Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Các hiệp định thương mại mở ra cánh cửa mới cho hàng Việt

Hải Yến
Hải Yến  - 
Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam sang châu Âu đã tăng 20% so với năm trước, cho thấy EVFTA đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
aa
Tận dụng tốt các hiệp định thương mại để thúc đẩy xuất khẩu Vinamilk: Doanh thu thị trường nước ngoài tăng 15,7%, xuất khẩu tiếp tục là “lực đẩy” Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp: Làm sao để vượt qua rào cản thương mại
Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu.
Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu.

Xuất khẩu sang châu Âu tăng vọt

Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, tăng vọt từ 35 tỷ euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ euro vào năm 2023.

Hiệp định thương mại tự do đã mang lại hiệu quả rõ rệt đối với xuất khẩu của Việt Nam. Cụ thể, các ngành hàng chủ lực như điện tử, dệt may, giày dép, nông sản và thủy sản đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đã tăng 20% so với năm trước, trong khi đó, xuất khẩu thủy sản cũng đạt mức kỷ lục mới.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đang mang đến những tín hiệu vô cùng tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, nguyên Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh, việc xóa bỏ gần như toàn bộ thuế quan trong vòng 6 năm đã mở ra một thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Ông Cường cho biết, các sản phẩm như cá basa, tôm đông lạnh, cá ngừ đóng hộp đang được người tiêu dùng Anh rất ưa chuộng. Bên cạnh đó, các mặt hàng dệt may thân thiện với môi trường, giày da chất lượng cao, đồ gỗ thiết kế tinh tế cũng có cơ hội lớn để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này. Đặc biệt, các sản phẩm nông sản như cà phê, hạt điều, rau quả tươi đang ngày càng được người Anh quan tâm, nhờ vào chất lượng và hương vị đặc trưng.

Với những lợi thế từ UKVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng thương hiệu và tạo dựng vị thế vững chắc tại thị trường Anh. Việc tham gia các hội chợ triển lãm, xây dựng mối quan hệ với các đối tác phân phối và nhà nhập khẩu là những hoạt động cần thiết để thành công.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, người Anh, với thu nhập bình quân cao và ý thức về lối sống xanh, đang tìm kiếm những sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn mang lại giá trị tinh thần. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm có câu chuyện và giá trị thương hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, để chinh phục những khách hàng khó tính này, doanh nghiệp cần chứng minh được sản phẩm của mình không chỉ chất lượng mà còn thân thiện với môi trường và có sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu thị trường một cách chuyên sâu

Ông Neil Nguyễn - người đứng đầu Công ty tư vấn Xuất nhập khẩu Việt Nam - châu Âu đã chia sẻ một thực tế đáng lưu ý: Doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với không ít thách thức khi muốn chinh phục thị trường quốc tế.

Theo ông Neil, nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay với những cách tiếp cận khách hàng truyền thống, thiếu tính hiệu quả. Việc mất liên lạc với đối tác sau khi gửi mẫu và báo giá, hay những chuyến tham dự hội chợ thương mại không mang lại kết quả như mong đợi là những vấn đề thường gặp.

"Thực tế cho thấy, việc tham gia xuất khẩu trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với khách hàng", ông Neil nhấn mạnh. "Bằng cách này, doanh nghiệp có thể đảm bảo 100% rằng họ đang giao thương với những đối tác thực sự, từ đó tăng cơ hội thành công trong kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, chuyên gia tư vấn cao cấp của Chính phủ và là Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp cần hết sức tỉnh táo trước những thông tin từ các bên môi giới. Thay vì tin tưởng hoàn toàn, doanh nghiệp nên chủ động tìm kiếm thông tin xác thực từ các nguồn đáng tin cậy như hiệp hội ngành nghề hoặc cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước sở tại của đối tác. Đây là bước đi quan trọng để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo các giao dịch diễn ra thuận lợi.

"Các doanh nghiệp nên chủ động liên hệ với các hiệp hội ngành nghề hoặc cơ quan đại diện ngoại giao để được tư vấn và hỗ trợ. Việc xác minh thông tin từ nhiều nguồn khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định chính xác và hiệu quả hơn", ông Thành Hưng chia sẻ.

Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương), tham gia xuất khẩu chính ngạch là một quyết định đầy tính chiến lược của doanh nghiệp. Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn về thủ tục và chi phí, nhưng doanh nghiệp sẽ được đảm bảo về chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và nhận được nhiều ưu đãi từ Nhà nước. Đây là một cuộc chơi dài hơi, nhưng chắc chắn sẽ mang lại những thành quả xứng đáng.

Để chinh phục thị trường quốc tế, ông Đinh Sỹ Minh Lăng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị hành trang kỹ lưỡng. Bước đầu tiên và quan trọng nhất là nghiên cứu thị trường một cách chuyên sâu. Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, hiểu rõ các tiêu chuẩn và quy định của thị trường, cũng như đánh giá kỹ lưỡng năng lực hiện tại của doanh nghiệp là những yếu tố then chốt.

Từ đó, doanh nghiệp mới có thể xây dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả và chọn được những tiêu chuẩn chất lượng phù hợp nhất, chẳng hạn như ISO 9001 hay HACCP. Việc đầu tư vào hệ thống quản lý chất lượng, đào tạo nhân viên và cải tiến công nghệ không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn đảm bảo doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.