VietinBank: Hướng tới chiến lược kinh doanh mới
Những điểm nhấn
9,6 triệu lượt giao dịch ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân trong năm 2015, tăng trưởng 62,7% so với năm 2014. Tổng giá trị giao dịch cá nhân trên kênh ngân hàng điện tử trong 12 tháng đạt 50.500 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 107% so với năm 2014. Số lượng khách hàng tăng thêm trong năm 2015 đạt 2,6 triệu khách hàng, tăng 120% so với năm 2014.
Những kết quả nghiên cứu của Dự án Tái cơ cấu nguồn nhân lực (Khối Nhân sự) lại càng chứng minh cho một hướng đi đúng của VietinBank khi với 20 triệu giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử trong giai đoạn 2010 - 2015, ngân hàng đã tiết giảm khoảng 600 tỷ đồng chi phí, trong đó riêng năm 2015 con số này là 300 tỷ đồng.
Cũng trong năm 2015, VietinBank xác lập “kỷ lục” của dịch vụ Tiền gửi tiết kiệm trực tuyến trên VietinBank iPay với hơn 150.000 món giao dịch tiết kiệm, tổng trị giá hơn 5.000 tỷ đồng.
VietinBank iPay Mobile App: Chi nhánh Ngân hàng trực tuyến trong tương lai |
Y tế là một trong những lĩnh vực ghi nhận những thành công của dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) của VietinBank. Tính đến nay, VietinBank đã triển khai thành công dịch vụ thanh toán thông minh tại nhiều bệnh viện lớn như: Bạch Mai, Từ Dũ, Chợ Rẫy, Bãi Cháy và Nhi đồng 1 TP. HCM… Dịch vụ giúp bệnh nhân cũng như cán bộ nhân viên các bệnh viện tiết kiệm thời gian thanh toán, không làm gián đoạn quá trình khám bệnh, tránh được các rủi ro như: Nhầm lẫn, mất mát, tiền giả nếu thanh toán bằng tiền mặt.
Những thành công của hai dịch vụ Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và VietinBank iPay Mobile App của VietinBank đã được ghi nhận bằng Danh hiệu Sao Khuê 2015.
Đó là những điểm nổi bật trong hành trình hướng tới chiến lược kinh doanh mới của VietinBank: Dịch vụ thanh toán. Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, những năm qua VietinBank đã chủ động, tiên phong trong việc nghiên cứu các cơ chế chính sách, đề án TTKDTM của Chính phủ cũng như định hướng về hội nhập và hiện đại hóa công tác thanh toán quốc gia và xây dựng các công cụ thanh toán hiện đại của NHNN để từ đó xây dựng và triển khai chiến lược phát triển dịch vụ thanh toán riêng của VietinBank.
Một bức tranh…
Trong năm 2015, VietinBank đã đầu tư áp dụng hàng loạt giải pháp công nghệ mới và hiện đại như: Xác thực giao dịch VietinBank iPay qua thẻ Hard Token/thẻ RSA, Soft Token/Soft OTP bên cạnh SMS OTP; giải pháp đăng nhập Mobile Banking bằng vân tay... Nhiều dịch vụ lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam bao gồm: QR PAY, dịch vụ chuyển tiền mà người nhận chỉ cần số điện thoại, không cần có tài khoản.
Với việc từng bước triển khai kiện toàn nền tảng thanh toán của ngân hàng, VietinBank đã tập trung phát triển sản phẩm dịch vụ thanh toán đa dạng, đẩy mạnh công tác quản trị hiệu quả và kiểm soát rủi ro trong hoạt động thanh toán. Các giải pháp trên đã tạo uy tín, thương hiệu cho VietinBank trong việc cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho tất cả các đối tượng khách hàng.
Đặc biệt, VietinBank là NHTM đi đầu trong việc phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các đề án thanh toán liên ngành, tạo sự liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng dịch vụ thanh toán xuyên suốt từ khâu quản lý nhà nước đến đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế.
Các dịch vụ nổi bật trong những năm qua nhất là trong năm 2015 có thể kể, như thu thuế hải quan online toàn quốc; nộp thuế điện tử; thu hộ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên phạm vi cả nước; thu ngân sách nhà nước qua POS trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; thu hộ cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Hà Nội….
Kết quả năm 2015 thực hiện trên 28 triệu giao dịch, doanh số chuyển tiền và thanh toán tăng trưởng trên 20% so với năm 2014, thu phí đạt 356 tỷ đồng. Không chỉ là những con số, ấn tượng, trên từng mảng dịch vụ của VietinBank cũng đã có những bước bứt phá mới về thị phần.
Ví như dịch vụ thẻ của VietinBank duy trì vị thế dẫn đầu thị trường với các sản phẩm dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa (chiếm 22% thị phần), thẻ tín dụng quốc tế (chiếm 28% thị phần). Đặc biệt là dịch vụ qua POS (chiếm tới 33% thị phần). Doanh số thanh toán thẻ tăng 61% so với năm 2014.
