VITM - cơ hội để học hỏi, nâng tầm
Du Lịch Việt tiếp tục triển khai tour 0 đồng | |
Du lịch bằng xe tự lái: Cơ hội lớn cho ngành du lịch | |
Hợp tác đào tạo nhân lực cho ngành du lịch |
Nền kinh tế của Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng và thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện hơn. Đáng chú ý là tầng lớp trung lưu và người có thu nhập cao đang ngày một gia tăng, kéo theo xu hướng đi du lịch nước ngoài cũng tăng.
Khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, du lịch là 1 trong 3 sở thích lớn nhất của những người Việt khá giả, tiếp đến là đi ăn ngoài và mua sắm quần áo. Còn Euromonitor đánh giá, du lịch nước ngoài từ Việt Nam tăng trưởng 10-15%/năm trong vòng vài năm trở lại đây.
Nghệ thuật Zero Four của Đài Loan – hấp dẫn du khách |
Giám đốc một công ty lữ hành dẫn giải, thời gian qua ghi nhận nhiều hoạt động kích cầu du lịch. Các hãng hàng không liên tục giảm giá vé, chính sách du lịch các nước bạn thông thoáng hơn... phương tiện truyền thông đóng góp tích cực phần quảng bá, khiến xu hướng đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, nhất là các dịp lễ, tết. Kết quả là năm 2017, có 7,5 triệu lượt khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.Điều đáng kể là những chuyến du lịch trong khu vực hiện đang vượt trội hơn cả với 91% du khách Việt từng đến một địa điểm thuộc châu Á trong thời gian 2 năm trở lại đây.
Giờ đây, ngành du lịch đã không chỉ đơn thuần cung cấp một tour du lịch với chuyến bay, khách sạn, đồ ăn mà chuyển mạnh sang mang cảm giác “tận hưởng”, “khám phá” tới từng du khách để trải nghiệm nhiều hơn các nền văn hóa mới cùng những điểm đến hấp dẫn.Dự báo của giới chuyên gia, những thị trường này sẽ tiếp tục giữ vững vị thế trong 2 năm tiếp theo.
Các tuyến Đông Bắc Á và Đông Nam Á ngày càng giảm thiểu thủ tục visa để hút khách du lịch. Năm 2017 các tour “hot” được chọn lựa gồm: Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản do giá tour giảm sâu, cảnh sắc đẹp. Nhiều doanh nghiệp lữ hành ghi nhận lượng khách thị trường trên tăng đột biến trong năm qua, vị giám đốc trên chia sẻ.
Ấn tượng nhất phải kể tới là lượng du khách Việt Nam đến Đài Loan đã tăng lên nhanh chóng. Năm 2017, đạt tốc độ tăng trưởng 94,94%, mức cao nhất Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng khách nước ngoài đến Đài Loan, với tổng cộng 383.329 lượt khách, theo Báo cáo từ Cục Du lịch Đài Loan.
Lạc quan bởi tốc độ tăng trưởng ngoạn mục, nhằm giúp du khách Việt Nam hiểu rõ hơn về Đài Loan, Cục Du lịch Đài Loan đã thành lập đoàn đại biểu gồm 46 đại diện đến từ 23 đơn vị sang Việt Nam tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2018 (VITM), đồng thời tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan như cách giới thiệu quảng bá du lịch Đài Loan phong phú, ẩm thực đặc sắc cũng như các tiết mục nghệ thuật hấp dẫn, đa dạng với mong muốn tạo dựng ấn tượng Đài Loan sâu sắc trong lòng người Việt.
Vẻ đẹp đó được nhà văn du lịch nổi tiếng thế giới David Code ca ngợi "Đài Loan là một viên ngọc quý của châu Á, bất cứ lúc nào bạn đến đây đều rất xứng đáng!". Có thể kể đến Cảnh quan núi Alishan, Hồ Nhật Nguyệt và vách núi Taroko được đánh giá cao trên toàn thế giới… Tòa nhà Taipei 101 cao thứ 8 trên thế giới, Bảo tàng Cung điện Quốc gia với các tài sản văn hoá quý giá cùng các trang trại giải trí góp phần gia tăng nội hàm sâu rộng cho ngành du lịch Đài Loan. Bên cạnh đó, các yếu tố tiện lợi khi xin visa, thời gian bay đến Đài Loan ngắn (chỉ 2,5 giờ), sự thân thiện của người dân… khiến bạn không thể bỏ qua.
