90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo
Ngân hàng đẩy mạnh đầu tư nền tảng số hóa Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ |
![]() |
Gen Z trải nghiệm thanh toán điện tử tiện lợi. (Ảnh: PV/Vietnam+) |
Ngày 5/9, Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa đã công bố báo cáo nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhận thức cao và đang tích cực đón nhận các hình thức ngân hàng số và bán lẻ kỹ thuật số hậu đại dịch. Nghiên cứu cũng đồng thời hé lộ các xu hướng kỹ thuật số triển vọng, sáng tạo trong tương lai.
Theo đó, người tiêu dùng có mức độ quan tâm rất cao đối với các xu hướng kỹ thuật số bao gồm ngân hàng ảo, ngân hàng mở, thực tế ảo tăng cường (AR), thanh toán thông minh, tiền điện tử…
Sự trỗi dậy của ngân hàng số
Ngân hàng kỹ thuật số là một trong những xu hướng đang được quan tâm. Theo nghiên cứu của Visa, 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo, cho thấy nhu cầu lớn về các lựa chọn thay thế cho dịch vụ ngân hàng trực tiếp truyền thống.
Ngoài ra, cứ 10 người tiêu dùng ở Việt Nam thì có ít nhất 7 người biết đến khái niệm ngân hàng mở. Ngân hàng mở được thiết kế để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thuận tiện hơn, bằng cách cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp kích hoạt các ứng dụng của bên thứ ba truy cập dữ liệu tài chính ngay lập tức và an toàn. Ngoài ra, phân khúc thế hệ "Gen X" và "Gen Z" là những đối tượng có nhận thức cao nhất về ngân hàng mở và sẵn sàng chia sẻ thông tin liên hệ và thông tin cá nhân của họ.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận các phương thức và nền tảng bán lẻ kỹ thuật số vì sự tiện lợi và thông minh mà các hình thức này mang tới. Dựa trên những phân tích từ nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng, các doanh nghiệp và đối tác của chúng tôi có thể xác định và nắm bắt cơ hội tại những thời điểm vàng, đảm bảo rằng dịch vụ của mình là phù hợp với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng trong tương lai.”
Sự dịch chuyển sang bán lẻ kỹ thuật số
Sau đại dịch, bên cạnh ngân hàng kỹ thuật số thì bán lẻ kỹ thuật số cũng đánh dấu sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ. Các xu hướng trong lĩnh vực này được dự đoán vẫn sẽ phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam trong tương lai.
![]() |
Hình thức bán lẻ kỹ thuật số đang dần được ưa chuộng. (Ảnh: PV/Vietnam+) |
Những xu hướng này bao gồm thực tế ảo tăng cường (AR), cho phép người tiêu dùng thử, cá nhân hóa hoặc hình dung sản phẩm thông qua camera trên điện thoại cá nhân khi trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Cứ 5 dùng người Việt thì có 4 người biết về khái niệm sử dụng AR để mua sắm bán lẻ và 3 trên 10 người đã sử dụng phương thức này. Phân khúc Gen Z và Gen X có tỷ lệ sử dụng AR cao nhất. Mặc dù việc sử dụng AR chưa phổ biến, nhưng người tiêu dùng coi đây là một tính năng ngày càng quan trọng, đặc biệt là khi quyết định có nên mua một sản phẩm đắt tiền hay không.
Cũng theo Visa, một xu hướng bán lẻ kỹ thuật số khác được quan tâm là thanh toán thông minh, cho phép người tiêu dùng quét các mặt hàng khi họ chọn chúng và tạo một giỏ hàng kỹ thuật số để thanh toán mà không cần quét hàng hóa khi kết thúc chuyến mua sắm. Gần một nửa người tiêu dùng Việt Nam, chủ yếu là Gen Z đã thử thanh toán thông minh. Các yếu tố thu hút sự quan tâm của đa số người tiêu dùng đối với thanh toán này gồm tốc độ nhanh chóng và tiện lợi, tính mới mẻ, khả năng cân đối ngân sách khi có thể xem tổng hóa đơn trước khi thanh toán.
Nghiên cứu cũng chỉ ra trong tương lai, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng gần 8 trên 10 đơn đặt hàng sẽ được giao tận nhà. Tại Đông Nam Á, trung bình 4 trên 5 người tiêu dùng trong khu vực (82%) cho biết sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến, tỷ lệ này cao nhất tại Indonesia (92%) và Việt Nam (89%).
Có thể nói, mua sắm đã không dừng lại ở trải nghiệm mua-bán trực tiếp mà đang mở rộng ra các hình thức mới, số hóa và mang lại nhiều tiện ích hơn.
Chuẩn bị cho các xu hướng kỹ thuật số trong tương lai
Chuyên gia Visa cho biết người tiêu dùng Việt Nam cũng rất quan tâm đến một số xu hướng kỹ thuật số được dự đoán sẽ phổ biến trong tương lai. Đơn cử, khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam tham gia nghiên cứu quan tâm đến các xu hướng kỹ thuật số mới nổi như tiền điện tử, NFTs (là một loại token mã hóa trên blockchain, đại diện cho một tài sản duy nhất) và vũ trụ ảo (Metaverse). Âm nhạc, video và tranh vẽ là các hình thức NFTs được giao dịch phổ biến nhất. Khoảng 7 trên 10 người tiêu dùng Việt Nam muốn biết thêm về Metaverse hoặc cách trải nghiệm hình thức mới này.
![]() |
Người tiêu dùng quan tâm đến tương lai của xu hướng kỹ thuật số. (Ảnh: PV/Vietnam+) |
“Với vị thế là là công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, Visa sẽ tiếp tục hỗ trợ các nền tảng trên toàn hệ sinh thái thanh toán trong tương lai. Một trong những nỗ lực hiện thực hoá cam kết này phải kể đến chương trình Visa Creator, ra mắt vào tháng 3/2022 nhằm mục đích giúp các nhà làm phim, nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế thời trang kỹ thuật số đẩy nhanh hoạt động kinh doanh thông qua NFTs. Tháng 1/2023, chúng tôi đã công bố 5 nhà sang tạo đầu tiên trong dự án này, họ đến từ khắp nơi trên thế giới và sẽ cho thấy cách Visacó thể giúp các nhà sáng tạo nắm bắt các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến”, bà Đặng Tuyết Dung chia sẻ thêm.
Các tin khác

