TP.HCM: Cạnh tranh không lành mạnh là tự hại nhau
Phù hiệu, biển hiệu: Nên giữ hay bỏ? | |
DN vận tải “sốt vó” với xe dù |
Ảnh minh họa |
Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM (HH VTHH) Nguyễn Văn Chánh cho biết: “Trong năm 2017, ngành vận tải đã diễn ra tình trạng các DN cạnh tranh không lành mạnh rất quyết liệt. Có DN giảm giá cước vận tải tới 50%, dưới mức giá cước chung rất sâu; cùng với đó là tình trạng chở quá khổ, quá tải vẫn diễn ra với số lượng xe tham gia lên đến 10%-12% số đầu xe đang hoạt động. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến các DN xe tải mà còn làm cho cầu đường hư hỏng nhanh chóng, gây bất an lớn cho người tham gia giao thông và môi trường sống của thành phố. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố có 5 trạm thu phí và khoảng 10 trạm thu phí của các tỉnh liền kề. Các trạm này nằm sát bên nhau, chỉ cách nhau từ 4,4 km đến 20 km nên đã và đang là gánh nặng lên các nhà vận tải”.
Hầu hết các DN kinh doanh vận tải hàng hóa đều kiến nghị giảm bớt phí bảo trì đường bộ vì không có xe nào hoạt động đủ 365 ngày/năm; cần quy trách nhiệm của tài xế khi gây ra tai nạn chứ không thể để DN gánh hết. Bên cạnh đó, là việc phí BOT quá cao và có quá nhiều trạm thu phí. Các DN cũng đề nghị Cục Đường bộ xem xét lại quy trình cấp giấy phép lái xe FC.
Hơn thế, công tác kiểm tra tải trọng xe hiện nay chưa đảm bảo sự công bằng cho DN. Việc buông lỏng kiểm soát tải trọng từ bến cảng đến trên đường khiến các DN nghiêm túc thực hiện theo quy định bị thiệt so với các DN có xe chạy quá tải.
Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, hiện số người lái xe có bằng FC thì nhiều, trong khi DN xe tải lại thiếu trầm trọng các tài xế trình độ này. Có ý kiến cho rằng, do khâu đào tạo, sát hạch lái xe bằng FC không nghiêm và thiếu thực chất nên nhiều người dù có bằng lái FC nhưng không thể cầm vô lăng.
Đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cũng kiến nghị xem lại việc cấm đường, điều chỉnh mở rộng giờ lưu thông trên QL1; đẩy nhanh tốc độ xây dựng vòng xoay Mỹ Thủy; đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm trình Chính phủ sửa đổi và điều chỉnh Nghị định 86, Nghị định 46, Thông tư 63 theo hướng cải cách đơn giản thủ tục, giảm bớt những quy định không cần thiết; tạo điều kiện thuận lợi cho DN khi xin cấp phép chở hàng quá khổ quá tải, các giấy phép liên vận qua Campuchia, Lào.
Nhìn một cách tổng quát có thể thấy rất nhiều vấn đề còn tồn đọng khiến các DN bức xúc kéo dài nhưng vẫn chưa được các ngành chức năng giải quyết. Đó là, năng lực vận tải đang có biểu hiện dư thừa, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh diễn ra mạnh mẽ, chi phí đầu vào dịch vụ vận tải cao dẫn tới các DN thua lỗ; kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu, quy định biển báo giờ cấm nhiều nơi chưa phù hợp. Trong khi đó, lực lượng thanh tra chưa quan tâm đúng mức đến việc hướng dẫn cho DN, xử lý chưa thật quyết liệt, triệt để các vi phạm...
Phản hồi về vấn đề xử phạt, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM Trần Quốc Khánh cho biết, trong năm 2017, thanh tra giao thông đã xử phạt gần 4.270 vụ vi phạm chở quá tải, tăng 9,6% số vụ so với cùng kỳ năm 2016, với số tiền lên tới gần 47 tỷ đồng.
Hiện tượng xe tải đi vào đường cấm, len lỏi vào các khu dân cư và chỉ chịu dừng lại khi có lực lượng thanh tra giao thông đang diễn ra rầm rộ ở các vùng ven đô. Thời gian tới, thanh tra giao thông sẽ mở ba đợt kiểm tra, xử lý mạnh các xe vi phạm chở quá tải, đi vào đường cấm để bảo đảm an toàn cầu đường dịp Tết Dương lịch 2018 và Tết Mậu Tuất.
Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, về phí đường bộ, phí BOT, hiện Chính phủ đang tập trung rà soát lại các trạm thu phí và sẽ có hướng giảm trong thời gian tới. Sở cũng sẽ nghiên cứu kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải về vấn đề liên quan đến đào tạo, cấp bằng lái FC để đảm bảo chất lượng của người lái… Về hạ tầng, TP.HCM đang tập trung cải tạo, nâng cấp xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng giao thông trong thời gian tới…