Xu thế tăng đầu tư vào ngành giải trí Việt
Việt Nam sẽ được xem trực tiếp Ngoại hạng Anh trên Facebook từ mùa giải 2019-2022 | |
Chương trình giải trí cho thiếu nhi: Cần “chất” hơn! |
Kpop luôn được giới trẻ mong chờ để trải nghiệm cùng các nghệ sĩ |
Những bộ phim truyền hình đình đám một thời như "Mối tình đầu", "Anh em nhà bác sĩ", "Ước mơ vươn tới một ngôi sao"... là bệ đỡ cho làn sóng văn hóa Hàn Quốc (hay còn gọi là Hallyu) bắt đầu tiến vào Việt Nam.
Tuy nhiên, sức nóng của Hallyu chỉ thực sự bùng nổ khi Kpop xuất hiện và thâm nhập vào đời sống giới trẻ Việt. Hàn Quốc không ngừng nuôi dưỡng, phát triển Hallyu để vượt xa ranh giới của âm nhạc và giải trí, nâng tầm như là một cơ chế quyền lực mềm thiết lập những mối quan hệ mới thông qua các thần tượng Kpop.
Hàn Quốc đã tranh thủ “tận thu” từ các thần tượng Kpop để thúc đẩy quảng bá du lịch Hàn Quốc theo những cách thật riêng. Trang web chính thức của ngành du lịch Hàn Quốc cung cấp gói tour Hallyu như là một lựa chọn với trọng tâm đặc biệt hướng về các nhóm nhạc Kpop.
Thế giới biết đến Hàn Quốc thật nhiều bởi PSY và tác phẩm kinh điển của anh là "Gangnam Style". Ngay lập tức quận Gangnam của Seoul được đưa vào dự án phát triển du lịch. Giá trị mềm của "Gangnam Style" vươn xa khỏi lãnh thổ Hàn Quốc để mang về vô số lợi ích cho đất nước này…
Tiếp bước xu hướng toàn cầu này, là đến BTS - ca khúc quảng bá đặc biệt cho thủ đô Seoul mang tên "With Seoul". MV cho bài hát đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem chỉ trong vài giờ, thậm chí nhiều thời điểm còn khiến máy chủ của Tổng cục Du lịch Seoul rơi vào tình trạng quá tải.
Cứ thế làn sóng Hallyu âm thầm lan tỏa, thiết lập được vị thế vững chắc trên toàn thế giới. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng này. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ được đánh giá là một thị trường tiềm năng đối với ngành giải trí Hàn khi chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in công bố "Chính sách hướng Nam mới" nhằm cải thiện quan hệ với các nước ASEAN, cũng như Ấn Độ và Pakistan với một ưu tiên bằng khẩu hiểu của 3 chữ P: People - nhân dân, Prosperity - thịnh vượng, và Peace - hòa bình.
Thành công của Hallyu đã lan tỏa đến tất cả các ngành công nghiệp. Doanh thu của ngành này tăng từ 6,4 tỷ USD năm 2010 lên 18 tỷ USD vào năm 2015 và dự kiến đạt 51,8 tỷ USD vào năm 2020 tương đương với 58 nghìn tỷ won. Một ví dụ điển hình để công nghiệp văn hóa Việt Nam có thể tham khảo.
Thêm nữa, Việt Nam và Hàn Quốc là hai đất nước khá tương đồng về lối sống, suy nghĩ. Đặc điểm là một quốc gia trẻ trung, năng động với 65% dân số dưới 35 tuổi, thì việc xây dựng nền văn hóa giải trí đẳng cấp, đóng góp vào việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế như Hàn Quốc đã từng làm là điều rất khả thi. Đây cũng là chia sẻ của ông Lee Soo Man - Chủ tịch SM Entertainment, hãng giải trí số 1 Hàn Quốc tại Diễn đàn hợp tác Việt - Hàn lần thứ 5 với chủ đề “Hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, trong thời đại 4.0” vừa diễn ra mới đây.
Ông Lee cũng đưa ra tầm nhìn chiến lược về việc cùng với Việt Nam tạo đột phá trong ngành công nghiệp giải trí tại châu Á với trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ giải trí trong thế giới ảo. Một kỷ nguyên ở thời tương lai, khi mà ở đó, “thế giới người nổi tiếng” và “thế giới robot” sẽ tạo nên một đế chế ảo siêu khổng lồ - một nhân tố đóng vai trò quan trọng để đánh giá năng lực và vị thế của một quốc gia. Ông bày tỏ đã và đang chuẩn bị rất nhiều kế hoạch, dự án có thể hợp tác với các doanh nghiệp tại Việt Nam, để cùng nhau xây dựng, phát triển thị trường đầy tiềm năng này.
Việt Nam đã và đang tập trung xây dựng một chiến lược nhằm thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa giai đoạn 2020 - 2030. Với tín hiệu khả quan này, việc hợp tác với Hàn Quốc, cường quốc số một ở khu vực châu Á về lĩnh vực này được nhiều chuyên gia khẳng định là một bước đi đúng đắn, kịp thời.