Mastercard và NEC hợp tác thúc đẩy thanh toán bằng công nghệ sinh trắc học

Ứng dụng Martech trong chuyển đổi số, MB gặt trái ngọt

HDBank triển khai giải pháp tài khoản thanh toán mã hoá siêu tiện lợi cho doanh nghiệp

Không gian Đổi mới sáng tạo của Visa mang tới các giải pháp thanh toán tiên tiến

Vietcombank chip contactless - chìa khóa mở ra sự tiện lợi trong xu hướng sống số

Ngân hàng số phát hành thẻ ảo cho người dùng truyền hình số

MSB tiên phong đẩy mạnh số hóa, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Nâng cấp các giải pháp thanh toán hiện đại cho khách hàng

BIDV đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công

Agribank đồng hành "xã hội hóa" thanh toán không dùng tiền mặt

“Ngày chuyển đổi số và ngày Thẻ Việt Nam 2023”: Tận hưởng chuỗi khuyến mại cực “sốc” tại Co-opBank

Phổ biến thanh toán không tiền mặt đến từ sự phát triển của eKYC

Đầu tư công nghệ giúp đẩy mạnh tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt

Mở rộng hệ sinh thái để cung cấp đa dạng dịch vụ cho khách hàng

HDBank hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng số hạnh phúc

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng
Thừa Thiên Huế: Phó Bí thư Tỉnh ủy nói chuyện với cán bộ, đảng viên và người lao động ngành Ngân hàng

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake
