6 tháng đầu năm, CIC cung cấp trên 41.000 báo cáo tín dụng cho khách hàng vay
Ông Nguyễn Văn Du trao Bằng khen của Thống đốc NHNN cho 02 tập thể đạt thành tích suất sắc |
Mặc dù trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của các TCTD và của CIC chịu tác động khá lớn của dịch bệnh nhưng CIC vẫn đảm bảo duy trì hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu. Kết quả 123/123 đầu mối TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân và 04 tổ chức tài chính vi mô đã báo cáo thông tin theo quy định. Tỉ lệ cập nhật số liệu thành công từ TCTD luôn đạt mức cao.
Bên cạnh đó, CIC cũng đã nỗ lực mở rộng thu thập thông tin từ các Bộ, ngành và 51 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu. Tổng số chủ thể thông tin được cập nhật và lưu trữ trong kho dữ liệu TTTD quốc gia đến nay và 44,1 triệu, bao gồm 1,2 triệu pháp nhân và 42,9 triệu thể nhân. Việc thu thập, xử lý, điều chỉnh thông tin đều được thực hiện theo đúng quy trình và đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.
Trong 6 tháng đầu năm, CIC vẫn duy trì việc cung cấp thông tin kịp thời phục vụ chỉ đạo, điều hành của NHNN. Cụ thể, CIC thực hiện cung cấp định kỳ báo cáo cho Ban Lãnh đạo NHNN về tình hình tăng trưởng tín dụng và biến động nợ xấu của các TCTD; Cung cấp cho Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Tín dụng chuyên ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Ổn định tiền tệ tài chính, VAMC, NHNN tỉnh, thành phố các báo cáo tổng hợp và chi tiết về quan hệ tín dụng, tài sản bảo đảm theo các tiêu chí khác nhau như ngành nghề, loại hình khách hàng, tập đoàn, tổng công ty...
Bên cạnh đó, CIC còn cung cấp đầy đủ, kịp thời các báo cáo theo yêu cầu của các tổ chức quốc tế (WB, IFC, ADB) thông qua Vụ Hợp tác Quốc tế; báo cáo phục vụ nghiên cứu, xây dựng chiến lược của Viện chiến lược ngân hàng... Kết quả cung cấp thông tin của CIC đã góp phần vào công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý nợ xấu của NHNN.
Tổng giám đốc Đỗ Hoàng Phong phát biểu tại Hội nghị |
Trong 6 tháng đầu năm 2020 cũng đã có trên 64.000 khách hàng vay đăng ký tài khoản qua Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó có trên 30.000 khách hàng đăng ký nhu cầu vay và 37% số này đã được tiếp cận bởi các TCTD. Cũng thông qua cổng thông tin này, số lượng khách hàng vay khai thác báo cáo tín dụng cá nhân cũng tăng nhanh, kết quả qua 6 tháng đầu năm, CIC cung cấp trên 41.000 báo cáo tín dụng trực tiếp cho khách hàng vay, tăng mạnh so với những năm trước.
Nói về công tác thi đua khen thưởng, Phó tổng giám đốc CIC ông Cao Văn Bình nhấn mạnh: Hàng năm CIC đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vượt mức nhiều chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển CIC đến 2020 như: Xây dựng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia với gần 43,4 triệu khách hàng, tỉ lệ cung cấp thông tin tự động theo thời gian thực đạt khoảng 93%. Theo báo cáo đánh giá Môi trường kinh doanh năm 2020 của Nhóm Ngân hàng thế giới, khả năng “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam xếp hạng 25/190 nước và vùng lãnh thổ, tăng 07 bậc so với 2019, xếp thứ 2 trong khu vực ASEAN (sau Brunei) và thứ 7 khu vực châu Á.
Trong đó, chỉ số chiều sâu TTTD đã cải thiện từ 7 lên 8/8 điểm nhờ cải cách hoạt động thu thập và cung cấp thông tin với các tổ chức bán lẻ (cao hơn bình quân khu vực Đông Á TBD và OECD là 4,5 và 6,8/8 điểm). Độ phủ thông tin đạt 59,4% dân số trưởng thành (tăng 4,6% so với năm trước), cao hơn khu vực Đông Á TBD và OECD. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước, tổng số đã nộp NSNN 5 năm qua là 473 tỷ đồng; nhiều năm liền được Cục thuế Hà Nội tặng giấy khen.
Đặc biệt, 5 năm qua tập thể CIC đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua Chính phủ, Cờ thi đua của NHNN. Ngoài các phong trào thi đua thường niên, CIC còn triển khai nhiều phong trào thi đua ngắn nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc, kỷ niệm thành lập Ngành, thành lập CIC và các phong trào thi đua do Công đoàn phát động.
7 cá nhân đạt thành tích suất sắc nhận bằng khen của Thống đốc NHNN |
Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020, CIC sẽ tập trung triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện nghị quyết 01, 02 của Chính phủ và Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN và các định hướng, chỉ đạo của NHNN trong việc hỗ trợ các TCTD, người dân và doanh nghiệp; Thực hiện thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu kịp thời từ các TCTD, các tổ chức tự nguyện theo quy định Thông tư TT02 và TT03; Cung cấp thông tin kịp thời phục vụ Ban lãnh đạo NHNN, các đơn vị thuộc NHNN, các cơ quan quản lý ngoài ngành phục vụ quản lý nhà nước, các TCTD, phấn đấu giữ vững tốc độ tăng trưởng về số lượng từ 15-20% như kế hoạch đề ra từ đầu năm; Đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2018-2023 đáp ứng yêu cầu phát triển CIC...
Tại Hội nghị ông Nguyễn Văn Du, quyền Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng, thành viên Ban chỉ đạo Đại hội thi đua yêu nước ngành ngân hàng đã trao bằng khen của Thống đốc NHNN cho 2 tập thể, 7 cá nhân; trao 5 kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngành Ngân hàng cho những tập thể, cá nhân CIC có thành tích suất sắc trong hoạt động. Lãnh đạo CIC cũng đã trao tặng giấy khen cho 4 tập thể và 32 cá nhân có thành tích suất sắc.