Xăng giảm giá, hành khách vẫn bị... hành
Theo tìm hiểu của phóng viên, dù giá xăng dầu đã giảm lần thứ 5 liên tiếp nhưng hiện nay giá cước vận tải hành khách liên tỉnh vẫn không có dấu hiệu giảm giá.
Tại bến xe khách Nước Ngầm, Hà Nội, các tuyến xe khách chạy Hà Nội – Hà Tĩnh của các doanh nghiệp như: Phú Qúy, Dũng Bình, Dũng Minh, Sơn Hà… vẫn áp dụng mức giá là 160.000 đồng từ thời điểm tăng giá trước đây. Riêng doanh nghiệp Vận tải Văn Minh (tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội – Nghệ An) giá vé mới tăng cách đây 2 tháng từ 170.000 đồng lên 185.000 đồng vẫn giữ nguyên và chưa có dấu hiệu giảm giá sau đợt giảm giá xăng dầu.
Doanh nghiệp vận tải chưa giảm giá, hành khách là người chịu thiệt thòi nhất
Một loạt các doanh nghiệp khác chạy các tuyến như: Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội – Quảng Bình, Hà Nội – Quảng Ngãi… sau khi giá xăng dầu đã giảm liên tiếp nhưng vẫn chưa có động thái để giảm giá cước.
Các bến xe tại Hà Nội như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên, Gia Lâm… cũng trong tình cảnh tương tự, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều không chịu giảm giá cước. Lý do của các doanh nghiệp này đưa ra là do giá xăng dầu tuy có giảm nhưng lại giảm nhỏ giọt, trong khi mỗi lần tăng giá xăng dầu thì lại gấp mấy lần. Bên cạnh đó, các chi phí như: tiền lương nhân viên thời gian qua buộc phải tăng vì giá cả tăng. Ngoài ra các khoản tiền khác như: phí bến bãi, dịch vụ… vẫn phải trả đều đặn hằng ngày nên các doanh nghiệp không thể giảm giá cước được.
Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho rằng: mức giảm giá xăng dầu là không đáng kể, nên doanh nghiệp không thể giảm giá cước theo giá giảm xăng dầu được. Theo đó, chúng tôi sẽ không giảm giá cước, mà sẽ tập trung vào tăng cường chất lượng dịch vụ cho hành khách bằng cách như: phục vụ nước uống, khăn lạnh, đồ ăn nhẹ…
Đại diện của công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết: Từ đầu năm 2012 đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký tăng giá vé. Tuy nhiên, khi giá xăng dầu được điều chỉnh giảm 5 lần liên tiếp thì số doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại các bến xe của Hà Nội đăng ký giảm giá vé là rất ít, hiện mới chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đăng ký giảm giá vé.
Chị Nguyễn Thị Oanh, nhà ở Nam Định, hay đi tuyến Giáp Bát – Nam Định và ngược lại cho hay: Trước đây, tuyến này chỉ có giá là 45.000 đồng, sau khi giá xăng dầu tăng, các nhà xe tăng giá hẳn lên 55.000 đồng. Thế nhưng, lạ là khi giá xăng giảm thì họ vẫn “đứng im” coi như không có chuyện gì, đã thế, xe lại thường xuyên chạy lòng vòng để bắt khách gây ức chế cho hành khách. Tôi nghĩ, thời gian qua, giá xăng dầu đã giảm nhiều thì các nhà xe cũng phải giảm giá vé, chứ như thế này hành khách vẫn là người chịu thiệt nhất…
Trong một diễn biến khác, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và doanh nghiệp taxi sau đợt giảm giá xăng ngày 2/7 vừa qua cũng chưa có động tĩnh đến việc giảm giá cước.
Nhiều người dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, việc giá cả tiêu dùng thời gian qua cũng đã giảm là một tín hiệu tốt, nên khi giá xăng hạ nhiệt thì các doanh nghiệp kinh vận tải cũng nên giảm giá cước chứ không thể vịn vào cớ chi phí đầu vào tăng giá mà “đứng im”. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần lên tiếng để giá cước vận tải phù hợp với giá thị trường, tránh tình trạng mỗi lần xăng dầu lên giá lại đua nhau tăng nhưng khi xăng dầu giảm lại bắt người dân “dài cổ” chờ giảm giá cước…
Hoàng Cường