Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tuyên truyền chính sách BHTG: Cầu nối giữa chính sách và cuộc sống

Huyền Huy
Huyền Huy  - 
Là một trong những công cụ hữu hiệu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời gian qua, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng. 
aa
Tuyên truyền chính sách BHTG: Cầu nối giữa chính sách và cuộc sống Tuyên truyền chính sách BHTG tại Hải Dương
Tuyên truyền chính sách BHTG: Cầu nối giữa chính sách và cuộc sống Chính sách bảo hiểm tiền gửi: Thúc đẩy sự phát triển của QTDND

Thông qua các nghiệp vụ, trong đó có tuyên truyền, BHTGVN đã đóng góp vào việc duy trì và gia tăng niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.

Tuyên truyền chính sách BHTG: Cầu nối giữa chính sách và cuộc sống
Ảnh minh họa

Nhiều hình thức đưa chính sách đến người dân

Năm 2019, các hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG đã được triển khai một cách mạnh mẽ ngay từ đầu năm. Phương tiện truyền thông chính thức của BHTGVN là website và Bản tin BHTG được cập nhật thường xuyên, đầy đủ, chính xác với nội dung bám sát các chủ trương, chính sách, định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và Ban lãnh đạo BHTGVN; kịp thời ghi nhận, theo dõi những vấn đề người gửi tiền quan tâm để tư vấn, định hướng.

Thông qua hợp tác với các cơ quan báo chí và truyền thông, trong đó có các báo trong ngành Ngân hàng, kinh tế cũng như các báo lớn, có độ phủ rộng, các thông tin cốt lõi về chính sách BHTG được truyền tải một cách linh hoạt, khéo léo tới đối tượng công chúng mục tiêu là người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi, đồng thời đảm bảo duy trì nhận thức chung của công chúng về chính sách.

Phát huy những kết quả đã đạt được khi triển khai tuyên truyền chính sách trên hệ thống bưu điện Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2019, gần 1.500 bưu điện văn hóa xã đã dán poster và gần 150 bưu điện thuộc tuyến tỉnh, huyện đã đặt standee với nội dung cốt lõi về chính sách BHTG.

Đặc biệt, đầu quý II năm 2019, sau quá trình soạn thảo một cách cẩn trọng, Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền đã được Hội đồng quản trị BHTGVN phê duyệt việc ban hành và đưa vào sử dụng. Cẩm nang sẽ là tài liệu quan trọng nhằm làm căn cứ tuyên truyền, giải thích về chính sách BHTG tới công chúng; đăng tải trên các báo, tạp chí, website; xây dựng nội dung truyền thông trên các công cụ, các kênh truyền thông của BHTGVN và phương tiện thông tin đại chúng; phát cho người gửi tiền tham gia các sự kiện tuyên truyền do BHTGVN tổ chức và phối hợp tổ chức.

Tại cơ sở, các Chi nhánh BHTGVN đã tích cực, chủ động thực hiện tuyên truyền chính sách BHTG tại Hội nghị thành viên của các QTDND. Các sự kiện nhận được sự quan tâm, chú ý của hơn 7.000 đại biểu khách mời và thành viên tham dự, truyền tải được thông tin, làm rõ vai trò và ý nghĩa thực tiễn của chính sách BHTG đối với người gửi tiền.

Như vậy, qua từng sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG, các vấn đề chính sách đã được truyền tải một cách hợp lý tới các nhóm công chúng mục tiêu. Thông qua các sự kiện tuyên truyền chính sách, sự gắn kết giữa tổ chức BHTG và người gửi tiền ngày càng được nâng cao, đóng góp tích cực vào hiệu quả thực thi chính sách BHTG.

Ghi nhận từ thực tế và một số đề xuất

Từ các hoạt động truyền thông được tổ chức ở cơ sở, cũng như thông qua việc lắng nghe phản hồi của công chúng, BHTGVN đã ghi nhận những phản hồi của các tổ chức tham gia BHTG cũng như của người gửi tiền.

Một là, để triển khai tuyên truyền chính sách một cách mạnh mẽ, hiệu quả, yêu cầu tiên quyết là chính sách ấy phải phù hợp với bối cảnh, điều kiện đất nước và thực tế cuộc sống. Các nội dung chính sách phải không ngừng được đối chiếu, cọ xát với cuộc sống, được tổng kết và rút kinh nghiệm ngay từ cấp cơ sở trong quá trình thực hiện.

Trong các sự kiện tuyên truyền, một nội dung thường được các TCTD cũng như người gửi tiền đề cập tới chính là đề xuất tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm. Điều này phần nào cho thấy hạn mức hiện hành chưa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của công chúng. Tại các quốc gia, tổ chức BHTG duy trì được một mức độ nhận thức cao trong công chúng, hạn mức trả tiền bảo hiểm cũng thường ở mức tương đối cao và đảm bảo phát huy được niềm tin của người gửi tiền nhỏ.

Hai là, việc tuyên truyền chính sách không mang tính một chiều là đưa các nội dung chính sách tới với công chúng, mà phải đảm bảo tương tác hai chiều, tiếp thu những phản hồi của các bên liên quan, từ đó tổng hợp, giải đáp hoặc đề xuất lên các cấp có thẩm quyền nhằm sớm có hướng xử lý đối với những bất cập, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của chính sách. Đối với những vấn đề phức tạp, vượt thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN, cần điều hướng các kiến nghị tới cơ quan chức năng phù hợp.

Ba là, hiện nay, nguồn lực tài chính dành cho tuyên truyền chính sách BHTG không lớn khi so với chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN cũng như kỳ vọng của Chính phủ, NHNN đối với BHTGVN trong việc gìn giữ niềm tin của người gửi tiền. Trong khi đó, hệ thống ngân hàng luôn đứng trước rủi ro về niềm tin khi thông tin luôn có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, cần từng bước nâng cao kinh phí phục vụ tuyên truyền.

Đồng thời, khi hoạch định kế hoạch truyền thông tổng thể, cần phải có sự phối hợp một cách hài hòa giữa tuyên truyền phổ rộng và tuyên truyền sâu tới các nhóm đối tượng công chúng mục tiêu cụ thể. Mặt khác, nhận thức là một quá trình chứ không phải là một trạng thái. Để có thể nâng cao nhận thức công chúng, điều quan trọng mang tính nền tảng là duy trì mức độ nhận thức ấy. Đây là một nhiệm vụ nặng nề đối với công tác thông tin tuyên truyền trong bối cảnh hiện nay.

Bốn là, việc triển khai tuyên truyền chính sách cần thường xuyên được đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm khắc phục những khó khăn còn tồn tại, phát huy điểm tích cực, để thực hiện thống nhất trên toàn hệ thống, từng bước nâng cao hiệu quả truyền thông. Công tác khảo sát, phân tích là một công đoạn không thể thiếu khi thực hiện tuyên truyền, trong đó có đánh giá định kỳ và đánh giá theo từng chương trình.

Cuối cùng, để có thể tuyên truyền chính sách một cách hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc BHTGVN cũng như giữa BHTGVN với các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là NHNN và chi nhánh NHNN các tỉnh, tạo nên dòng thông tin thông suốt, chân thực, thống nhất về hoạt động ngân hàng. Như vậy, niềm tin của công chúng đối với hệ thống các TCTD sẽ càng được nâng cao, góp phần giữ an toàn hệ thống ngân hàng.

Huyền Huy

Tin liên quan

Tin khác

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.