Tìm cơ hội xuất khẩu hàng sang Trung Quốc
Chương trình quy mô nhất tại Trung Quốc
Tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, từ ngày 10-13/6/2019, 40 doanh nghiệp và các cơ quan quản lý ngành Công Thương, cơ quan xúc tiến thương mại của 11 tỉnh, thành phố phía Bắc sẽ tham gia đoàn giao dịch thương mại tại Nam Ninh (Quảng Tây) và Côn Minh (Vân Nam), Trung Quốc.
Đây là một hoạt động thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019 do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện.
Chương trình này đồng thời là hoạt động triển khai nội dung bản ghi nhớ hợp tác phát triển thương mại giữa Cục Xúc tiến thương mại, 12 Sở Công thương các tỉnh, thành phố phía Bắc của Việt Nam, bao gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Sơn La) với Sở Thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã ký ngày 13/7/2018 tại Hội nghị kết nối xúc tiến xuất, nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy sản năm 2018 tổ chức tại tỉnh Lào Cai.
Theo đó, chương trình ký kết nhằm thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, dệt may…
Quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường và mở rộng kinh doanh sang thị trường Trung Quốc nói chung và với hai địa phương Trung Quốc giáp biên với Việt Nam nói riêng là Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam
Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam tham gia kết nối, giao thương |
Trong số 40 doanh nghiệp tham gia đoàn đến từ 20 tỉnh/thành phố của Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp tên tuổi của ngành công nghiệp thực phẩm ở Việt Nam như: Baseafood, Vinamilk, Elovi, Tigifood, Tập đoàn Liên Việt, Friesland Campina Việt Nam, Thực phẩm Tân An… cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực sản xuất và kinh doanh xuất khẩu sang Trung Quốc, có mục đích và triển vọng phát triển thị trường Trung Quốc trong các lĩnh vực ngành hàng mục tiêu của chương trình đoàn.
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, có thể nói đây là đoàn giao dịch thương mại Việt Nam sang Trung Quốc thực hiện các chương trình giao thương, xúc tiến xuất khẩu có quy mô lớn nhất từ trước tới nay do Bộ Công thương Việt Nam giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh, Sở Thương mại Quảng Tây và Sở Thương mại Vân Nam (Trung Quốc) đồng tổ chức.
Tận dụng cầu nối đưa hàng vào sâu nội địa
Các mặt hàng do các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam sẽ đưa sang Trung Quốc quảng bá, giao thương, kết nối với các đối tác nhập khẩu tiềm năng Trung Quốc trong khuôn khổ chương trình đoàn này gồm: nông sản (chè, cà phê, hạt điều, mắc ca, gạo, ngô, sắn, rau quả, mật ong...), thủy sản, thực phẩm chế biến (như sữa, tinh nghệ, khô dầu dừa...), tinh dầu, sản phẩm cao su, mỹ phẩm thiên nhiên, hàng dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ các loại... Trong số này, các mặt hàng nông sản, thực phẩm chiếm tới hơn 80%
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng cho biết, tại Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc), đoàn sẽ tổ chức hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc vào ngày 10/6/2019; khảo sát quy trình vận hành và làm việc với Trung tâm giao dịch hàng nông sản Nam Ninh vào ngày 11/6/2019; tham dự và giao dịch tại Triển lãm hàng hóa và diễn đàn Đầu tư - Thương mại Nam Á, Đông Nam Á 2019 tại Côn Minh ngày 12/6/2019; tổ chức hội nghị phát triển thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Vân Nam) kết hợp chương trình giao thương ngày 13/6/2019.
Bên cạnh đó, đoàn cũng sẽ tìm hiểu xu hướng tiêu dùng và nhu cầu thị trường Trung Quốc tại chợ hoa quả và hàng tiêu dùng Côn Minh, trung tâm Logistic đông lạnh quốc tế ASEAN - Vân Nam, Khu thương mại Asian.
Được biết, Quảng Tây và Vân Nam là hai địa phương Trung Quốc giáp giới với Việt Nam, có nhiều hoạt động thương mại sôi động với Việt Nam trong thời gian qua. Trong tổng thể quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây với những ưu thế của mình, luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường nội địa Trung Quốc, đồng thời cũng là cửa ngõ để hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Thương mại Việt Nam - Quảng Tây luôn chiếm tỷ trọng trên 1/4 tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc. Năm 2018, quy mô thương mại giữa các địa phương Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đạt 26,73 tỷ USD, tăng 7,96% so với năm 2017.
Đối với tỉnh Vân Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa các địa phương của Việt Nam và Vân Nam đạt trên 4,15 tỷ USD năm 2018, tăng 13% so với năm 2017 và còn rất nhiều dư địa phát triển. Đây thực sự được coi là cơ hội lớn để nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.