Triết lý Inamori đề cao đạo đức công vụ
Không chỉ sáng lập 2 công ty Kyocera và KDDI từ khi tuổi đời còn rất trẻ (27 tuổi đứng ra thành lập Công ty Kyocere, bắt đầu kinh doanh với 28 nhân viên và 3 triệu yên), mà ông Inamori Kazuo còn nhận lời làm Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng Hàng không Nhật Bản.
Toàn cảnh hội thảo |
Khi được bổ nhiệm vào vị trí CEO của Japan Airlines (JAL) năm 2010, ông đã ở tuổi 77 và không có bất cứ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực hàng không. Nhưng trong năm tiếp theo, ông đã giúp cho hãng có lợi nhuận và thoát khỏi tình trạng phá sản. Không chỉ vậy, 2012 còn là năm đánh dấu việc ông đưa JAL trở lại sàn chứng khoán Tokyo.
Chỉ 2 năm 8 tháng sau khi nộp đơn xin phá sản với khoản nợ hơn 2.320 tỷ yen, nhận trợ giúp của chính phủ và trải qua cuộc tái cấu trúc do tòa án giám sát. Hiện, JAL là một trong những hãng hàng không hàng đầu châu Á.
Để làm được điều này, ông Inamori Kazuo đã nỗ lực thực hiện cuộc cách mạng thực sự thay đổi tận gốc rễ ý thức của nhân viên, biến hãng Hàng không Nhật Bản này thành một tổ chức hoạt động có hiệu quả.
Do lần lượt kinh qua các vị trí giám đốc, chủ tịch công ty trong những năm tháng còn trẻ, với những nhân viên tuổi đời và kinh nghiệm hơn mình rất nhiều, ông Inamori đã tự đúc rút một triết lý kinh doanh của riêng mình với quan niệm cứ sống “đúng với đạo làm người” và điều hành doanh nghiệp thì từng thành viên của doanh nghiệp sẽ hạnh phúc, công ty sẽ phát triển, nên ông quyết định: “Trao cơ hội phát triển cho mọi nhân viên cả về vật chất lẫn trí tuệ, và bằng nỗ lực, chúng ta sẽ cống hiến vào sự tiến bộ của xã hội và nhân loại”.
Và ông luôn tự vấn lương tâm: hoạt động kinh doanh một cách chính trực, tuyệt đối không dối trá, lừa lọc dù biết rằng trong kinh doanh, theo đuổi lợi nhuận là đương nhiên, nhưng cố gắng để sống được như vậy không phải dễ dàng gì.
Nếu nhân viên và lãnh đạo sống chân thành, dù gặp khó khăn bên bờ vực cũng không theo đuôi bắt chước một cách hèn nhát mà dũng cảm đương đầu vượt lên khó khăn, gian nan. Tôi luôn nhắc nhở mình điều muốn hướng tới, muốn làm là điều khác, tự kéo mình khỏi ham muốn đó.
Triết lý mà ông Inamori nêu ra là những nguyên tắc đạo đức mà ai cũng biết nhưng trong công việc và cuộc sống không phải lúc nào ta cũng giữ gìn được nên nhiều công chức, chính trị gia đã rơi vào bê bối. Nên ông khuyến nghị rằng, người lãnh đạo không chỉ biết mà phải biến nó thành hành động, thì mới mong được cấp dưới và những người xung quanh tôn trọng.
Trong tổ chức, người lãnh đạo có nhận được tôn trọng của cấp dưới hay không là thực sự trọng yếu để vận hành tổ chức. Nếu có được sự tôn trọng của cấp dưới thì dù khó đến mấy cũng được cấp dưới đồng tình, ủng hộ và công việc sẽ được thực hiện.
Ông đặc biệt nhấn mạnh rằng giá trị của người lãnh đạo không nằm ở năng lực, địa vị, tiền tài, mà chính ở nhân cách, cốt cách của anh ta. Trong kinh doanh cũng như trong công việc hành chính, tiêu chuẩn đánh giá số 1 không phải là năng lực mà là nhân cách, rằng đạo đức con người là điều quan trọng nhất và hãy nỗ lực hàng ngày để thực hành đạo đức.
Điều quan trọng hơn cả, công chức không còn là cá nhân nữa vì đằng sau công chức là nhân dân. Mong rằng các bạn không quên điều đó để trở thành những cán bộ nhà nước tốt, ông Inamori nhắn nhủ.
Triết lý kinh doanh – triết lý đào tạo công chức trong việc xây dựng tổ chức của ông Inamori ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều thế hệ doanh nhân của Nhật Bản và thế giới. Và dường như công cuộc cải tổ tại JAL lại có nhiều điểm tương đồng với công cuộc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước đang diễn ra ở Việt Nam.
Đặc biệt, khi Nghị quyết của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng đã xác định: cải cách tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội 12.
Vì vậy Hội thảo: “Triết lý Inamori - vấn đề đạo đức công vụ trong việc xây dựng tổ chức” do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức mới đây là cơ hội để những người xây dựng “Dự thảo cải cách hệ thống chính trị” học hỏi kinh nghiệm cũng như được cung cấp các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ của Việt Nam. Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 45 năm hợp tác Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2018).
Và như phát biểu của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính, đạo đức công vụ là hệ thống chuẩn mực quy định nhận thức và hành động được xem là tốt hay xấu trong hoạt động công vụ của người cán bộ, công chức; từ đó xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy và công tâm.
Đây là vấn đề mà Đảng, Chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm nhằm thúc đẩy nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công cuộc cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Triết lý Inamori là một triết lý đạo đức bao trùm trong công tác xây dựng tổ chức nhằm nâng cao tính minh bạch trong thủ tục hành chính, phòng, chống tham nhũng, chủ nghĩa “quen biết” trong bộ máy hành chính và trong các doanh nghiệp nhà nước.
Hội thảo là dịp để chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là chiến lược về triết lý quản lý một tổ chức theo quan điểm “kính thiên ái nhân” (sống và làm việc đúng đạo đức, xuất phát từ lòng yêu thương con người vì lợi ích chung) của ông Inamori Kazuo, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức, nâng cao nhận thức của các thành viên cấu thành tổ chức; phát huy nhân tố con người, xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây dựng môi trường làm việc văn hóa lành mạnh.