Dịch vụ ngân hàng điện tử cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh cả số lượng và giá trị giao dịch với số lượng khách hàng tăng thêm trong năm 2015 đạt 2,6 triệu khách hàng, tăng 120% so với năm 2014.
Dịch vụ tài trợ thương mại có nhiều đổi mới với sự chuyển đổi mô hình Sở giao dịch thành Trung tâm tài trợ thương mại. Cùng với việc “thay áo”, chất lượng dịch vụ cũng được “tăng chất” với việc cải tiến cơ chế quy trình xử lý nghiệp vụ, đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm truyền thống song song với phát triển đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các phân khúc khách hàng chuyên biệt, thúc đẩy hợp tác với các ngân hàng uy tín trong nước và quốc tế. Doanh số thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại ghi nhận mức tăng 10,6% và doanh thu phí tăng 17% so với năm 2014.
Dịch vụ kiều hối được đẩy mạnh với việc mở rộng mạng lưới chi kiều hối tại hơn 80 điểm giao dịch, mở rộng hợp tác với nhiều đối tác chuyển tiền uy tín trên thế giới, đẩy mạnh kinh doanh ở một số thị trường trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan... Doanh số chuyển tiền năm 2015 tăng 3% so với năm 2014 và chiếm 15% thị phần chuyển tiền qua kênh kiều hối chính thức.
Dịch vụ ngân hàng đầu tư đạt được kết quả khả quan với việc phát triển dịch vụ tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tư vấn cổ phần hóa, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước. Đặc biệt, năm 2015 đã đánh dấu sự phát triển cả về số lượng và chất lượng trong hoạt động tư vấn mua bán và sáp nhập, không chỉ mang lại doanh thu phí cao mà còn góp phần cho việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu của VietinBank trên thị trường trong và ngoài nước.
Kinh doanh ngoại tệ có mức tăng trưởng tốt. Trên thị trường liên ngân hàng, doanh số mua bán ngoại tệ tăng 143%, lợi nhuận tăng 147% so với năm 2014. Trên thị trường 1, doanh số tăng 9%, lợi nhuận tăng 10% so với năm 2014. VietinBank tiếp tục duy trì thị phần đứng thứ 2, là một trong những ngân hàng dẫn dắt, tạo lập thị trường.
Trong bối cảnh thị trường ngoại hối có nhiều biến động, VietinBank đã tư vấn kịp thời giúp khách hàng có phương án tối ưu về kinh doanh ngoại tệ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ của khách hàng, góp phần tích cực vào việc ổn định thị trường ngoại hối.
Và một hành trình
Nhìn về kế hoạch năm 2016, Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, VietinBank sẽ tiếp tục bám sát các mục tiêu của đề án Thanh toán Quốc gia và hoạt động thanh toán của NHNN để xây dựng, phát triển nền tảng thanh toán một cách bền vững, xuyên suốt, đảm bảo kiểm soát tốt rủi ro và hiệu quả trong hoạt động thanh toán, hướng đến việc triển khai mô hình Ngân hàng thanh toán, cung cấp các giải pháp, dịch vụ hiện đại đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu thanh toán của tất cả các đối tượng khách hàng.
VietinBank cũng sẽ tập trung hoạt động vận hành và quản lý hệ thống thanh toán về một đầu mối, nâng cao hiệu suất vận hành của hệ thống, tối đa hóa khả năng xử lý tự động của hệ thống thanh toán nhằm tăng tỷ lệ xử lý tự động lên mức 75% giao dịch chuyển tiền. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa Trung tâm thanh toán với các Khối khách hàng nhằm đẩy mạnh công tác bán chéo sản phẩm dịch vụ thanh toán.
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc triển khai sâu rộng Đề án Ngân hàng thanh toán trong năm có thể nói là mục tiêu rất lớn của VietinBank, qua đó từng bước cải thiện thu nhập theo hướng nâng tỷ trọng thu nhập từ phí trong tổng thu nhập.
Nhìn nhận việc triển khai mục tiêu này là hết sức khó khăn đối với tất cả các tổ chức tín dụng nói chung cũng như VietinBank, song người đứng đầu ngân hàng này thể hiện rõ sự quyết tâm thực hiện. Bởi đây là mục tiêu vô cùng quan trọng để tiếp tục cải thiện cơ cấu thu nhập trong tổng thu nhập đối với VietinBank.
“Đây là điểm còn yếu của hầu hết các NHTM tại Việt Nam và nếu làm được việc này sẽ giúp cho hoạt động ngân hàng an toàn hơn rất nhiều, không phải tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá. Nếu cải thiện được thu nhập phi tín dụng ở mức khoảng 25% trong tổng thu nhập đến năm 2017 thì đó là sự thành công vô cùng to lớn và nó đặt ra nền tảng tốt hơn cho ngân hàng trong kế hoạch trung hạn tiếp theo đến năm 2017”, ông Thắng nói.