VietinBank: Tiên phong trong dịch vụ thanh toán điện tử
VietinBank đáp ứng mọi nhu cầu tài chính | |
Vươn ra biển lớn |
Các sản phẩm dịch vụ thanh toán phát triển đa dạng song hành với công tác quản trị hiệu quả và kiểm soát rủi ro trong hoạt động thanh toán đã tạo uy tín, thương hiệu cho VietinBank trong việc cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho tất cả các đối tượng khách hàng.
VietinBank cùng VTC Intecom hợp tác phát triển các dịch vụ cổng thanh toán điện tử |
Giám đốc Trung tâm thanh toán VietinBank Đồng Thị Quỳnh Lê chia sẻ: “Để đón đầu xu thế phát triển mạnh mẽ và tất yếu của thương mại điện tử tại Việt Nam, ngay từ năm 2010, VietinBank đã chủ động nghiên cứu, xây dựng Chiến lược phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại VietinBank giai đoạn 2010 - 2015 và giai đoạn 2015 - 2020 với mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, từng bước hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới”.
Những nhiệm vụ trọng yếu trong Chiến lược phát triển hoạt động thanh toán, đã được VietinBank hiện thực hoá với việc đẩy mạnh các phương thức thanh toán điện tử như: Thiết lập cơ chế chính sách khuyến khích và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; nghiên cứu phát triển và đẩy mạnh triển khai các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt.
Đồng thời, tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp, gắn các giải pháp thanh toán với quy trình sản xuất kinh doanh, phân phối hàng hoá, chi tiêu thanh toán của khách hàng, từ đó bổ sung các sản phẩm giá trị gia tăng như chương trình hỗ trợ quản lý các khoản phải thu – phải trả, tài trợ chuỗi cung ứng, tư vấn tiêu dùng.
Các sản phẩm thanh toán của VietinBank không chỉ dừng lại ở các đối tượng doanh nghiệp mà ngày càng bám rễ vào đời sống thường nhật của người dân. Có thể kể đến VietinBank là ngân hàng tiên phong triển khai giải pháp thanh toán như dịch vụ thu học phí qua website của nhà trường tích hợp với hệ thống quản lý sinh viên cho các trường đại học lớn như: Đại học Bách Khoa, Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Đây cũng là ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ thu viện phí không dùng tiền mặt tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc như Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Nhi Đồng I (TP. Hồ Chí Minh)… Trong lĩnh vực giao thông vận tải cũng đã ghi dấu ấn thanh toán điện tử của VietinBank với việc thực hiện triển khai dịch vụ thu phí cầu đường không dừng tại nhiều trạm thu phí lớn trên toàn quốc...
Bên cạnh đó, VietinBank đã thực hiện ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện với 4 tổng công ty điện lực lớn bao gồm hàng chục công ty con, để phục vụ khách hàng sử dụng điện trên toàn quốc. Đồng thời, VietinBank liên tục đẩy mạnh ký kết thỏa thuận với các nhà cung cấp để cung ứng các dịch vụ thu cước viễn thông truyền hình, vé tàu, điện thoại…
Hướng tới mục tiêu của Chính phủ điện tử hoá các dịch vụ công, VietinBank là một trong những NHTM đi đầu trong việc phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các đề án thanh toán liên ngành, tạo sự liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng dịch vụ thanh toán xuyên suốt từ khâu quản lý nhà nước đến đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế.
Trong năm 2015, VietinBank đã phối hợp với Tổng cục Hải quan triển khai kết nối, thu thuế Hải quan online cho tất cả các cục/chi cục Hải quan trên toàn quốc. Đồng thời, VietinBank cũng là ngân hàng dẫn đầu trong việc phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử trên website của Tổng cục Thuế cho khách hàng doanh nghiệp tại tất cả các tỉnh/thành phố trong cả nước.
VietinBank là ngân hàng đầu tiên phối hợp với Kho bạc Nhà nước triển khai dịch vụ thu NSNN qua POS. Cùng với đó là các dịch vụ thu hộ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên phạm vi cả nước…
Để rồi nhìn lại kết quả hoạt động, chỉ riêng năm 2015, 28 triệu giao dịch điện tử đã được thực hiện qua VietinBank với doanh số chuyển tiền và thanh toán tăng trưởng trên 20% so với năm 2014.
Không chỉ là những con số, ấn tượng, trên từng mảng dịch vụ của VietinBank cũng đã có những bước bứt phá mới về thị phần. Ví như dịch vụ thanh toán thẻ ghi nhận mốc son mới với 19 triệu thẻ các loại được phát hành tính đến 31/12/2015, góp phần duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về thị phần phát hành thẻ của VietinBank. Trong đó dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa chiếm 22% thị phần, thẻ tín dụng quốc tế chiếm 28% thị phần.
Nhằm đẩy mạnh doanh số thanh toán qua thẻ, VietinBank đã chú trọng mở rộng hệ thống ATM với gần 2.000 máy, hệ thống AutoBank và hơn 60.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) trên toàn quốc tại các trung tâm thương mại, khu công nghiệp, khu du lịch, khu phố chính…
Điều này đã đưa dịch vụ qua POS của VietinBank chiếm tới 33% thị phần toàn hệ thống ngân hàng. Doanh số thanh toán thẻ tăng 61% so với năm 2014. Hiện VietinBank đang phục vụ rất nhiều các đơn vị kinh doanh có thương hiệu lớn đòi hỏi tiêu chuẩn thanh toán quốc tế như đại siêu thị Metro, BigC, Vinmart, Lotte Mart, khách sạn Melia, Nikko….
Bên cạnh đó, VietinBank cũng đã đẩy mạnh việc liên kết và phối hợp giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, các nhà cung cấp giải pháp, các NHTM, tổ chức thẻ quốc tế… để phát triển mạnh thanh toán trên POS trên thiết bị di động (MPOS). “Đây được coi là hướng chính mở ra khả năng mới để phát triển mạng lưới POS và giao dịch thanh toán qua thẻ POS”, bà Lê cho biết.
Dịch vụ ngân hàng điện tử cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh cả số lượng và giá trị giao dịch với số lượng khách hàng tăng thêm trong năm 2015 đạt 2,6 triệu khách hàng, tăng 120% so với năm 2014. Những danh hiệu như Ngân hàng có hệ thống an ninh bảo mật tốt nhất (năm 2012); Ngân hàng điện tử tiêu biểu (năm 2013); Top 5 ngân hàng có dịch vụ Mobile Banking được yêu thích nhất (năm 2014); Danh hiệu Sao khuê (năm 2015 và 2016) càng ghi thêm dấu ấn ngân hàng thanh toán – VietinBank trong lòng công chúng. Đây cũng sẽ là điểm tựa để VietinBank vươn xa hơn trong mục tiêu trở thành ngân hàng thanh toán hàng đầu hệ thống.