Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

ABBANK khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất việc cập nhật thông tin sinh trắc học

N. Linh
N. Linh  - 
Tuân thủ Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) khuyến nghị khách hàng thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học cho tất cả các giao dịch tài khoản trực tuyến và giao dịch thẻ tại Ngân hàng từ ngày 01/01/2025.
aa
ABBANK tài trợ dự án hỗ trợ phát triển giáo dục
ABBANK: Doanh nghiệp giao dịch qua ngân hàng số tăng 248% ABBANK BUSINESS – Nền tảng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp

Để tránh bị gián đoạn các giao dịch ngân hàng, ABBANK cũng khuyến nghị khách hàng kiểm tra thời hạn để làm lại giấy tờ tùy thân và hoàn tất việc cập nhật thông tin sinh trắc học theo đúng quy định muộn nhất vào ngày 31/12/2024. Khuyến nghị này nhằm đảm bảo mọi giao dịch tài chính được tuân thủ an toàn theo quy định tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN về việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán và Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng.

ABBANK khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất việc cập nhật thông tin sinh trắc học theo đúng quy định để tránh bị gián đoạn các giao dịch ngân hàng
ABBANK khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất việc cập nhật thông tin sinh trắc học theo đúng quy định để tránh bị gián đoạn các giao dịch ngân hàng.

Từ ngày 01/01/2025, khách hàng chưa cập nhật thông tin sinh trắc học sẽ không thể thực hiện được tất cả các giao dịch online không phân biệt giá trị (bao gồm: chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, nạp ví điện tử từ tài khoản thanh toán,…). Đối với các giao dịch thẻ như quẹt POS, rút tiền, mở thẻ/mở tài khoản trực tuyến, nạp ví điện tử từ thẻ khách hàng cũng không thể thực hiện nếu chưa hoàn tất cập nhật thông tin sinh trắc học tại ngân hàng.

Bên cạnh đó, theo Luật Căn cước 2023, CMND/CCCD không gắn chip còn hạn sử dụng đến sau ngày 31/12/2024 sẽ chỉ có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Như vậy, từ ngày 01/01/2025, khách hàng cũng sẽ không thể giao dịch tại ngân hàng bằng loại giấy tờ tùy thân này. Khách hàng cần thực hiện đổi CMND/CCCD không gắn chip và CCCD có gắn chip nhưng hết hạn sau ngày 31/12/2024 sang thẻ CCCD gắn chip mới và cập nhật giấy tờ tùy thân, đối chiếu thông tin sinh trắc học tại các quầy giao dịch của ABBANK trên toàn quốc..

Bà Nguyễn Thị Hương – Phó Tổng Giám đốc ABBANK cho biết: Việc nhanh chóng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học là một quy định quan trọng nhằm tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong các giao dịch tài chính, đồng thời tránh rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng. ABBANK sẽ liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ tầng công nghệ để hỗ trợ khách hàng thực hiện việc cập nhật sinh trắc học tiện lợi và dễ dàng nhất.

Để khách hàng có thể tự cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và dễ dàng trên ứng dụng ngân hàng số AB Ditizen, ABBANK lưu ý một số điểm sau đây:

Khi xác thực khuôn mặt, cần thực hiện ở nơi đủ ánh sáng, mặt ngay ngắn, mắt nhìn thẳng, không nên cười, vén tóc gọn gang, để lộ trần và nên bỏ kính để đảm bảo nhận diện khuôn mặt dễ khớp với giấy tờ tùy thân.

Khi xác thực CCCD gắn chip, cần đảm bảo CCCD phải còn thời hạn theo đúng quy định, sau đó bắt đầu thực hiện quét NFC. Để xác định vị trí quét NFC, khách hàng có thể đặt thẻ CCCD cố định trên mặt bàn (mặt sau thẻ ngửa lên), chạm mặt sau của điện thoại vào chip điện tử và di chuyển chậm để dò tìm, khi có tín hiệu rung cần giữ nguyên vị trí để tiến hành quét đến khi có thông báo thành công. Riêng đối với thiết bị iOS, khách hàng có thể đặt CCCD tiếp xúc vuông góc với phần đầu điện thoại và phần chip nằm trong phạm vi chiều rộng điện thoại, hoặc căn sao cho phần chip nằm đúng vị trí của camera trước điện thoại.

ABBANK khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất việc cập nhật thông tin sinh trắc học

Khách hàng có thể tự thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học tại ABBANK thông qua ứng dụng AB Ditizen

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn và bảo mật, ABBANK khuyến cáo khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học và giấy tờ tùy thân qua ứng dụng ngân hàng số của ngân hàng hoặc tại các chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng, không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác. Ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật… qua điện thoại hoặc qua đường link lạ, khách hàng cần cảnh giác tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP... cho người lạ để tránh trường hợp mạo danh, lừa đảo.

N. Linh

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.