Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

App MBBank bảo vệ thành công hơn 20 tỷ đồng cho khách hàng nhờ tính năng tự động phát hiện phần mềm độc hại cài lén trên điện thoại

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Chỉ trong nửa tháng sau khi ra mắt, tính năng phát hiện phần mềm độc hại của App MBBank trên thiết bị di động đã thành công chặn đứng nguy cơ bị mất tiền của gần 1.000 khách hàng, bảo vệ hàng chục tỷ đồng. Công nghệ tiên tiến này tiếp tục củng cố thêm cho vị thế đi đầu về bảo mật của MB, đồng thời tăng thêm sự yên tâm cho người dùng trước những rủi ro tài chính ngày càng tinh vi.
aa

Trớ trêu khách hàng tự “nộp ví tiền” cho kẻ gian mà không hay biết

Gần đây, nhiều cơ quan chức năng tiếp nhận các đơn trình báo từ người dân về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên các ứng dụng ngân hàng. Điểm chung của các vụ việc này là thủ đoạn của kẻ gian rất tinh vi, không chỉ dừng lại ở việc lấy cắp dữ liệu cá nhân, tài chính, mà kẻ gian thậm chí cài đặt trực tiếp mã độc vào điện thoại khách hàng để chiếm quyền kiểm soát hoặc sao chép dữ liệu song song. Các phần mềm này dẫn đến lộ lọt thông tin như tài khoản truy cập, mật khẩu, OTP thậm chí còn được cấp quyền theo dõi hành vi, vị trí địa lý của khách hàng.

Lúc 11h ngày 5/3/2024, ông D. (65 tuổi, hiện đang quản lý một nhà nghỉ thuộc phường Thị Nại, TP Quy Nhơn) nhận được cuộc điện thoại của một người nam, tự giới thiệu là cán bộ công an phường Thị Nại. Người này nói ông D. làm báo cáo lưu trú không đúng nên đề nghị ông kết bạn với anh Đỗ Hùng, ở công an thành phố qua Zalo để được hướng dẫn làm lại báo cáo. Ông D. nghe vậy thì kết bạn Zalo với người tên Đỗ Hùng và nhờ em mình chụp CCCD, bằng lái xe, thẻ BHYT gửi qua Zalo Đỗ Hùng để được hỗ trợ làm thủ tục.

Sau đó, người này gửi link tải ứng dụng dịch vụ công của Bộ Công an cho ông H. rồi hướng dẫn ông H. tải về, cài đặt ứng dụng này lên điện thoại, tạo tài khoản bằng giấy tờ cá nhân đã cung cấp. Thấy ứng dụng có giao diện gần giống với giao diện dịch vụ công trực tuyến, có logo của Bộ Công an nên ông H. hoàn toàn tin tưởng và thực hiện các thao tác. Sau đó, người này bảo ông H. nhắn tin chuyển khoản ủng hộ quỹ hỗ trợ người nghèo 10.000 đồng. Ông H. lấy điện thoại bấm chuyển 10.000 đồng thì thấy điện thoại của mình báo tin nhắn bị trừ hết số tiền 64.500.000 đồng trong tài khoản.

Một câu chuyện gần đây của chị H. nhân viên văn phòng ở Hà Nội cũng bức xúc kể lại: “Sự việc xảy ra vào khoảng hơn 12h khi tôi đang đi ăn trưa với đồng nghiệp thì shipper gọi điện thoại bảo giao hàng với phí ship 20,000 đồng. Shipper gửi tôi 1 mã QR để tôi chuyển khoản phí ship hàng. 3 phút sau khi tôi vừa chuyển tiền, shipper lại gọi tới: “Chị ơi thôi chết em nhầm mã rồi, mã lúc nãy em gửi chị là xác nhận mở thẻ gói dịch vụ ship hàng 1 năm của công ty em trị giá 24 triệu đồng, mỗi tháng sẽ tự động trừ tài khoản của chị 2 triệu đó ạ”. Tôi không đồng ý và yêu cầu Shipper hủy thẻ. Shipper nói chị thương em thêm lần này chị hủy hộ em với vì em không hủy được, nếu không hủy sau 30 phút là công ty bắt em phải đền bù. Nghĩ cũng tội cho cậu bé shipper nên tôi đã từng bước một làm theo hướng dẫn hủy thẻ của cậu bé đó, mà không hề biết rằng tất cả các bước đang thực hiện là đang xác thực giao dịch chuyển khoản số tiền 23 triệu trong tài khoản của mình. Kết quả là mất tiền xong mới biết mình tự chui vào bẫy".

