điểm 100 DN tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu có sản phẩm đáp ứng với các tiêu chí của Amazon để đưa vào hệ thống bán lẻ trực tuyến. Thông qua chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon, DN có thể tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng trên khắp thế giới và 1 triệu khách hàng là các cơ sở, DN.

Năm 2019 được xem là năm bùng nổ của kinh doanh trực tuyến. Sự mở rộng hợp tác của các sàn TMĐT hàng đầu trên thế giới với các DN Việt Nam là cơ hội lớn cho các DN mở rộng quy mô, cũng như tiếp cận với nhiều thị trường trên thế giới.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.