Tư duy là rào cản lớn nhất
Với Xuân Hòa, cổ phần hóa (CPH) có phải là một sự thay đổi mạnh mẽ và quyết định, hoạt động của Xuân Hòa có thay đổi theo?
Nếu chưa CPH để chuyển thực sự thành công ty cổ phần thì chắc Xuân Hòa cũng giống nhiều DNNN khác, gặp nhiều vướng mắc cơ chế. Nhưng sau CPH, Xuân Hòa đã được chủ động quyết định chiến lược đầu tư và hoạt động của mình, và Ban lãnh đạo công ty đã chọn con đường “đầu tư chiều sâu, đầu tư vào lõi”, phát triển DN dựa trên 3 nền tảng: Máy móc công nghệ hiện đại; Quản trị DN tiên tiến; Marketing chuyên nghiệp.
Ông Lê Duy Anh (trái) trao đổi với công nhân tại xưởng |
Ngay sau CPH, Xuân Hoà đã áp dụng cơ chế thuê giám đốc, thuê chuyên gia. Xuân Hòa mời các chuyên gia giỏi của Nhật về quản trị DN trong đó có ông Junji Hori, nguyên giám đốc quản lý sản xuất của công ty Toyota Việt Nam giúp công ty quản trị DN hiện đại, xây dựng kế hoạch cải tiến quy trình sản xuất.
Tất cả được bắt đầu bằng những việc rất cụ thể, như sắp xếp lại máy móc thiết bị trong nhà xưởng cho khoa học, thuận tiện, giảm bớt lượng nguyên vật liệu để cạnh máy theo đó là sắp xếp lại nhân lực đứng máy… vừa tiết kiệm được thời gian lấy nguyên vật liệu, vừa giảm được lượng nguyên liệu tồn, người điều khiển thiết bị tập trung hơn giảm tối thiểu lượng hàng lỗi…
Công ty cũng thuê các chuyên gia tư vấn, nghiên cứu và phân tích thị trường, điểm mạnh yếu của sản phẩm trong lòng người tiêu dùng và đưa ra các phương án bán hàng hiệu quả.
Từ trường hợp Xuân Hòa, ông có thể chỉ ra cái vướng của cơ chế cũ, cái khó của DN muốn chuyển đổi mô hình quản trị là gì?
Đầu tiên là thói quen và tư duy của mọi người trong một DNNN. Các DNNN luôn coi nhiệm vụ, mục tiêu đầu tiên là đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động chứ không phải là tìm kiếm lợi nhuận, vì thế các lãnh đạo luôn lo sao cho có đủ việc làm và làm sao DN không lỗ, và làm sao để các chỉ tiêu năm sau cao hơn năm trước là được chứ không tính làm sao để đạt được lợi nhuận cao nhất.
Và theo đó, việc đầu tư của DN cũng vậy, cũng vướng, nên máy móc lạc hậu, năng lực cạnh tranh thấp. Với DNNN phần lớn đạt được tốc độ tăng trưởng 2-3% là tốt và được 5% đã là cao trong khi đối thủ cạnh tranh họ tăng trưởng 20-30%.
Và cái vướng nhất của DNNN đó là bài toán nhân sự.
Một điểm yếu của DN nói chung là ít đầu tư cho việc nghiên cứu, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu phát triển sản phẩm…Sau CPH, công ty đã thành lập phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm với đầu tư và triển khai bài bản để trong thời gian tới công ty có thể ra mắt nhiều mẫu mã sản phẩm đẹp hơn, phù hợp với nhịp sống và thẩm mỹ hiện đại.
Và cách đầu tư chiều sâu, đầu tư vào lõi của Xuân Hòa?
Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho những máy móc, dây chuyền công nghệ hiện đại nhất thế giới. Đó là máy đột dập AMADA và máy hàn robot Panasonic của Nhật, máy uốn P2 lean Salvagnini của Ý... Với thiết bị mới và hiện đại, trước tiên quy trình sản xuất được rút gọn, tốc độ cho ra đời một sản phẩm nhanh gấp hàng chục lần so với trước kia, năng suất tăng vọt, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của Xuân Hòa được bảo đảm.
Ông có thể nói về sự hiện diện của Xuân Hòa trên thị trường hiện nay và kỳ vọng tương lai?
Sự hiện diện nhìn thấy rõ nhất trên thị trường nội địa là công ty đã có 1.600 đại lý bán hàng trên toàn quốc (trước đây chỉ có 300), với logo và slogan “Mãi gắn bó, mãi bền lâu”, và “Xuân Hòa” luôn là lựa chọn đầu tiên của khách hàng. Hiện tại, Xuân Hoà đang xuất khẩu và gia công sản phẩm cho các công ty tại Nhật Bản, châu Âu… vừa mở rộng thị trường sang Myanma và hướng tới xuất khẩu tại Mỹ, Trung Đông trong tương lai gần.
Với quy trình sản xuất và quản trị hiện đại mà chúng tôi đang áp dụng và nâng cấp, với đội ngũ cán bộ được đào tạo tốt lại có tư duy rất mới, đội ngũ công nhân chuyên nghiệp và định hướng chiến lược đúng đắn mà HĐQT đã lựa chọn, chúng tôi đang nỗ lực đưa Xuân Hòa vào top DN có quy mô ngàn tỷ.
Tôi tin vào đội ngũ cán bộ của công ty. Họ sẽ làm được, đạt được mục tiêu đó như cách mà họ đã làm khi tin vào việc sẽ thay đổi được tư duy 35 năm qua để làm nên một Xuân Hòa tươi mới hơn, nhiều sức sống và hiệu quả hơn trong thời gian qua.
Xin cảm ơn ông!