Vận tải hành khách đường dài: Tiềm ẩn mất an toàn
Nhiều vụ việc xảy ra liên tục làm cho tâm lý hành khách bất an khi có nhu cầu đi lại. Câu hỏi đặt ra, các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, đăng kiểm định kỳ như thế nào, khi để những xe khách không đảm bảo an toàn vào lưu thông gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của hành khách?
Xe khách cháy rụi trên đèo Lò Xo đoạn qua tỉnh Quảng Nam |
Đơn cử, chỉ trong một tuần đầu tháng 2/2017, trên tuyến quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Quảng Nam liên tục xảy ra 3 vụ cháy xe; trong đó có 2 vụ liên quan đến xe khách. Vào sáng 3/2/2017, xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 81B-010.96 loại 42 chỗ của nhà xe Tây Nguyên từ Gia Lai đi Quảng Bình bị bốc cháy khi đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn qua xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn (Quảng Nam).
Theo cơ quan chức năng địa phương, xe khách nói trên khi đến Km 1368+200 đường Hồ Chí Minh trên đèo Lò Xo thì tài xế Lợi phát hiện đuôi xe bốc cháy nên dừng gấp. Ngay lập tức, tài xế hô hoán mọi người tìm cách thoát thân. Cả 7 người trên xe gồm 3 hành khách, 4 nhân viên nhà xe quấn mền tung cửa nhảy ra ngoài kịp thời nên không gây thiệt hại về người, toàn bộ tài sản của hành khách và chiếc xe bị thiêu rụi.
Tiếp đó, vào ngày 8/2/2017, 1 chiếc xe khách lưu thông trên đường Hồ Chí Minh cũng bị bốc cháy. Khi qua đèo Lò Xo thuộc huyện Phước Sơn (Quảng Nam) thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Nhận tin báo, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 2 (thuộc Phòng CSGT Công an Quảng Nam) nhanh chóng đến khu vực xảy ra vụ việc để điều tiết giao thông. Tại hiện trường, xe khách cháy rụi, trơ khung sắt. Vụ cháy khiến giao thông một làn qua đèo Lò Xo ùn tắc cục bộ.
Sau khi giải phóng hiện trường, vụ việc được giao lại cho Công an huyện Phước Sơn xử lý. Đây là lần thứ 2 trong chưa đầy 1 tuần, xe khách bốc cháy trên đèo Lò Xo. Trung tá Trần Văn Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 2 cho hay, khoảng 6 giờ sáng ngày 8/2/2017, đơn vị nhận được tin báo về việc một xe khách bị cháy trên đèo Lò Xo, thuộc địa phận huyện Phước Sơn. Tài xế và hành khách đã kịp thoát ra ngoài trước khi chiếc xe bị cháy.
Tại hiện trường, lực lượng CSGT phát hiện nhiều hành lý cùng toàn bộ chiếc xe khách đã bị thiêu rụi. Do tài xế đã rời khỏi hiện trường nên đơn vị bàn giao lại cho Công an huyện Phước Sơn thụ lý, tiếp tục làm rõ vụ việc.
Cũng tại các tỉnh miền Trung, vào khoảng 7h30 sáng ngày 7/2/2017 trên tuyến đường tránh thị trấn Đức Phổ (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) chiếc xe khách của nhà xe Đình Nhân mang biển số 43B-01936 do tài xế Lê Văn Minh (Quảng Nam) điều khiển đang lưu thông bỗng dưng phát nổ, bốc cháy khiến nhiều hành khách nháo nhào hoảng loạn.
Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, trên xe khách chở theo 4 nhân viên nhà xe và 10 hành khách chạy từ TP. Hồ Chí Minh về TP. Đà Nẵng. Khi đến đoạn đường trên, bánh xe phía sau bỗng phát nổ và bốc cháy. Nhiều người sợ nguy hiểm đến tính mạng đã tung cửa thoát ra ngoài. Người dân địa phương cùng nhân viên nhà xe Đình Nhân và hành khách dùng thau, chậu, vòi phun nước dập lửa.
Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 (Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi) điều 2 xe cứu hỏa cùng 18 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập tắt đám cháy. Rất may, vụ cháy không gây thương vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bố thắng quá nóng, cọ xát gây nổ bánh xe, dẫn đến bốc cháy.
Theo các chuyên gia, đa số các vụ cháy xe khách đều liên quan đến hệ thống điện. Các chuyên gia cho rằng, việc các nhà xe “chế độ” thêm nhiều thiết bị như ổ điện phục vụ khách sạc điện thoại, hệ thống điện để gắn thêm các thiết bị âm thanh, hình ảnh, đèn trang trí… lâu ngày không được bảo trì dẫn đến hiện tượng chập điện, gây cháy nổ. Trong khi, các vật liệu sử dụng trên xe cùng với hàng hóa của hành khách đều là các chất dễ cháy.
Một yếu tố khác, khi xe bị hỏng lốp một bánh xe sau, các tài xế vẫn cố điều khiển xe chạy để tìm trạm sửa chữa xăm lốp trong tình trạng xẹp lốp khiến mâm ma sát với mặt đường gây nên hiện tượng nóng, gây nên tia lửa rồi bốc…
Theo ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng, khi thiết kế và sản xuất ô tô, nhà sản xuất tính toán rất kỹ về hệ số an toàn để tránh xảy ra sự cố cháy nổ khi phương tiện vận hành đúng kỹ thuật.
Tuy nhiên, có một số nguyên nhân dẫn đến cháy nổ là khi ô tô hoạt động trong tình trạng quá tải liên tục, kết hợp với chạy nhanh trong suốt một thời gian dài khiến động cơ nóng lên và tỏa nhiệt không kịp. Khi động cơ quá nóng, các dây dẫn điện bị nóng chảy, bị chập rồi phát ra tia lửa điện; nhiên liệu xăng dầu chứa bên trong cũng vì động cơ quá nóng sẽ bốc hơi dẫn đến hiện tượng cháy nổ là không thể tránh khỏi.
Trước nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn, cơ quan chức năng lưu ý các nhà xe phải hết sức cẩn trọng đối với hệ thống điện, nhất là kiểu trang trí đèn gắn thêm vào xe dễ gây cháy. Để giảm thiểu tình trạng xe khách cháy gây nguy hiểm đến tính mạng hành khách, đề nghị các cơ quan hữu quan tăng cường việc kiểm soát tình trạng xe, nhất là khâu đăng kiểm, tuyệt đối không cấp đăng kiểm cho những xe không đảm bảo an toàn lưu thông.