App MBBank chủ động phát hiện các mã độc, ứng dụng độc hại có dấu hiệu chiếm quyền điện thoại của người dùng

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) gần đây đã công bố bộ giải pháp App Protection trên App MBBank, được thiết kế như một lớp bảo vệ tiên tiến nhất trong hệ thống an ninh của các ngân hàng hiện nay. Nếu điện thoại của khách hàng bị nhiễm mã độc hoặc bị cài phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, có khả năng bị chiếm quyền điều khiển từ xa, khi mở ứng dụng Ngân hàng, App MBBank sẽ nhận diện, dừng giao dịch và thông báo ngay cho khách hàng. Trong trường hợp phát hiện rủi ro cao, App sẽ tự động thoát khỏi ứng dụng và thông báo đến khách hàng cách xử lý tiếp theo để ngăn chặn nguy cơ mất tiền trên tài khoản.

Theo thống kê, trong nửa đầu tháng 10, bộ giải pháp App Protection đã bảo vệ thành công hơn 970 khách hàng, với tổng giá trị tài sản bảo vệ hơn 20 tỷ đồng. Bộ giải pháp an toàn bảo mật đã chứng minh được tầm quan trọng của việc nâng cấp hạ tầng công nghệ liên tục, nhanh chóng thích nghi với các ứng dụng độc hại, tinh vi mới. Từ đó, MB có thể đảm bảo trọn vẹn trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng App ngân hàng mà không lo mất tiền.

Bộ giải pháp phát hiện phần mềm độc hại chiếm quyền điện thoại trên App MBBank.
Bộ giải pháp phát hiện phần mềm độc hại chiếm quyền điện thoại trên App MBBank.

Cụ thể, khi mở App MBBank, hệ thống sẽ tự động quét và kiểm tra môi trường. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào, một cảnh báo sẽ ngay lập tức được gửi đến khách hàng, tối ưu an toàn cho người dùng trước khi thực hiện các thao tác có sử dụng dữ liệu cá nhân khác.

MB cũng luôn cải tiến các lớp phòng vệ vững chắc cho từng giao dịch
MB cũng luôn cải tiến các lớp phòng vệ vững chắc cho từng giao dịch

Bên cạnh App Protection, với mục tiêu đặt sự an toàn giao dịch của khách hàng lên hàng đầu, MB cũng luôn cải tiến các lớp phòng vệ vững chắc cho từng giao dịch như mật khẩu, D-OTP, công nghệ xác thực sinh trắc học, cảnh báo tài khoản lừa đảo dựa vào thông tin do Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cung cấp.

Đặc biệt, hỗ trợ khách hàng tối đa trong việc hoàn thiện dữ liệu sinh trắc học, tạo lớp phòng thủ vững chắc, đặc biệt cho các giao dịch lớn, MB đã triển khai đồng bộ trên các kênh, bao gồm từ tự thực hiện trên App MBBank, xác thực thông qua VNeID, xác thực sinh trắc hộ người khác với tính năng “sinh trắc có hội”, đến phục vụ hỗ trợ người dân tối đa tại quầy.

An toàn – Bảo mật là mục tiêu hàng đầu của MB trên hành trình chinh phục hơn 30 triệu khách hàng, là yếu tố cốt lõi để thành công trong kỷ nguyên số, mang đến cho khách hàng không chỉ sự an tâm, được bảo vệ từ hệ thống an ninh tiên tiến mà còn là một phần của tương lai tài chính số hóa, an toàn và bền vững.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 10825/NHNN-TD hướng dẫn một số nội dung để triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược.