VietinBank: Hành trình vươn tới thương hiệu bán lẻ số 1
Bước chuyển lịch sử
Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng tâm đắc, ngân hàng bán lẻ là một trong những trụ cột kinh doanh mới mà VietinBank xây dựng và bứt phá khá ngoạn mục trong năm 2015 với tốc độ tăng trưởng 51% so với năm 2014.
“Live Bigger - Sống tận hưởng” là thông điệp xuyên suốt trong hoạt động bán lẻ VietinBank |
Qua 2 giai đoạn chuyển đổi, đến cuối năm 2015 mô hình bán lẻ đã được nhân rộng ra 51 chi nhánh, phát triển các đơn vị phòng của khối bán lẻ nối dài nhằm bảo đảm thị trường bán lẻ cân đối trên toàn quốc. Việc mở rộng mạng lưới bán lẻ đã đưa dư nợ bán lẻ của VietinBank tăng trưởng dương ở tất cả các quý. Dư nợ cả năm 2015 tăng 40.000 tỷ đồng tăng gấp 2,5 lần so với năm 2014. Huy động vốn bán lẻ của toàn hệ thống tăng 20% so với năm 2014, hoàn thành 100% kế hoạch năm 2015.
Mô hình bán lẻ nhân rộng cũng trợ lực cho VietinBank giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường sản phẩm, dịch vụ thẻ. Đặc biệt, hoạt động dịch vụ của VietinBank phát triển đa dạng với nhiều chuyển biến tích cực. Thu phí dịch vụ năm 2015 của VietinBank tăng trưởng 29%. Nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được phát triển, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
“Thông qua tăng trưởng bán lẻ, hiệu quả kinh doanh của Vietinbank trong năm vừa qua có một sự thay đổi với kết quả vượt mong đợi. Có rất nhiều những đơn vị chi nhánh, tốc độ tăng trưởng chỉ 1-2% nhưng với quy mô của khách hàng cá nhân tăng lên đã làm thay đổi cơ cấu dư nợ trong tổng dư nợ, nâng lợi nhuận tăng gấp 1,5 tăng đến gấp đôi” Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Kết quả chung của VietinBank cũng thể hiện rõ định hướng này với tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân trong tổng dư nợ, góp phần nâng cao hiệu quả và phân tán rủi ro. Tỷ trọng đóng góp của bán lẻ trên tổng dư nợ đã được cải thiện từ 18% năm 2014 lên 22% năm 2015. Chất lượng tín dụng được đảm bảo khi tỷ lệ nợ xấu khách hàng bán lẻ tính đến 31/12/2015 chỉ là 0,91%.
Quy mô bán lẻ còn thể hiện sự lớn mạnh ở mở rộng số lượng các chi nhánh có dư nợ trên 1.000 tỷ đồng. Hết năm 2015, có 37 chi nhánh của VietinBank trong “Câu lạc bộ nghìn tỷ” này. Năm 2015 cũng đánh dấu lần đầu tiên VietinBank có chi nhánh đạt dư nợ bán lẻ trên 4.000 tỷ đồng.
Định vị bằng bản sắc riêng có
Giám đốc Khối bán lẻ VietinBank Phùng Duy Khương cho biết, yếu tố cốt lõi để mang đến thành công cho khối bán lẻ trong năm 2015 là con người. Chính sự tận tâm nhiệt huyết của tập thể CBNV khối bán lẻ xuyên suốt từ trụ sở chính đến chi nhánh, PGD thông qua các chương trình thi đua như: Quán quân bán lẻ, Friday Sales… đã thu hút sự tham gia của đông đảo CBNV tạo nên bản sắc riêng và bứt phá cho hoạt động kinh doanh bán lẻ của VietinBank.
“Chúng tôi coi đó là một cuộc đua chiếm lĩnh thị trường, tạo niềm tin yêu cho dịch vụ bán lẻ VietinBank”, ông Khương nói. Nguồn cán bộ tốt và chuyên nghiệp có khả năng chăm sóc khách hàng tốt nhất đã được bổ sung để phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng và công tác cơ cấu mô hình kinh doanh mới.
Từ đây VietinBank đã quyết liệt tiến hành chuyển đổi mạnh mẽ và thành công tại 51 chi nhánh, đưa hoạt động bán lẻ của VietinBank có những bước tiến vượt bậc cả về mô hình hoạt động, cơ cấu tổ chức theo hướng hiện đại, sản phẩm dịch vụ vượt trội, thỏa mãn tất cả nhu cầu tài chính – ngân hàng của khách hàng cá nhân.
Với chiến lược kinh doanh đa dạng theo vùng miền và phân khúc khách hàng, những sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao và khác biệt, được thiết kế theo nhu cầu thị trường, theo khu vực, nhóm khách hàng mục tiêu đã được đông đảo khách hàng đón nhận.
Việc ra mắt chương trình khách hàng ưu tiên với một loạt hình ảnh thương hiệu ấn tượng, sản phẩm chuyên biệt đã khẳng định VietinBank chính thức chuyển mình mạnh mẽ nhằm mang lại những dịch vụ đẳng cấp, riêng có cho tầng lớp khách hàng cao cấp.
Tuy nhiên, tất cả những thành quả đó theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thắng mới chỉ là những bước khởi động. Để rồi trong năm 2016 này, VietinBank tiếp tục theo đuổi mục tiêu xây dựng thương hiệu số 1 về ngân hàng bán lẻ với việc chuyển đổi mô hình bán lẻ giai đoạn 3 tại 98 chi nhánh còn lại.
Theo kế hoạch 2016 của VietinBank, dư nợ bán lẻ tăng 31%, huy động tăng 28%. Những mục tiêu này dù rất cao song được xây trên các trụ cột khá bền vững. Không chỉ trên tiềm năng của thị trường, mà còn dựa vào những kế hoạch triển khai đồng bộ của VietinBank từ các cơ chế động lực tài chính, các chương trình thi đua, thúc đẩy nâng cao năng suất bán thông qua đẩy mạnh bán hàng theo chuỗi liên kết, tăng cường hoạt động bán chéo, thay đổi căn bản phương pháp bán hàng hướng đến tổng thể lợi ích.
Yếu tố quyết định thành công của bán lẻ là con người cũng sẽ có những bước tiến mới với việc triển khai thực hiện kế hoạch nhân sự trung hạn gắn với chiến lược kinh doanh trung hạn theo đúng lộ trình đã đề ra. Cùng với đó là việc triển khai thành lập 5 chi nhánh bán lẻ và chi nhánh Phú Quốc đã được NHNN phê duyệt. Việc kiện toàn mạng lưới đối với ngân hàng mà VietinBank nhận sáp nhập là PG Bank, cũng sẽ hứa hẹn những bước chuyển mới trong hoạt động bán lẻ 2016.
Những bước chuyển mạnh mẽ từ ngân hàng bán lẻ của VietinBank trong năm 2015 cũng như 2016 sẽ góp phần đưa ngân hàng cán đến cái đích quan trọng đã đặt ra tại chiến lược kinh doanh trung hạn 2015-2017 là trở thành ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất, hiệu quả hoạt động hàng đầu trong ngành vào năm 2017.