Tìm hướng đi cho logistics
Trong đó, cảng Đà Nẵng là điểm giao thương quốc tế quan trọng để hàng hóa khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả tuyến EWEC vươn ra thế giới.
Cảng Đà Nẵng, điểm giao thương quốc tế quan trọng |
Với lợi thế đó, Đà Nẵng cũng đã xây dựng chiến lược trở thành trung tâm dịch vụ logistics có tầm vóc không chỉ ở Việt Nam mà cả khu vực. Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng đã xây dựng đề án “Phát triển dịch vụ logistics đến năm 2015, tầm nhìn đến 2020”.
Tham gia vào chiến lược này, Đà Nẵng là một trong những cảng biển nước sâu quan trọng, công suất trung chuyển hàng hóa lên đến 7 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận tàu chở hàng rời 50.000 DWT, tàu container 3.000 TEU… Ngoài ra, trong lĩnh vực logistics, Đà Nẵng hiện có 180 DN vận tải với 1.200 xe đầu kéo, tổng diện tích kho hơn 84.000 m2, diện tích bãi hơn 212.000 m2...
Tuy có nhiều lợi thế, hoạt động logistics tại Đà Nẵng hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, phạm vi hoạt động của các DN logistics tại Đà Nẵng còn nhỏ hẹp, dịch vụ đơn lẻ chưa có sự kết nối giữa các hoạt động để tạo thành một chuỗi logistics xuyên suốt. Các DN chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải cơ bản, phụ thuộc chỉ định dịch vụ của các đối tác nước ngoài…
Ông Trần Huy Hiền, Tổng thư ký Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhìn nhận, cũng như các địa phương khác, điểm yếu của DN logistic ở Đà Nẵng chính là thiếu hợp tác, tính chuyên nghiệp chưa cao. Chỉ một vài DN có văn phòng đại diện ở nước ngoài, còn lại hầu hết thông qua đại lý, thiếu sự tự chủ…
Đặc biệt, điểm hạn chế lớn nhất chính là việc khớp nối hạ tầng giao thông giữa cảng biển với đường bộ, đường sắt, đường hàng không vẫn còn nhiều bất cập. Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc CTCP Cảng Đà Nẵng cho rằng, hạ tầng giao thông trên địa bàn Đà Nẵng và cả trên tuyến EWEC tuy đã cải thiện, song nhìn chung vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển dịch vụ logistics...
Trên thực tế, những hạn chế của hoạt động logistics đang ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu hút đối tác trong và ngoài nước. Ông Somphone Phasavath, Phó giám đốc Công ty Lao Freight Forwarder, kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế Lào cho biết, trước đây hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu của Lào đều qua cảng Đà Nẵng, nhưng giờ đây phần lớn đã chuyển sang Thái Lan.
Bởi vì, Thái Lan có rất nhiều ưu đãi cho hàng hóa Lào, đặc biệt là Thái Lan đã xây hẳn một khu vực để DN Lào lưu giữ hàng hóa. Điều này là thực trạng rất đáng suy nghĩ vì nếu xét về lợi thế, TP. Đà Nẵng có vị trí chiến lược không chỉ của Việt Nam mà cả khu vực châu Á.
Quyết tâm đầu tư phát triển dịch vụ logistics trong bối cảnh nhiều khó khăn, ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng sẽ tiếp tục duy trì tốt việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tạo nguồn hàng ổn định cho logistics. Đồng thời, tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên hoạt động trong dịch vụ này…
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) bổ sung thêm, rất cần thành lập một ban chỉ đạo để hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho DN hoạt động.
Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Hữu Sia, bản thân logistics có tính hệ thống, đa phương thức vì thế phải có một nhạc trưởng trong quản lý logistics. Cần phải tiếp thu bài học của Thái Lan khi sớm thành lập ủy ban logistics, quy hoạch hạ tầng logistics, xây dựng nguồn nhân lực...
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến nghị Đà Nẵng cần thiết lập thêm tuyến vận tải mới đi và đến Nhật Bản, châu Âu, Úc…; phối hợp với các địa phương miền Trung, xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, nâng cấp và hiện đại hóa giao thông đường sắt, đường hàng không. Bên cạnh đó, tới năm 2025 cảng Tiên Sa sẽ quá tải, thành phố cũng cần tính toán xây cảng Liên Chiểu, chia sẻ lượng hàng với cảng Tiên Sa...