VietinBank Bắc Đà Nẵng: Hành trình 10 năm khẳng định vị thế
Cần giải pháp cụ thể để xử lý triệt để nợ xấu | |
VietinBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 8.200 tỷ đồng | |
Tạo cơ chế mở cho NH nâng cao năng lực tài chính |
Từ những đột phá
Có hai cột mốc đáng nhớ nhất trong quá trình phát triển của chi nhánh NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Bắc Đà Nẵng. Đó là vào năm 2007 khi được nâng cấp thành chi nhánh cấp 1 cùng việc đổi mới nhân sự; và năm 2010 khi đổi tên từ VietinBank Liên Chiểu sang tên gọi như hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Bưởi, Giám đốc chi nhánh nhớ lại, năm 2006, chi nhánh thuộc diện khó khăn nhất trong toàn hệ thống. Nguồn vốn chỉ vỏn vẹn 104 tỷ đồng, dư nợ tròm trèm 227 tỷ đồng, trong đó nợ xấu chiếm tỷ trọng cao. Đặc biệt, chi nhánh không có nhiều nhân sự đủ nhiệt huyết và cống hiến, cách làm việc ít sáng tạo. Bởi vậy, ban lãnh đạo mới đã quyết tâm lấy đổi mới con người làm đột phá, với việc kiện toàn bộ máy nhân sự, nâng cao chất lượng cán bộ. Đến nay, một trong những thành công nhất của chi nhánh là có đội ngũ với 70% cán bộ có tuổi đời còn rất trẻ, tinh thông nghiệp vụ, chịu khó, năng động và đam mê công việc.
Ông Nguyễn Văn Bưởi (đứng giữa) nhận giấy khen của Chủ tịch HĐQT VietinBank tặng chi nhánh về Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015 |
Bên cạnh đó, còn phải kể đến định hướng đúng đắn của chi nhánh khi xác định phát triển cả 3 mảng khách hàng, là DN lớn, DNNVV và khách hàng bán lẻ, trong đó đặc biệt chú trọng khách hàng DNNVV và bán lẻ.
Để thu hút và phát triển khách hàng, chi nhánh đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, có những cơ chế ưu đãi về lãi suất… Cán bộ tín dụng liên tục thu thập và cập nhật thông tin khách hàng qua nhiều nguồn để đánh giá được chính xác tình hình hoạt động. Với các DN gặp khó khăn, chi nhánh tạo điều kiện cũng như xây dựng lộ trình và sử dụng các biện pháp hợp lý, linh hoạt để động viên khách hàng nỗ lực vượt khó.
Ngay từ đầu năm 2015, chi nhánh đã triển khai thực hiện thành công nhiều chương trình như “Tiếp sức thành công”, “Kết nối khách hàng tiềm năng”… Chính vì thế, mảng khách hàng DNNVV và khách hàng bán lẻ đạt được nhiều kết quả ấn tượng.
Năm 2016, chi nhánh đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khi tổng nguồn vốn đạt 1.226 tỷ đồng; dư nợ cho vay hơn 2.949 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch được giao. Trong đó, phân khúc khách hàng DNNVV đạt 1.247 tỷ đồng; cho vay khách hàng cá nhân trên 773 tỷ đồng. Tuy ở địa bàn khó khăn, ít dân cư, nhưng so với đầu năm, nguồn vốn của chi nhánh đã tăng đáng kể nhờ triển khai quyết liệt công tác huy động vốn trong dân cư và các tổ chức kinh tế.
Vị thế mới
Việc thay đổi tên sang VietinBank Bắc Đà Nẵng vào năm 2010 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo cơ hội để chi nhánh phấn đấu xây dựng và phát triển, mở rộng mạng lưới, địa bàn hoạt động đến các khu vực kinh tế trọng tâm của thành phố Đà Nẵng.
Là chi nhánh nằm xa trung tâm thành phố, với địa bàn là các khu công nghiệp, chủ yếu có nhu cầu vay vốn. Thế nhưng, chi nhánh đã đẩy mạnh đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng giao dịch; chú trọng việc đánh giá, phân tích thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng; tích cực khai thác nguồn vốn tiền gửi dân cư; gắn hoạt động nghiệp vụ, dịch vụ ngân hàng với việc quản lý, khai thác nguồn vốn; phát triển mạng lưới giao dịch… nên nguồn vốn huy động của chi nhánh luôn tăng trưởng mạnh qua các năm. Đến nay đã tăng gấp 12 lần so với năm 2006, mức tăng trưởng bình quân hàng năm lên đến 107%.
Về hoạt động cho vay và đầu tư, chi nhánh tập trung cho vay phát triển sản xuất kinh doanh của các DN hai khu công nghiệp Hoà Khánh và Liên Chiểu. Đồng thời, tăng cường khai thác tín dụng bán lẻ, cho vay các hộ dân doanh trên địa bàn và khu vực lân cận. Nhờ vậy, dư nợ tăng trưởng mạnh qua các năm, đến nay tăng hơn gấp 13 lần so với năm 2006, mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 120%.
Cùng với đó, chất lượng tín dụng từng bước được nâng cao, nợ xấu chiếm tỷ trọng thấp, nguồn vốn được bảo đảm an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững. Chính điều này đã hỗ trợ tích cực cho các DN trên địa bàn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng ngành nghề, tạo việc làm cho người lao động… Đồng thời, thu nhập và đời sống CBNV của chi nhánh cũng được cải thiện, năm sau luôn cao hơn năm trước.
Giám đốc chi nhánh Nguyễn Văn Bưởi chia sẻ, bước sang năm 2017, chi nhánh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động huy động vốn và cho vay, trong đó tập trung vào đối tượng khách hàng DNNVV, hộ gia đình, cũng như đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, nhất là dịch vụ ngân hàng điện tử. Có thể nói, hoạt động của chi nhánh đã bám sát định hướng, sự chỉ đạo của ngành và các mục tiêu chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương, qua đó vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh, vừa khẳng định được vị thế và thương hiệu của mình trên địa bàn.