Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Các hiệp định thương mại mở ra cánh cửa mới cho hàng Việt

Hải Yến
Hải Yến  - 
Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam sang châu Âu đã tăng 20% so với năm trước, cho thấy EVFTA đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
aa
Tận dụng tốt các hiệp định thương mại để thúc đẩy xuất khẩu Vinamilk: Doanh thu thị trường nước ngoài tăng 15,7%, xuất khẩu tiếp tục là “lực đẩy” Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp: Làm sao để vượt qua rào cản thương mại
Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu.
Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu.

Xuất khẩu sang châu Âu tăng vọt

Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, tăng vọt từ 35 tỷ euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ euro vào năm 2023.

Hiệp định thương mại tự do đã mang lại hiệu quả rõ rệt đối với xuất khẩu của Việt Nam. Cụ thể, các ngành hàng chủ lực như điện tử, dệt may, giày dép, nông sản và thủy sản đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đã tăng 20% so với năm trước, trong khi đó, xuất khẩu thủy sản cũng đạt mức kỷ lục mới.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đang mang đến những tín hiệu vô cùng tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, nguyên Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh, việc xóa bỏ gần như toàn bộ thuế quan trong vòng 6 năm đã mở ra một thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Ông Cường cho biết, các sản phẩm như cá basa, tôm đông lạnh, cá ngừ đóng hộp đang được người tiêu dùng Anh rất ưa chuộng. Bên cạnh đó, các mặt hàng dệt may thân thiện với môi trường, giày da chất lượng cao, đồ gỗ thiết kế tinh tế cũng có cơ hội lớn để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này. Đặc biệt, các sản phẩm nông sản như cà phê, hạt điều, rau quả tươi đang ngày càng được người Anh quan tâm, nhờ vào chất lượng và hương vị đặc trưng.

Với những lợi thế từ UKVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng thương hiệu và tạo dựng vị thế vững chắc tại thị trường Anh. Việc tham gia các hội chợ triển lãm, xây dựng mối quan hệ với các đối tác phân phối và nhà nhập khẩu là những hoạt động cần thiết để thành công.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, người Anh, với thu nhập bình quân cao và ý thức về lối sống xanh, đang tìm kiếm những sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn mang lại giá trị tinh thần. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm có câu chuyện và giá trị thương hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, để chinh phục những khách hàng khó tính này, doanh nghiệp cần chứng minh được sản phẩm của mình không chỉ chất lượng mà còn thân thiện với môi trường và có sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu thị trường một cách chuyên sâu

Ông Neil Nguyễn - người đứng đầu Công ty tư vấn Xuất nhập khẩu Việt Nam - châu Âu đã chia sẻ một thực tế đáng lưu ý: Doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với không ít thách thức khi muốn chinh phục thị trường quốc tế.

Theo ông Neil, nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay với những cách tiếp cận khách hàng truyền thống, thiếu tính hiệu quả. Việc mất liên lạc với đối tác sau khi gửi mẫu và báo giá, hay những chuyến tham dự hội chợ thương mại không mang lại kết quả như mong đợi là những vấn đề thường gặp.

"Thực tế cho thấy, việc tham gia xuất khẩu trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với khách hàng", ông Neil nhấn mạnh. "Bằng cách này, doanh nghiệp có thể đảm bảo 100% rằng họ đang giao thương với những đối tác thực sự, từ đó tăng cơ hội thành công trong kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, chuyên gia tư vấn cao cấp của Chính phủ và là Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp cần hết sức tỉnh táo trước những thông tin từ các bên môi giới. Thay vì tin tưởng hoàn toàn, doanh nghiệp nên chủ động tìm kiếm thông tin xác thực từ các nguồn đáng tin cậy như hiệp hội ngành nghề hoặc cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước sở tại của đối tác. Đây là bước đi quan trọng để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo các giao dịch diễn ra thuận lợi.

"Các doanh nghiệp nên chủ động liên hệ với các hiệp hội ngành nghề hoặc cơ quan đại diện ngoại giao để được tư vấn và hỗ trợ. Việc xác minh thông tin từ nhiều nguồn khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định chính xác và hiệu quả hơn", ông Thành Hưng chia sẻ.

Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương), tham gia xuất khẩu chính ngạch là một quyết định đầy tính chiến lược của doanh nghiệp. Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn về thủ tục và chi phí, nhưng doanh nghiệp sẽ được đảm bảo về chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và nhận được nhiều ưu đãi từ Nhà nước. Đây là một cuộc chơi dài hơi, nhưng chắc chắn sẽ mang lại những thành quả xứng đáng.

Để chinh phục thị trường quốc tế, ông Đinh Sỹ Minh Lăng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị hành trang kỹ lưỡng. Bước đầu tiên và quan trọng nhất là nghiên cứu thị trường một cách chuyên sâu. Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, hiểu rõ các tiêu chuẩn và quy định của thị trường, cũng như đánh giá kỹ lưỡng năng lực hiện tại của doanh nghiệp là những yếu tố then chốt.

Từ đó, doanh nghiệp mới có thể xây dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả và chọn được những tiêu chuẩn chất lượng phù hợp nhất, chẳng hạn như ISO 9001 hay HACCP. Việc đầu tư vào hệ thống quản lý chất lượng, đào tạo nhân viên và cải tiến công nghệ không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn đảm bảo doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.