Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

VITM - cơ hội để học hỏi, nâng tầm

Huyền Phương
Huyền Phương  - 
VITM không còn là ngày hội của riêng các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nữa mà đang vươn tầm của Hội chợ Du lịch quốc tế có quy mô hàng đầu khu vực, mang lại niềm hy vọng cho các doanh nghiệp và ngành du lịch.
aa
VITM - cơ hội để học hỏi, nâng tầm Du Lịch Việt tiếp tục triển khai tour 0 đồng
VITM - cơ hội để học hỏi, nâng tầm Du lịch bằng xe tự lái: Cơ hội lớn cho ngành du lịch
VITM - cơ hội để học hỏi, nâng tầm Hợp tác đào tạo nhân lực cho ngành du lịch

Nền kinh tế của Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng và thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện hơn. Đáng chú ý là tầng lớp trung lưu và người có thu nhập cao đang ngày một gia tăng, kéo theo xu hướng đi du lịch nước ngoài cũng tăng.

Khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, du lịch là 1 trong 3 sở thích lớn nhất của những người Việt khá giả, tiếp đến là đi ăn ngoài và mua sắm quần áo. Còn Euromonitor đánh giá, du lịch nước ngoài từ Việt Nam tăng trưởng 10-15%/năm trong vòng vài năm trở lại đây.

VITM - cơ hội để học hỏi, nâng tầm
Nghệ thuật Zero Four của Đài Loan – hấp dẫn du khách

Giám đốc một công ty lữ hành dẫn giải, thời gian qua ghi nhận nhiều hoạt động kích cầu du lịch. Các hãng hàng không liên tục giảm giá vé, chính sách du lịch các nước bạn thông thoáng hơn... phương tiện truyền thông đóng góp tích cực phần quảng bá, khiến xu hướng đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, nhất là các dịp lễ, tết. Kết quả là năm 2017, có 7,5 triệu lượt khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.Điều đáng kể là những chuyến du lịch trong khu vực hiện đang vượt trội hơn cả với 91% du khách Việt từng đến một địa điểm thuộc châu Á trong thời gian 2 năm trở lại đây.

Giờ đây, ngành du lịch đã không chỉ đơn thuần cung cấp một tour du lịch với chuyến bay, khách sạn, đồ ăn mà chuyển mạnh sang mang cảm giác “tận hưởng”, “khám phá” tới từng du khách để trải nghiệm nhiều hơn các nền văn hóa mới cùng những điểm đến hấp dẫn.Dự báo của giới chuyên gia, những thị trường này sẽ tiếp tục giữ vững vị thế trong 2 năm tiếp theo.

Các tuyến Đông Bắc Á và Đông Nam Á ngày càng giảm thiểu thủ tục visa để hút khách du lịch. Năm 2017 các tour “hot” được chọn lựa gồm: Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản do giá tour giảm sâu, cảnh sắc đẹp. Nhiều doanh nghiệp lữ hành ghi nhận lượng khách thị trường trên tăng đột biến trong năm qua, vị giám đốc trên chia sẻ.

Ấn tượng nhất phải kể tới là lượng du khách Việt Nam đến Đài Loan đã tăng lên nhanh chóng. Năm 2017, đạt tốc độ tăng trưởng 94,94%, mức cao nhất Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng khách nước ngoài đến Đài Loan, với tổng cộng 383.329 lượt khách, theo Báo cáo từ Cục Du lịch Đài Loan.

Lạc quan bởi tốc độ tăng trưởng ngoạn mục, nhằm giúp du khách Việt Nam hiểu rõ hơn về Đài Loan, Cục Du lịch Đài Loan đã thành lập đoàn đại biểu gồm 46 đại diện đến từ 23 đơn vị sang Việt Nam tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2018 (VITM), đồng thời tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan như cách giới thiệu quảng bá du lịch Đài Loan phong phú, ẩm thực đặc sắc cũng như các tiết mục nghệ thuật hấp dẫn, đa dạng với mong muốn tạo dựng ấn tượng Đài Loan sâu sắc trong lòng người Việt.

