Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

ADB hỗ trợ nghiên cứu phát triển vận tải và logistics khu vực duyên hải miền Trung

V.M
V.M  - 
Ngày 9/12, Bộ GTVT đã phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo tham vấn về nghiên cứu phát triển vận tải và logistics khu vực duyên hải miền Trung.
aa
adb ho tro nghien cuu phat trien van tai va logistics khu vuc duyen hai mien trung
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang cho biết, thời gian qua Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển dịch vụ vận tải, logistics và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Riêng về logistics, chỉ số hoạt động logistics (LPI) 2018 củaViệt Nam được xếp hạng 39/160 nước tham gia điều tra, tăng 25 bậc so với hạng 64/160 của năm 2016. Tất cả 6 tiêu chí đánh giá LPI đều tăng vượt bậc.Trong khu vực ASEAN, chỉ số LPI của Việt Nam xếp thứ 3 sau Singapore và Thái Lan.

“Về chính sách quản lý nhà nước về dịch vụ vận tải và logistics, đã dần từng bước hoàn thiện, tạo được môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp như: Đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; Chủ động hội nhập, hợp tác phát triển năng lực vận tải quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu…”, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nói và cho biết thêm, đối với vùng duyên hải miền Trung, có vị trí chiến lược nằm giữa trục đường từ Bắc vào Nam, có tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp vùng, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam và Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, để cải thiện hiệu quả hoạt động logistics của vùng duyên hải miền Trung, điều cấp thiết là phải phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông như đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay, các cảng nội địa (ICD), các bến xe tải và trung tâm dịch vụ logistics. Đồng thời xây dựng những chính sách tạo thuận lợi cho kết nối các phương thức vận tải, vận tải qua biên giới.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, vấn đề đặt ra đối với Việt Nam trong trung và dài hạn là làm thế nào để duy trì mức độ ngoại thương cao và làm thế nào để thu hút nguồn vốn FDI chất lượng cao để hỗ trợ các ưu tiên phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong bối cảnh này, việc phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics hiệu quả vô cùng quan trọng để Việt Nam duy trì khả năng cạnh tranh thương mại và đầu tư. Chi phí logistics cao của Việt Nam, ở mức gần 20% GDP đang cộng thêm vào chi phí giao dịch của các sản phẩm và dịch vụ cuối cùng của Việt Nam. Do đó, Việt Nam cần ưu tiên phát triển logistics trong Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới 2021 - 2025.

Vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của các hành lang vận tải Bắc - Nam và Đông - Tây. Khu vực này sở hữu các cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay mới và hệ thống đường sắt. Do đó, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam, Hành lang kinh tế Đông - Tây của Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).

“Nghiên cứu do ADB hỗ trợ xác định các biện pháp phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông và khuôn khổ thể chế nhằm khuyến khích các dịch vụ hậu cần hiệu quả, nhanh chóng và an toàn trong khu vực”, ông Andrew Jeffries nói.

Tại hội thảo, ông Phạm Thanh Tùng, Tư vấn cao cấp ADB cho biết, “Nghiên cứu về Khung phát triển vận tải và logistics ở vùng duyên hải miền Trung, Việt Nam” (Nghiên cứu) được thực hiện nhằm đánh giá tình hình kết cấu hạ tầng GTVT và logistics, kế hoạch phát triển và các hoạt động cần triển khai tại khu vực miền Trung; Đồng thời, xem xét một cách thận trọng để tăng cường vận tải qua biên giới và vận tải đa phương thức tại khu vực miền Trung, xác định các dự án phát triển GTVT và logistics để ADB có thể hỗ trợ.

Phạm vi nghiên cứu là chuẩn bị khung phát triển logistics và danh mục ban đầu của các dự án tiềm năng về phát triển logistics, trong đó chú trọng tới nâng cấp hạ tầng, các khu vực cần nâng cao hoạt động dịch vụ logistics và các biện pháp phát triển mạng lưới logistics tích hợp phục vụ cho các tỉnh cũng như cho toàn bộ khu vực. Cùng đó là các biện pháp nhằm tăng cường dịch vụ giao thông vận tải và logistics tiết kiệm năng lượng; Các biện pháp nhằm nâng cao thuận lợi thương mại; Cải tiến các qui định và thể chế; Các mô hình sáng kiến về tài chính.

Trên cơ sở các kết quả khảo sát, nghiên cứu, Báo cáo cuối kỳ của Nghiên cứu đã kiến nghị các giải pháp chính để phát triển vận tải và logistics khu vực. Theo đó, nâng cao mạng lưới logistics với việc phát triển một cảng nước sâu quy mô lớn, bố trí hệ thống đa cảng biển và nhiều cổng ra vào; Tiến hành cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện nay; Thúc đẩy việc phát triển cảng cạn, trung tâm logistics, các bãi xe tải và cơ sở logistics. Chuyển dịch phương thức vận tải từ đường bộ sang hàng hải và đường sắt; Cải thiện về các qui định và thể chế trong lĩnh vực này…

Báo cáo cũng đề xuất một số hoạt động cần thiết để cải thiện vận tải và logistics tại khu vực miền Trung. Trong đó, thúc đẩy việc chuyển đổi phương thức vận chuyển từ đường bộ sang vận tải bằng đường sắt và đường biển; Tiến hành sớm việc nâng cấp tuyến đường sắt hiện có, đặc biệt cần bố trí thêm các ga tránh và ga hàng hóa. Về hạ tầng cảng biển, do Cảng Đà Nẵng (Tiên Sa) sắp vượt ngưỡng năng lực cảng, vì vậy cần gấp rút phát triển thêm cảng container mới tại khu vực này.

Đồng thời, xây dựng đường cao tốc nối với các cảng biển nhằm thúc đẩy có hiệu quả vận tải tuyến hành lang Đông - Tây và hỗ trợ các nhà vận chuyển/chủ hàng chọn được cảng biển thuận tiện cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Phát triển cảng cạn và trung tâm logistics gắn kết chặt chẽ với cảng biển, sân bay, hệ thống đường bộ cao tốc và đường sắt. Cần sớm đầu tư xây dựng ga hàng hóa cảng hàng không để phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng…

V.M
mt.gov.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.