Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu chè tới hạn phải cải cách

 - 
Các nhà máy chế biến chè hiện đang chủ yếu sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu. Số DN chế biến đầu tư cho vùng nguyên liệu riêng chiếm chưa đến 40%, việc quản lý chất lượng chè nguyên liệu còn hạn chế cũng là một phần dẫn đến chất lượng chè chưa cao.
aa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, khối lượng chè xuất khẩu của Việt Nam 11 tháng năm 2014 khoảng 120,4 nghìn tấn, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so với kim ngạch xuất khẩu cùng thời gian này đạt khoảng 206 triệu USD, tính ra giá chè xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt khoảng 1.711 USD/tấn trong 11 tháng qua.


Một số DN chè chỉ tập trung xuất khẩu mà quên thị trường nội địa

Ông Phạm Mạnh Cường, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Tuyên Quang chia sẻ, có thể thấy vai trò quan trọng của ngành chè trong nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay giá chè Việt Nam ở mức khá thấp so với giá chè xuất khẩu bình quân trên thế giới, khoảng 2.200 USD/tấn.

Nghịch lý là trong khi nhiều DN “đam mê” theo đuổi định hướng xuất khẩu mà “bỏ quên” chất lượng và ổn định nguồn cung. Trong 20 năm qua, thị trường xuất khẩu chè Việt Nam phát triển không nhiều, chỉ tập trung vào 12 quốc gia và chủ yếu là thị trường châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, Philippines…

Lượng xuất khẩu giai đoạn trước năm 2005 tăng mạnh. Giai đoạn 2009 - 2013, bình quân mỗi năm Việt Nam xuất khẩu được khoảng 140 tấn chè đen các loại và đến nay lượng xuất khẩu cơ bản đã đến điểm tới hạn.

Theo thống kê mới đây của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) cũng cho thấy, cả nước có trên 455 cơ sở chế biến chè đen có quy mô công suất từ 1 tấn chè búp tươi/ngày trở lên. Tuy nhiên, số nhà máy được trang bị đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ chỉ khoảng 20%; số nhà máy tiêu chuẩn kỹ thuật ở mức trung bình 40% và còn lại 40% là những cơ sở chế biến chắp vá, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy trình chế biến chè đen.

Tổng công suất thiết kế của các nhà máy là 4.646 tấn chè nguyên liệu/ngày, năng lực chế biến đạt 1,5 triệu tấn chè nguyên liệu/năm. Tuy nhiên, công suất hiệu dụng thực tế chỉ đạt khoảng 600 nghìn tấn chè nguyên liệu (40% so với công suất thiết kế của các nhà máy).

Hiệp hội Chè Việt Nam cũng khẳng định, các nhà máy chế biến chè hiện đang chủ yếu sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu. Số DN chế biến đầu tư cho vùng nguyên liệu riêng chiếm chưa đến 40%, việc quản lý chất lượng chè nguyên liệu còn hạn chế cũng là một phần dẫn đến chất lượng chè chưa cao.

Do vậy, việc xây dựng đồng bộ chuỗi liên kết để đầu tư, quản lý chất lượng chè nguyên liệu và đầu tư trang thiết bị công nghệ chế biến chè đáp ứng với yêu cầu là hết sức cần thiết.

Ông Trần Tú Anh, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Phú Thọ cho rằng, chè đen xuất khẩu ra thị trường thế giới còn ở dạng nguyên liệu, chưa có sản phẩm mang thương hiệu riêng. Vì vậy, nhiều nước nhập nguyên liệu về hoàn thiện công đoạn cuối cùng thành sản phẩm có thương hiệu rồi đưa ra thị trường với giá cao.

Lấy dẫn chứng từ Phú Thọ, ông Trần Tú Anh cho biết, quy trình an toàn thực phẩm trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn châu Âu mới chỉ tập trung ở một số ít DN, trong dân hiện nay chỉ được 400 ha chè sản xuất theo VietGap.

Và mặc dù tỉnh với sự hỗ trợ của Nhà nước đầu tư xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, nhưng số lượng tới nay vẫn đếm trên đầu ngón tay với từ 3 - 4 chuỗi sản xuất. Đối với chế biến, tổng công suất thiết kế của DN chế biến chè 260.000 tấn chè nguyên liệu/năm, trong khi đó năng lực cung cấp nguyên liệu của tỉnh mới chỉ đạt 43.000 tấn/năm.

Chia sẻ về những khó khăn mà DN chế biến chè hiện đang gặp phải, ông Nguyễn Duy Chánh, Giám đốc Công ty Chè Mộc Châu - Sơn La cho biết thêm, mặc dù mỗi năm công ty này đầu tư cả chục tỷ đồng tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đồng thời hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân nhưng mỗi vụ mùa chỉ thu mua được tối đa 70% lượng chè trên vùng nguyên liệu, còn lại bị thất thoát do các cơ sở nhỏ vơ vét. Vì vậy, công ty luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu chế biến.

Do chất lượng nguyên liệu cũng như sản phẩm xuất khẩu hạn chế, chè Việt Nam lại đang phải cạnh tranh gay gắt với chè từ nhiều quốc gia có thế mạnh như Sri Lanka, Ấn Độ, Trung Quốc… Chính vì vậy, “Để nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm nông nghiệp, khâu xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng vì nếu mạnh trong sản xuất mà không tìm được thị trường, không bao giờ có thể nâng cao được giá trị hàng hóa.

Tuy nhiên, chúng ta không chỉ dừng lại thương mại mà còn phải ở tất cả các khâu từ đầu vào, thu mua đến chế biến, vì đối với các nước khác, họ còn có khâu sau tiêu thụ”, ông Cường nói.

Đồng thời, theo các chuyên gia, nếu muốn tăng lượng xuất khẩu, cần thiết phải thay đổi mặt hàng chè đen lên những cấp độ sản phẩm cao hơn gắn với nhu cầu cụ thể của từng thị trường và đặc biệt là phải tìm kiếm những thị trường mới ổn định và có tiềm năng hơn.

Hà Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.