Vẻ đẹp đó được nhà văn du lịch nổi tiếng thế giới David Code ca ngợi "Đài Loan là một viên ngọc quý của châu Á, bất cứ lúc nào bạn đến đây đều rất xứng đáng!". Có thể kể đến Cảnh quan núi Alishan, Hồ Nhật Nguyệt và vách núi Taroko được đánh giá cao trên toàn thế giới… Tòa nhà Taipei 101 cao thứ 8 trên thế giới, Bảo tàng Cung điện Quốc gia với các tài sản văn hoá quý giá cùng các trang trại giải trí góp phần gia tăng nội hàm sâu rộng cho ngành du lịch Đài Loan. Bên cạnh đó, các yếu tố tiện lợi khi xin visa, thời gian bay đến Đài Loan ngắn (chỉ 2,5 giờ), sự thân thiện của người dân… khiến bạn không thể bỏ qua.

Hàn Quốc – một quốc gia ở Đông Á, cái tên được nhắc đến khá nhiều những năm gần đây do tốc độ tăng trưởng nhanh không kém - đến 33%. Điều đáng nói là bên cạnh số lượng khách tăng trưởng mạnh thì số lượng sản phẩm du lịch mới tới Hàn Quốc cũng không ngừng được ra mắt du khách Việt.

Kết quả của những nỗ lực đó, số lượng khách Việt Nam tới thăm Hàn Quốc trong năm 2017 ước đạt 330.000 lượt. Đặc biệt với mảng khách du lịch khen thưởng Việt Nam tới Hàn Quốc cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng nể. Tính đến hết ngày 30/11/2017, có hơn 55.000 lượt khách khen thưởng đã đăng ký nhận quà tặng trên hệ thống của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), tăng 61,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ghi nhận trong năm 2017, đoàn khách lớn với quy mô 980 khách của Tập đoàn Casper Việt Nam đã lần đầu tới thăm Hàn Quốc. Điều này càng chứng tỏ sức hấp dẫn của du lịch Hàn Quốc chẳng những đã làm hài lòng khách hàng mà còn nhận được đánh giá tốt từ phía các đối tác và du khách.

Tham dự VITM 2018 chính là cơ hội tuyệt vời để KTO quảng bá du lịch Hàn Quốc, tập trung giới thiệu tới khách tham quan về các lễ hội mùa xuân, du lịch y tế, du lịch trải nghiệm làn sóng Hàn lưu (Hallyu)… và các dịch vụ từ các đơn vị du lịch hàng đầu Hàn Quốc. KTO tự hào là đơn vị xúc tiến nước ngoài tham dự VITM 2018 với quy mô gian hàng rộng nhất, lên tới 270m2. Theo chân KTO tới VITM 2018 có tới 11 cơ quan xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc và hơn 33 doanh nghiệp du lịch nội địa Hàn Quốc cốt sao mang đến nhiều điều mới lạ và thú vị hơn dành cho du khách Việt Nam.

Điểm nhấn của VITM 2018 lần này là Cục Xúc tiến du lịch thành phố Busan phối hợp với các đơn vị lữ hành tại Hà Nội tổ chức Hội thảo giới thiệu du lịch Busan tập trung vào quảng bá du lịch cao cấp, du lịch chủ đề Hallyu, du lịch y tế. Là việc ký biên bản hợp tác giữa Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị GTVT Vietravel và Công ty Modetour cùng Cục Xúc tiến du lịch Busan thúc đẩy du lịch tới thành phố cảng nổi tiếng này trong năm nay theo nhiều chủ đề độc đáo chỉ có tại Busan như du lịch y tế và Lễ hội âm nhạc Busan One Festival quy tụ nhiều ngôi sao K-pop tên tuổi. Hỗ trợ kích cầu du lịch Hàn Quốc nói chung, thành phố Busan nói riêng năm nay có sự phối hợp của Hãng hàng không Vietjetair.

VITM không còn là ngày hội của riêng các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nữa mà đang vươn tầm của Hội chợ Du lịch quốc tế có quy mô hàng đầu khu vực, mang lại niềm hy vọng cho các doanh nghiệp và ngành du lịch. Cơ hội để hàng ngàn doanh nghiệp đến với nhau là không dễ, có đến 675 doanh nghiệp của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, còn hơn 70.000 lượt khách tham quan được trải nghiệm, khám phá sự mới lạ, đặc sắc của 21 nền văn hóa qua 4 ngày hoạt động sôi nổi. Đây thực sự là sân chơi rộng mở cho tất cả.

Mong sao doanh nghiệp Việt tự tin, tiếp thu những kinh nghiệm từ đơn vị bạn tạo bản sắc riêng, nâng tầm hoạt động của mình tốt hơn. Hãy coi VITM chính là cơ sở, là bàn đạp đẩy doanh nghiệp Việt tiến xa hơn.

Huyền Phương

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.