ADB hỗ trợ nghiên cứu phát triển vận tải và logistics khu vực duyên hải miền Trung

10:55 | 10/12/2020

Ngày 9/12, Bộ GTVT đã phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo tham vấn về nghiên cứu phát triển vận tải và logistics khu vực duyên hải miền Trung.

adb ho tro nghien cuu phat trien van tai va logistics khu vuc duyen hai mien trung
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang cho biết, thời gian qua Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển dịch vụ vận tải, logistics và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Riêng về logistics, chỉ số hoạt động logistics (LPI) 2018 củaViệt Nam được xếp hạng 39/160 nước tham gia điều tra, tăng 25 bậc so với hạng 64/160 của năm 2016. Tất cả 6 tiêu chí đánh giá LPI đều tăng vượt bậc.Trong khu vực ASEAN, chỉ số LPI của Việt Nam xếp thứ 3 sau Singapore và Thái Lan.

“Về chính sách quản lý nhà nước về dịch vụ vận tải và logistics, đã dần từng bước hoàn thiện, tạo được môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp như: Đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; Chủ động hội nhập, hợp tác phát triển năng lực vận tải quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu…”, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nói và cho biết thêm, đối với vùng duyên hải miền Trung, có vị trí chiến lược nằm giữa trục đường từ Bắc vào Nam, có tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp vùng, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam và Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, để cải thiện hiệu quả hoạt động logistics của vùng duyên hải miền Trung, điều cấp thiết là phải phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông như đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay, các cảng nội địa (ICD), các bến xe tải và trung tâm dịch vụ logistics. Đồng thời xây dựng những chính sách tạo thuận lợi cho kết nối các phương thức vận tải, vận tải qua biên giới.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, vấn đề đặt ra đối với Việt Nam trong trung và dài hạn là làm thế nào để duy trì mức độ ngoại thương cao và làm thế nào để thu hút nguồn vốn FDI chất lượng cao để hỗ trợ các ưu tiên phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong bối cảnh này, việc phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics hiệu quả vô cùng quan trọng để Việt Nam duy trì khả năng cạnh tranh thương mại và đầu tư. Chi phí logistics cao của Việt Nam, ở mức gần 20% GDP đang cộng thêm vào chi phí giao dịch của các sản phẩm và dịch vụ cuối cùng của Việt Nam. Do đó, Việt Nam cần ưu tiên phát triển logistics trong Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới 2021 - 2025.

Vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của các hành lang vận tải Bắc - Nam và Đông - Tây. Khu vực này sở hữu các cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay mới và hệ thống đường sắt. Do đó, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam, Hành lang kinh tế Đông - Tây của Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).

“Nghiên cứu do ADB hỗ trợ xác định các biện pháp phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông và khuôn khổ thể chế nhằm khuyến khích các dịch vụ hậu cần hiệu quả, nhanh chóng và an toàn trong khu vực”, ông Andrew Jeffries nói.

Tại hội thảo, ông Phạm Thanh Tùng, Tư vấn cao cấp ADB cho biết, “Nghiên cứu về Khung phát triển vận tải và logistics ở vùng duyên hải miền Trung, Việt Nam” (Nghiên cứu) được thực hiện nhằm đánh giá tình hình kết cấu hạ tầng GTVT và logistics, kế hoạch phát triển và các hoạt động cần triển khai tại khu vực miền Trung; Đồng thời, xem xét một cách thận trọng để tăng cường vận tải qua biên giới và vận tải đa phương thức tại khu vực miền Trung, xác định các dự án phát triển GTVT và logistics để ADB có thể hỗ trợ.

Phạm vi nghiên cứu là chuẩn bị khung phát triển logistics và danh mục ban đầu của các dự án tiềm năng về phát triển logistics, trong đó chú trọng tới nâng cấp hạ tầng, các khu vực cần nâng cao hoạt động dịch vụ logistics và các biện pháp phát triển mạng lưới logistics tích hợp phục vụ cho các tỉnh cũng như cho toàn bộ khu vực. Cùng đó là các biện pháp nhằm tăng cường dịch vụ giao thông vận tải và logistics tiết kiệm năng lượng; Các biện pháp nhằm nâng cao thuận lợi thương mại; Cải tiến các qui định và thể chế; Các mô hình sáng kiến về tài chính.

Trên cơ sở các kết quả khảo sát, nghiên cứu, Báo cáo cuối kỳ của Nghiên cứu đã kiến nghị các giải pháp chính để phát triển vận tải và logistics khu vực. Theo đó, nâng cao mạng lưới logistics với việc phát triển một cảng nước sâu quy mô lớn, bố trí hệ thống đa cảng biển và nhiều cổng ra vào; Tiến hành cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện nay; Thúc đẩy việc phát triển cảng cạn, trung tâm logistics, các bãi xe tải và cơ sở logistics. Chuyển dịch phương thức vận tải từ đường bộ sang hàng hải và đường sắt; Cải thiện về các qui định và thể chế trong lĩnh vực này…

Báo cáo cũng đề xuất một số hoạt động cần thiết để cải thiện vận tải và logistics tại khu vực miền Trung. Trong đó, thúc đẩy việc chuyển đổi phương thức vận chuyển từ đường bộ sang vận tải bằng đường sắt và đường biển; Tiến hành sớm việc nâng cấp tuyến đường sắt hiện có, đặc biệt cần bố trí thêm các ga tránh và ga hàng hóa. Về hạ tầng cảng biển, do Cảng Đà Nẵng (Tiên Sa) sắp vượt ngưỡng năng lực cảng, vì vậy cần gấp rút phát triển thêm cảng container mới tại khu vực này.

Đồng thời, xây dựng đường cao tốc nối với các cảng biển nhằm thúc đẩy có hiệu quả vận tải tuyến hành lang Đông - Tây và hỗ trợ các nhà vận chuyển/chủ hàng chọn được cảng biển thuận tiện cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Phát triển cảng cạn và trung tâm logistics gắn kết chặt chẽ với cảng biển, sân bay, hệ thống đường bộ cao tốc và đường sắt. Cần sớm đầu tư xây dựng ga hàng hóa cảng hàng không để phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng…

V.M

Nguồn: mt.gov.vn

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,80
-
4,90
7,40
-
8,00
8,10
ACB
-
0,20
0,20
0,20
4,00
4,10
4,20
5,50
5,70
6,20
6,90
Sacombank
-
-
-
-
4,10
4,30
4,40
5,40
5,70
6,00
6,40
Techcombank
0,03
-
-
-
3,25
3,45
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
4,50
4,50
4,80
5,10
5,10
5,60
5,60
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,60
6,70
7,20
7,50
Agribank
0,20
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,50
4,60
4,70
6,00
6,10
6,30
6,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.710 24.020 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.725 24.015 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.710 24.010 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.720 24.030 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.740 24.000 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.700 24.050 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.733 24.028 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.725 24.017 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.730 24.100 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.760 24.030 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
65.400
66.420
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
65.400
66.400
Vàng SJC 5c
65.400
66.420
Vàng nhẫn 9999
52.400
53.400
Vàng nữ trang 9999
52.200
53.000