Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng ngân hàng số: Điểm giao dịch sẽ thu nhỏ

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Việc chọn vị trí, yêu cầu diện tích... để làm điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại đang có những thay đổi, đi theo xu hướng số hóa.
aa
Xu hướng ngân hàng số: Điểm giao dịch sẽ thu nhỏ

Cách đây không lâu, Citibank Chi nhánh Hà Nội đã chuyển hoạt động từ 17 Ngô Quyền - một vị trí rất đắt đỏ tại trung tâm Hà Nội, cách hồ Hoàn Kiếm chưa đầy 1 km - về toà nhà Horison tại số 40 Cát Linh.

Nói về động thái trên, ông Bùi Quang Huy, Giám đốc đối ngoại Citibank Việt Nam cho biết, địa điểm giao dịch trực tiếp với khách hàng của Citibank Hà Nội hiện nay tuy nhỏ hơn trước và không trung tâm bằng, nhưng nhờ triển khai nền tảng ngân hàng số nên năng lực phục vụ và hiệu quả kinh doanh ngày càng tăng trưởng.

Citibank có thể coi là một trong những ngân hàng đi đầu về số hóa hoạt động. Hiện tại, ngân hàng này đã đạt được những cấp độ cao trong việc triển khai ngân hàng trực tuyến dựa trên nền tảng ngân hàng số. Hệ thống tư vấn, giao dịch trực tuyến của Citibank hoạt động bảo mật, hiệu quả 24/7, giảm tải cho giao dịch truyền thống tại quầy.

Khách hàng của Citibank giờ đây không phải điền các mẫu đăng ký, chỉ cần đọc mã khách hàng hay quẹt thẻ tại máy đọc thì mọi thông tin sẽ được nhân viên giao dịch trích xuất từ hệ thống, sau đó các mẫu giấy đăng ký yêu cầu giao dịch được hệ thống in ra và khách hàng chỉ cần ký để hoàn tất giao dịch.

Nhân viên giao dịch cũng không phải điền vào nhiều mẫu biểu trên nhiều ứng dụng, mà chỉ nhập dữ liệu một lần duy nhất trên SMART FORM, hệ thống sẽ tự động đẩy thông tin lên các thành phần liên quan như hệ thống lõi, hệ thống thẻ, Internet banking, SMS banking… Điều này góp phần tiết kiệm thời gian giao dịch.

Dịch vụ cũng có thể được đăng ký trực tuyến qua mạng, do đó ngân hàng sẽ giảm thời gian giao dịch cho khách hàng tại quầy và giảm chi phí giấy tờ, in ấn... giảm nhân viên giao dịch, nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Cũng có chiến lược số hóa hoạt động, Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) đã triển khai thành công dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank. Với mô hình này, ngân hàng chỉ cần điểm giao dịch nhỏ cùng với thiết bị hiện đại và nhân viên hướng dẫn ban đầu là có thể cho phép khách hàng thực hiện nhiều loại giao dịch, đồng thời tương tác với thiết bị như đang giao dịch thực tế với nhân viên ngân hàng.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết: Với ưu điểm diện tích triển khai điểm LiveBank nhỏ, máy móc tự động thay thế toàn bộ con người và vận hành 24/7, TPBank sẽ triển khai thêm nhiều điểm giao dịch LiveBank với 3 mô hình khác nhau, trong đó mô hình toàn diện nhất sẽ bao gồm nhiều máy LiveBank tạo thành điểm giao dịch đa năng.

Đồng quan điểm, Giám đốc đối ngoại Citi Bank Việt Nam khẳng định: Trong tương lai, ngân hàng số sẽ là nền tảng phát triển tất yếu của hệ thống ngân hàng. Các giao dịch nằm ngoài điểm giao dịch của ngân hàng sẽ chiếm đa số. Các giao dịch tại quầy chủ yếu dành cho người già, đối tượng ít có điều kiện tiếp cận Internet.

Theo đánh giá của Tổ chức Giám sát doanh nghiệp quốc tế BMI, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng Internet khá cao (9%/năm), xếp hạng 15 trên thế giới. Riêng với lĩnh vực ngân hàng, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số như Mobile banking, Internet banking… chiếm khoảng 44% và có tốc độ tăng trưởng hàng năm tới 2 con số.

Như vậy, rõ ràng với xu thế ngân hàng số hiện nay thì tương lai không xa nữa, các giao dịch trực tuyến sẽ dần thay đổi cách thức tương tác giữa ngân hàng với khách hàng.

Khi đó, thay vì đầu tư cho điểm giao dịch quy mô lớn thì các ngân hàng sẽ phải đầu tư vào nền tảng ngân hàng số cùng các phương thức bảo mật, đảm bảo an ninh cao cho các giao dịch của ngân hàng và khách hàng…

Và như vậy, các ngân hàng sẽ không còn quá coi trọng việc chọn địa điểm lớn ở trung tâm làm phòng giao dịch.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.