Hàn Quốc – một quốc gia ở Đông Á, cái tên được nhắc đến khá nhiều những năm gần đây do tốc độ tăng trưởng nhanh không kém - đến 33%. Điều đáng nói là bên cạnh số lượng khách tăng trưởng mạnh thì số lượng sản phẩm du lịch mới tới Hàn Quốc cũng không ngừng được ra mắt du khách Việt.
Kết quả của những nỗ lực đó, số lượng khách Việt Nam tới thăm Hàn Quốc trong năm 2017 ước đạt 330.000 lượt. Đặc biệt với mảng khách du lịch khen thưởng Việt Nam tới Hàn Quốc cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng nể. Tính đến hết ngày 30/11/2017, có hơn 55.000 lượt khách khen thưởng đã đăng ký nhận quà tặng trên hệ thống của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), tăng 61,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ghi nhận trong năm 2017, đoàn khách lớn với quy mô 980 khách của Tập đoàn Casper Việt Nam đã lần đầu tới thăm Hàn Quốc. Điều này càng chứng tỏ sức hấp dẫn của du lịch Hàn Quốc chẳng những đã làm hài lòng khách hàng mà còn nhận được đánh giá tốt từ phía các đối tác và du khách.
Tham dự VITM 2018 chính là cơ hội tuyệt vời để KTO quảng bá du lịch Hàn Quốc, tập trung giới thiệu tới khách tham quan về các lễ hội mùa xuân, du lịch y tế, du lịch trải nghiệm làn sóng Hàn lưu (Hallyu)… và các dịch vụ từ các đơn vị du lịch hàng đầu Hàn Quốc. KTO tự hào là đơn vị xúc tiến nước ngoài tham dự VITM 2018 với quy mô gian hàng rộng nhất, lên tới 270m2. Theo chân KTO tới VITM 2018 có tới 11 cơ quan xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc và hơn 33 doanh nghiệp du lịch nội địa Hàn Quốc cốt sao mang đến nhiều điều mới lạ và thú vị hơn dành cho du khách Việt Nam.
Điểm nhấn của VITM 2018 lần này là Cục Xúc tiến du lịch thành phố Busan phối hợp với các đơn vị lữ hành tại Hà Nội tổ chức Hội thảo giới thiệu du lịch Busan tập trung vào quảng bá du lịch cao cấp, du lịch chủ đề Hallyu, du lịch y tế. Là việc ký biên bản hợp tác giữa Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị GTVT Vietravel và Công ty Modetour cùng Cục Xúc tiến du lịch Busan thúc đẩy du lịch tới thành phố cảng nổi tiếng này trong năm nay theo nhiều chủ đề độc đáo chỉ có tại Busan như du lịch y tế và Lễ hội âm nhạc Busan One Festival quy tụ nhiều ngôi sao K-pop tên tuổi. Hỗ trợ kích cầu du lịch Hàn Quốc nói chung, thành phố Busan nói riêng năm nay có sự phối hợp của Hãng hàng không Vietjetair.
VITM không còn là ngày hội của riêng các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nữa mà đang vươn tầm của Hội chợ Du lịch quốc tế có quy mô hàng đầu khu vực, mang lại niềm hy vọng cho các doanh nghiệp và ngành du lịch. Cơ hội để hàng ngàn doanh nghiệp đến với nhau là không dễ, có đến 675 doanh nghiệp của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, còn hơn 70.000 lượt khách tham quan được trải nghiệm, khám phá sự mới lạ, đặc sắc của 21 nền văn hóa qua 4 ngày hoạt động sôi nổi. Đây thực sự là sân chơi rộng mở cho tất cả.
Mong sao doanh nghiệp Việt tự tin, tiếp thu những kinh nghiệm từ đơn vị bạn tạo bản sắc riêng, nâng tầm hoạt động của mình tốt hơn. Hãy coi VITM chính là cơ sở, là bàn đạp đẩy doanh nghiệp Việt tiến xa hơn.