Vai trò của nữ giới trong thời đại mới
Diễn đàn nhằm chia sẻ và báo cáo kết quả của dự án cùng tên được triển khai từ tháng 11/2018 đến nay. Qua đó, thảo luận để đưa ra các khuyến nghị về chiến lược thu hút nữ sinh học và lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM và tích hợp giáo dục STEM vào Chương trình Giáo dục phổ thông mới của Việt Nam, đồng thời đưa ra lộ trình duy trì và phát triển mạng lưới Đại sứ STEM.
Ảnh minh họa |
Với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật hiện đại kéo theo nhu cầu việc làm trong lĩnh vực STEM ngày càng tăng. Việc có thể trang bị và chuẩn bị nguồn lực kế cận trong tương lai, đặc biệt với nguồn lực lao động nữ để có thể sẵn sàng đón đầu các cơ hội trong lĩnh vực STEM đòi hỏi sự vào cuộc và thay đổi của ngành giáo dục. Đây cũng chính là lý do ngày càng có nhiều quốc gia, chính phủ và các cơ sở giáo dục hướng sự quan tâm nhiều hơn trong việc thay đổi quan niệm và cùng hành động để đặt nền tảng phát triển kỹ năng, thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của nữ sinh thông qua giáo dục STEM.
Dự án “Thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của nữ sinh trong khoa học và đổi mới sáng tạo thông qua giáo dục STEM và kỹ năng số” do Bộ Ngoại giao Anh và Microsoft tài trợ và do Hội đồng Anh triển khai phối hợp với Trung tâm Giáo dục và Phát triển và Công ty BK-Holdings thông qua đơn vị thành viên Tuổi trẻ Khởi nghiệp Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật bao gồm Trại tập huấn (Boot camp) cho 130 đại sứ STEM, tập huấn lan tỏa tại 27 trường phổ thông trên 7 tỉnh thành phố, 45 dự án STEM tham dự cuộc thi Truyền thông khoa học School Lab cùng nhiều hoạt động có tác động tích cực đến các nữ sinh và cộng đồng.
Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, nguồn lực lao động nữ đã và đang chứng tỏ vai trò ngày càng rõ rệt của mình trong tất cả các lĩnh vực, tuy nhiên, thực trạng cho thấy cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nữ giới so với nam giới trong lĩnh vực STEM là chưa nhiều. Đây cũng chính là lý do ngày càng có nhiều quốc gia, chính phủ và các cơ sở giáo dục hướng sự quan tâm nhiều hơn trong việc thay đổi quan niệm và cùng hành động để đặt nền tảng phát triển kỹ năng, thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của nữ sinh thông qua giáo dục STEM.
Nổi bật tại diễn đàn là các tham luận chính xoay quanh chủ đề “Chiến lược phát triển Giáo dục STEM của Việt Nam” do PGS.TS- Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam trình bày.
Bên cạnh đó, là tham luận về “Chương trình giáo dục quốc gia, mô hình giáo dục STEM của Vương quốc Anh và chiến lược thu hút nữ sinh tham gia trong khoa học và đổi mới sáng tạo” do ông Adrian Fenton, Chuyên gia cấp cao, Chương trình Kết nối cộng đồng và Giáo dục STEM, Hội đồng Anh trình bày và chia sẻ thông qua mô hình phát triển mạng lưới STEM của Vương quốc Anh.
Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia của Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết: “Chính phủ Anh và Hội đồng Anh luôn cam kết nỗ lực hỗ trợ các hoạt động vì Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) dựa trên quan hệ đối tác và hiểu biết giữa hai quốc gia. Từ dự án này, chúng tôi mong muốn đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, đem lại nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp đa dạng hơn cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái”.
Chia sẻ về mô hình phát triển mạng lưới STEM tại Vương quốc Anh, ông Adrian cho biết: Nhằm thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của học sinh, cụ thể là nữ sinh trong khoa học và đổi mới sáng tạo tại Vương quốc Anh, Hội đồng Anh đã và đang phát triển nhiều mô hình và chiến lược khác nhau, đang được lan tỏa và áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, mang lại nhiều kết quả tích cực, trong đó có Việt Nam.
Cũng tại diễn đàn, đại diện Sứ quán Anh và Hội đồng Anh đã công bố và trao giải thưởng cuộc thi truyền thông khoa học School Lab, đồng thời đưa ra lộ trình duy trì và phát triển mạng lưới Đại sứ STEM trong thời gian tới. Để những kết quả tích cực của dự án tiếp tục được lan tỏa đến các em nữ sinh tại nhiều trường học ở Việt Nam trong tương lai, các chuyên gia về STEM đến từ Vương quốc Anh cũng đưa ra nhiều khuyến nghị mang tính chất xây dựng cụ thể.