Du lịch bằng xe tự lái: Cơ hội lớn cho ngành du lịch
Hợp tác đào tạo nhân lực cho ngành du lịch | |
Hàn Quốc đấy mạnh thu hút du khách Việt | |
Cùng trải nghiệm du lịch 4.0 |
Những nút thắt cần tháo gỡ để rộng đường cho du lịch bằng xe tự lái
Với việc sở hữu ô tô cá nhân ngày càng nhiều thì việc được đi du lịch xuyên quốc gia với chính chiếc xe ô tô của mình là một nhu cầu lớn của đông đảo người dân Việt Nam và các quốc gia có cùng biên giới.
Đoàn xe tự lái làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam qua của khẩu Bắc Luân, TP.Móng Cái |
Quay trở lại việc thí điểm cho xe du lịch tự lái vừa qua của Quảng Ninh và Lạng Sơn. Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Ninh, sau 1 năm thí điểm thực hiện việc cho xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP.Móng Cái, có 93 xe ô tô với 256 khách du lịch từ Trung Quốc qua TP.Móng Cái. Ngược lại, có 38 xe ô tô với 110 khách từ Việt Nam sang TP.Đông Hưng (Trung Quốc). Số lượng trên chưa đạt yêu cầu so với kỳ vọng.
Nguyên nhân chủ yếu do thủ tục làm phải đầy đủ theo quy định để người và phương tiện qua lại biên giới nhưng phạm vi hoạt động của hai bên hẹp, phía Việt Nam, khách Trung Quốc chỉ được đi lại trong khu vực nội thành TP.Móng Cái, không quá Trạm kiểm soát liên hợp Km15, không có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút và phục vụ du khách. Ở phía ngược lại, phía Trung Quốc, du khách Việt Nam cũng chỉ được đi trong nội thành Đông Hưng nên không có nhiều điểm tham quan thu hút khách.
Ông Khuất Thế Dũng, ngụ tại Hàng Bông, Hà Nội là một trong những người có mặt đầu tiên trong đoàn xe sang TP. Đông Hưng, Trung Quốc tại thời điểm cho phép thí điểm cho xe du lịch tự lái (11/9/2016) cho biết, lúc bấy giờ ông và các thành viên trong đoàn rất háo hức khi được đi du lịch Trung Quốc với chiếc xe của mình. Nhưng với 3 ngày du lịch ở TP.Đông Hưng, ông đã hoàn toàn thất vọng.
Ông Dũng cho biết, để làm thủ tục cho xe và người qua biên giới, các thành viên trong đoàn phải chờ ở TP.Hạ Long (Quảng Ninh) mất 2 ngày, tổng chi phí làm giấy phép xuất cảnh cho xe và người là hơn 3 triệu đồng, chưa kể phí bảo hiểm và tiền xăng cho ô tô đi từ Hà Nội lên TP.Móng Cái (hơn 300km). Ông Dũng chia sẻ, việc chi phí tốn kém để được đi du lịch tự lái bằng chiếc xe của mình không thành vấn đề, tuy nhiên thất vọng nhất là khi sang đến nước bạn, ôtô của đoàn chỉ được đi trong phạm vi TP. Đông Hưng, đi tới đâu cũng theo đoàn và phải có hướng dẫn viên. Với 3 ngày du lịch ở Trung Quốc bằng xe tự lái xe của ông chỉ đi vỏn vẹn có hơn 30km.
Rõ ràng những chương trình du lịch bằng xe tự lái sang Trung Quốc và ngược lại xe của Trung Quốc sang Việt Nam là rất lớn. Nhưng dường như vừa qua chương trình đã không đủ hấp dẫn để có thể biến thành cơ hội kinh doanh.
Theo bà Lương Thị Bích – Giám đốc Công ty CP du lịch Hòn Gai, đơn vị được giao thực hiện thí điểm tour du lịch này bên phía Việt Nam cho biết, dịch vụ này vừa khai trương đã gần như bị “khai tử” do việc làm thủ tục đưa xe qua cửa khẩu của mỗi nước mất quá nhiều thời gian, trong khi hệ thống xe điện, xe taxi và các loại xe khác ở TP.Móng Cái và TP.Đông Hưng rất sẵn và thuận tiện. Hơn nữa, các xe tự lái không được đi sâu vào trong nội địa của mỗi nước, mà chỉ đi loanh quanh trong nội đô TP.Đông Hưng, TP.Móng Cái thì cần gì đưa xe ô tô sang, vừa mất thời gian vừa tốn chi phí.
Bước đột phá để trở thành cơ hội
Vói sự đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh, Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức thí điểm hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP.Hạ Long. Thời hạn thí điểm đến hết ngày 31/12/2018. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh tổng hợp, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đây sẽ là một bước đột phá được mở ra cho những chương trình du lịch bằng xe tự lái cho cư dân cả 2 nước. Với việc cho xe ô tô vào sâu sẽ giúp tổ chức các tour chất lượng cao, dịch vụ từ 4-5 sao, thu hút các khách hàng tầm trung lưu trở lên, có tiền, chi tiêu mạnh. Cùng với việc triển khai đặc khu kinh tế mở Vân Đồn, việc này sẽ mở đường cho 1 lượng lớn người dân Trung Quốc qua sử dụng dịch vụ trong các Casino, tạo nguồn thu lớn.
Theo bà Lương Thị Bích cho biết, đơn vị đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục về pháp lý cũng như chẩn bị về nguồn nhân lực để sớm khai trương tour. Việc cho phép xe tự lái của hai bên đi sâu vào nội địa của nhau sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch rất lớn. Trong khi phía Việt Nam cho xe tự lái Trung Quốc vào TP.Hạ Long (khoảng 180km từ cửa khẩu Móng Cái) thì phía Trung Quốc dự kiến cho xe tự lái của Việt Nam vào đến Quế Lâm, Quảng Tây (khoảng 600km), với lộ trình Đông Hưng – Phòng Thành – Nam Ninh – Quế Lâm.
Theo kế hoạch ban đầu, mỗi tháng mỗi bên được phép cho 300 xe (dưới 9 chỗ) tự lái vào sâu trong nội địa của nhau, với mỗi chuyến đi khoảng 5 ngày.
“Đây sẽ là tour chất lượng cao, dịch vụ từ 4-5 sao. Vì thế, hai bên thống nhất lựa chọn các công ty lữ hành có uy tín, truyền thống với hy vọng có thể hợp tác lâu dài” – bà Bích cho biết.
Anh Võ Thanh Sang, ngụ tại quận 2, TP.Hồ Chí Minh cho biết. Anh và các bạn đã đi du lịch bằng xe tự lái xuyên ASEAN và anh cũng rất háo hức để có thể làm một chuyến du lịch bằng xe tự lái sang Trung Quốc. Anh Sang đã đăng ký dự định vào dịp 30/4 này sẽ có một chuyến du lịch cùng cả gia đình xuyên Việt và sang Nam Ninh, Quế Lâm (Trung Quốc).
Rõ ràng việc mở rộng phạm vi hoạt động của xe tự lái đến TP.Hạ Long sẽ là một bước đột phá cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn du khách và tạo thêm nguồn thu cho doanh nghiệp, người dân và ngân sách Nhà nước.