Vietbank - ngân hàng "sinh sau" đang phát triển ra sao?
VietBank thay đổi nhân sự cấp cao | |
VIETBANK được bổ sung nhiều nội dung hoạt động | |
VietBank: Thành lập 02 chi nhánh và chuyển đổi 11 Quỹ tiết kiệm thành PGD |
Là ngân hàng nhỏ với xuất phát điểm là một Quỹ tín dụng nông thôn, Vietbank “nồi đồng cối đá” đã kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững, phù hợp với nội lực để phục vụ khách hàng. Theo đó, đóng góp cho cộng đồng xã hội và tạo việc làm cho người lao động trong suốt quá trình hoạt động. Vietbank của hiện tại đang tập trung đầu tư lớn cho các dự án công nghệ thông tin, con người để xây dựng nền tảng phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài chứ không phải chạy theo con số lợi nhuận trước mắt, lãnh đạo Vietbank cho biết.
Vietbank đang tập trung đầu tư lớn cho các dự án công nghệ, con người để xây dựng nền tảng phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài chứ không phải chạy theo con số lợi nhuận trước mắt |
Ngân hàng “nhỏ” nhưng lành mạnh, an toàn
Là một ngân hàng trẻ, tuy nhiên các chỉ số tăng trưởng về tài chính lại đi ngược với độ tuổi trẻ của ngân hàng này. Được thành lập từ năm 2007, thuộc ngân hàng có quy mô nhỏ với số vốn ban đầu 200 tỷ đồng nhưng ngân hàng này đã vượt qua những giai đoạn khó khăn để có những bước phát triển vững chắc với tốc độ tăng trưởng vượt bậc thể hiện qua các chỉ số tài chính trọng yếu.
Sau 10 năm hoạt động, vốn điều lệ Vietbank hiện nay tăng lên đến 3.249 tỷ đồng, gấp hơn 16 lần so với ngày đầu thành lập, tổng tài sản đạt 35 nghìn tỷ đồng, huy động đạt 30 nghìn tỷ đồng và dư nợ cho vay đạt 24 nghìn tỷ đồng.
Hiện Vietbank phục vụ hàng trăm nghìn khách hàng trên cả nước, đặc biệt tỷ lệ khách hàng mới bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp tăng đều qua các năm. Về chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu hiện nay ở VietBank là 1,7% - bảo đảm tuân thủ quy định của NHNN là dưới 3%.
Vietbank đã triển khai thành công theo đề án tái cấu trúc NHNN giai đoạn (2011-2015), đáp ứng tất cả các yêu cầu của NHNN về các vấn đề trọng yếu đó là: Vietbank trở thành công ty đại chúng, không có tình trạng sở hữu chéo; tỷ lệ nợ xấu đưa về ngưỡng dưới quy định của NHNN, NHNN chấp thuận 100% chuyển đổi quỹ tiết kiệm lên thành phòng giao dịch và đặc biệt tăng cường khâu quản lý rủi ro phù hợp với các quy định hiện hành của NHNN.
Theo Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020”, hệ thống ngân hàng đang quyết liệt bước vào quá trình tái cơ cấu và Vietbank thuộc nhóm những ngân hàng lành mạnh đang thực hiện Đề án tái cơ cấu này.
Vietbank tự tin đáp ứng tất cả các yêu cầu của NHNN: Nâng cao năng lực tài chính (chất lượng tài sản nợ, tài sản có và vốn tự có); chuyển đổi mô hình kinh doanh, tăng trưởng quy mô đạt mức tối ưu: hệ số vốn an toàn, tăng trưởng tín dụng/huy động; tăng trưởng dịch vụ; mở rộng mạng lưới, nâng cao công tác quản trị, điều hành; mô hình kinh quản lý rủi ro ba lớp (kinh doanh, hỗ trợ kinh doanh, kiểm soát).
Với mạng lưới 96 chi nhánh, phòng giao dịch tại các tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước, trong thời gian qua Vietbank được NHNN chấp thuận bổ sung nhiều nội dung hoạt động như: “Ủy thác, nhận ủy thác, đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng, kinh doanh bảo hiểm; Dịch vụ kinh doanh ngoại tệ, thanh toán quốc tế; Tư vấn tài chính doanh nghiệp, tư vấn mua, bán, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp và tư vấn đầu tư; Cho vay, gửi, nhận gửi vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài.
Đặc biệt, Vietbank được NHNN chấp thuận thành lập thêm 02 chi nhánh và chuyển đổi 11 Quỹ tiết kiệm thành Phòng Giao dịch. Cùng với đó, Vietbank hiện có quan hệ đại lý với 217 ngân hàng trên toàn thế giới, sẵn sàng hỗ trợ hữu hiệu khách hàng Vietbank trong các thương vụ xuất nhập khẩu và thanh toán xuyên quốc gia.
Đầu tư công nghệ để phát triển ngân hàng theo hướng Digital Banking
Vietbank đang đầu tư vào hệ thống ngân hàng lõi core banking hiện đại, xây dựng trung tâm dữ liệu nhằm nâng cao chất lượng hệ thống công nghệ thông tin. Ông Nguyễn Thanh Nhung, Quyền Tổng Giám đốc Vietbank cho biết, Ngân hàng đang làm việc với Finastra (một trong những công ty hàng đầu thế giới về công nghệ - đối tác này đã triển khai cho thành công cho rất nhiều ngân hàng lớn trên thế giới) để xây dựng hệ thống core banking.
Dự án được đầu tư với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm, dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, ngân hàng có thể thấu hiểu nhu cầu tài chính và khả năng tài chính cũng như thói quen của khách hàng để từ đó cung cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp với khách hàng.
Với công nghệ hiện đại, hệ thống core mới được kỳ vọng sẽ là công cụ hữu hiệu để nhanh chóng tạo ra các sản phẩm linh hoạt kịp thời đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng. Đặc biệt, hệ thống mới hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng nội bộ và khách hàng bởi tính đa tiện ích, đa chức năng, đa kênh giao dịch và tự động của hệ thống, giao diện thân thiện và linh hoạt, đồng thời có thể sử dụng trên nhiều ứng dụng.
Phát triển thương hiệu Vietbank qua các hoạt động vì cộng đồng
Xuyên suốt quá trình hoạt động, Vietbank hoạt động kinh doanh hiệu quả luôn đi đôi với các hoạt động thiện nguyện đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Chính vì vậy, Vietbank tích cực đẩy mạnh các hoạt động này, chú trọng đến lợi ích lâu dài cho mọi người thông qua các hoạt động xã hội, đồng thời khuyến khích cán bộ nhân viên cùng tham gia.
Các hoạt động vì cộng đồng Vietbank đã tham gia như: Đi bộ Turkey Dash – Nụ cười Việt, quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, hiến máu tình nguyện, lễ hội trăng rằm dành cho trẻ em các mái ấm của TP.Hồ Chí Minh, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tài trợ xây nhà tình thương và chăm sóc cựu thanh niên xung phong…
Đại diện Vietbank cho biết, Vietbank đang trong giai đoạn đầu tư mọi mặt từ nền tảng công nghệ, con người, sản phẩm chất lượng dịch vụ và xây dựng niềm tin với công chúng bằng các hành động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Đồng thời, việc lựa chọn con đường phát triển đúng sẽ giúp Vietbank đi nhanh hơn, an toàn và lành mạnh.