Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu chè tới hạn phải cải cách

 - 
Các nhà máy chế biến chè hiện đang chủ yếu sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu. Số DN chế biến đầu tư cho vùng nguyên liệu riêng chiếm chưa đến 40%, việc quản lý chất lượng chè nguyên liệu còn hạn chế cũng là một phần dẫn đến chất lượng chè chưa cao.
aa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, khối lượng chè xuất khẩu của Việt Nam 11 tháng năm 2014 khoảng 120,4 nghìn tấn, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so với kim ngạch xuất khẩu cùng thời gian này đạt khoảng 206 triệu USD, tính ra giá chè xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt khoảng 1.711 USD/tấn trong 11 tháng qua.


Một số DN chè chỉ tập trung xuất khẩu mà quên thị trường nội địa

Ông Phạm Mạnh Cường, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Tuyên Quang chia sẻ, có thể thấy vai trò quan trọng của ngành chè trong nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay giá chè Việt Nam ở mức khá thấp so với giá chè xuất khẩu bình quân trên thế giới, khoảng 2.200 USD/tấn.

Nghịch lý là trong khi nhiều DN “đam mê” theo đuổi định hướng xuất khẩu mà “bỏ quên” chất lượng và ổn định nguồn cung. Trong 20 năm qua, thị trường xuất khẩu chè Việt Nam phát triển không nhiều, chỉ tập trung vào 12 quốc gia và chủ yếu là thị trường châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, Philippines…

Lượng xuất khẩu giai đoạn trước năm 2005 tăng mạnh. Giai đoạn 2009 - 2013, bình quân mỗi năm Việt Nam xuất khẩu được khoảng 140 tấn chè đen các loại và đến nay lượng xuất khẩu cơ bản đã đến điểm tới hạn.

Theo thống kê mới đây của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) cũng cho thấy, cả nước có trên 455 cơ sở chế biến chè đen có quy mô công suất từ 1 tấn chè búp tươi/ngày trở lên. Tuy nhiên, số nhà máy được trang bị đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ chỉ khoảng 20%; số nhà máy tiêu chuẩn kỹ thuật ở mức trung bình 40% và còn lại 40% là những cơ sở chế biến chắp vá, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy trình chế biến chè đen.

Tổng công suất thiết kế của các nhà máy là 4.646 tấn chè nguyên liệu/ngày, năng lực chế biến đạt 1,5 triệu tấn chè nguyên liệu/năm. Tuy nhiên, công suất hiệu dụng thực tế chỉ đạt khoảng 600 nghìn tấn chè nguyên liệu (40% so với công suất thiết kế của các nhà máy).

Hiệp hội Chè Việt Nam cũng khẳng định, các nhà máy chế biến chè hiện đang chủ yếu sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu. Số DN chế biến đầu tư cho vùng nguyên liệu riêng chiếm chưa đến 40%, việc quản lý chất lượng chè nguyên liệu còn hạn chế cũng là một phần dẫn đến chất lượng chè chưa cao.

Do vậy, việc xây dựng đồng bộ chuỗi liên kết để đầu tư, quản lý chất lượng chè nguyên liệu và đầu tư trang thiết bị công nghệ chế biến chè đáp ứng với yêu cầu là hết sức cần thiết.

Ông Trần Tú Anh, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Phú Thọ cho rằng, chè đen xuất khẩu ra thị trường thế giới còn ở dạng nguyên liệu, chưa có sản phẩm mang thương hiệu riêng. Vì vậy, nhiều nước nhập nguyên liệu về hoàn thiện công đoạn cuối cùng thành sản phẩm có thương hiệu rồi đưa ra thị trường với giá cao.

Lấy dẫn chứng từ Phú Thọ, ông Trần Tú Anh cho biết, quy trình an toàn thực phẩm trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn châu Âu mới chỉ tập trung ở một số ít DN, trong dân hiện nay chỉ được 400 ha chè sản xuất theo VietGap.

Và mặc dù tỉnh với sự hỗ trợ của Nhà nước đầu tư xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, nhưng số lượng tới nay vẫn đếm trên đầu ngón tay với từ 3 - 4 chuỗi sản xuất. Đối với chế biến, tổng công suất thiết kế của DN chế biến chè 260.000 tấn chè nguyên liệu/năm, trong khi đó năng lực cung cấp nguyên liệu của tỉnh mới chỉ đạt 43.000 tấn/năm.

Chia sẻ về những khó khăn mà DN chế biến chè hiện đang gặp phải, ông Nguyễn Duy Chánh, Giám đốc Công ty Chè Mộc Châu - Sơn La cho biết thêm, mặc dù mỗi năm công ty này đầu tư cả chục tỷ đồng tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đồng thời hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân nhưng mỗi vụ mùa chỉ thu mua được tối đa 70% lượng chè trên vùng nguyên liệu, còn lại bị thất thoát do các cơ sở nhỏ vơ vét. Vì vậy, công ty luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu chế biến.

Do chất lượng nguyên liệu cũng như sản phẩm xuất khẩu hạn chế, chè Việt Nam lại đang phải cạnh tranh gay gắt với chè từ nhiều quốc gia có thế mạnh như Sri Lanka, Ấn Độ, Trung Quốc… Chính vì vậy, “Để nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm nông nghiệp, khâu xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng vì nếu mạnh trong sản xuất mà không tìm được thị trường, không bao giờ có thể nâng cao được giá trị hàng hóa.

Tuy nhiên, chúng ta không chỉ dừng lại thương mại mà còn phải ở tất cả các khâu từ đầu vào, thu mua đến chế biến, vì đối với các nước khác, họ còn có khâu sau tiêu thụ”, ông Cường nói.

Đồng thời, theo các chuyên gia, nếu muốn tăng lượng xuất khẩu, cần thiết phải thay đổi mặt hàng chè đen lên những cấp độ sản phẩm cao hơn gắn với nhu cầu cụ thể của từng thị trường và đặc biệt là phải tìm kiếm những thị trường mới ổn định và có tiềm năng hơn.

Hà Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.