Agribank “chia lửa” với khách hàng
Agribank góp sức ổn định thị trường tiền tệ, hỗ trợ phục hồi kinh tế | |
Agribank Digital - bước đột phá ngân hàng số |
Với vị thế “anh cả” trong hệ thống NHTM, Agribank luôn nghiêm túc thực hiện vai trò chủ lực cấp vốn trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, với tỷ trọng đầu tư “tam nông” chiếm trên 65%/tổng dư nợ - tỷ trọng lớn nhất trong thị phần tín dụng đầu tư trong lĩnh vực này tại Việt Nam; nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN trong triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh...
Trong năm 2022, Agribank đã triển khai rất nhiều giải pháp chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Ngân hàng chủ động triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19, khách hàng doanh nghiệp với tổng quy mô 160.000 tỷ đồng; cùng với đó là chính sách miễn phí dịch vụ thanh toán trong nước với tất cả khách hàng.
Chia sẻ với phóng viên, Phó Tổng giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng cho biết, thời gian qua, ngân hàng đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có cơ cấu lại nợ, nhóm nợ và các chương trình tín dụng ưu đãi khác. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, khách hàng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là áp lực lạm phát, biến động kinh tế thế giới…
Chính vì lẽ đó, Agribank đã quyết định dành 1.000 tỷ đồng trích từ lợi nhuận dự kiến của năm 2022 để hỗ trợ khách hàng thông qua việc giảm 20% so với lãi suất ngân hàng đang áp dụng đối với dư nợ hiện hữu và thời gian áp dụng trong tháng 12/2022 dành cho hai nhóm khách hàng chính. Đó là khách hàng thuộc đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ theo quy định tại Nghị định 31 và nhóm những khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ tại Agribank.
Ngoài ra, những khách hàng có khoản giải ngân mới trong tháng 12 cũng được Agribank xem xét hỗ trợ mức lãi suất tối đa lên đến 20% so với lãi suất áp dụng. Ước tính riêng trong năm 2022, Agribank tiết giảm khoảng 2.000 tỷ đồng để hỗ trợ giảm lãi suất cho 2,2 triệu khách hàng.
Để có dư địa giảm lãi suất cho vay, bà Nguyễn Thị Phượng cho biết, Agribank thực hiện nhiều chính sách tiết giảm chi phí cũng như kiểm soát được chi phí hoạt động, giữ mặt bằng lãi suất huy động ổn định.
“Việc hỗ trợ này sẽ là sự chia sẻ có hiệu quả cho cả hai bên. Khi khách hàng duy trì hoạt động vượt qua được giai đoạn khó khăn có điều kiện phát triển trong tương lai, cũng giảm nguy cơ nợ xấu tại Agribank”, bà Phượng bày tỏ kỳ vọng và khẳng định, đây là nỗ lực của Agribank trong bối cảnh mặt bằng lãi suất ở mức cao như hiện nay, thể hiện trách nhiệm của NHTM Nhà nước, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, NHNN triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Giám đốc CTCP Công nghệ Hà Lan (Vĩnh Phúc) Vũ Văn Hoà phấn khởi cho biết, doanh nghiệp vừa được Agribank giảm hơn 1%/năm lãi suất cho vay vừa được hưởng hỗ trợ lãi suất 2% theo quy định tại Nghị định 31. “Động thái giảm lãi suất cho vay của Agribank có ý nghĩa rất quan trọng, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp chúng tôi trong bối cảnh khó khăn như hiện nay”, ông Hoà bày tỏ.
Trong bối cảnh việc giảm lãi suất cho vay thể hiện nỗ lực rất lớn của hệ thống ngân hàng.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao tinh thần đồng thuận của các TCTD, đồng thời biểu dương một số NHTM trong đó có Agribank đã thực hiện hiệu quả và tích cực những cam kết khi vừa giảm lãi suất, vừa triển khai nhiều gói hỗ trợ tín dụng ưu đãi, củng cố lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp...
Trong năm 2023, dự báo áp lực lên lãi suất vẫn còn, dù có giảm hơn so với năm 2022. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí đầu vào của các ngân hàng tiếp tục chịu sức ép. Mặc dù vậy, lãnh đạo Agribank cho biết, ngân hàng cùng với toàn hệ thống luôn cố gắng tiết giảm chi phí để giữ mặt bằng lãi suất ổn định. Thậm chí nếu có điều kiện ngân hàng sẽ giảm thêm lãi suất để hỗ trợ khách hàng nhiều hơn, sớm hồi phục vượt qua khó khăn.
“Ngân hàng đảm bảo không có một khách hàng nào đủ điều kiện vay mà không được giải ngân, các yêu cầu vay vốn đều được ngân hàng xử lý tối đa”, lãnh đạo Agribank khẳng định.