Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bà con vùng sâu Đam Rông học bán hàng qua mạng

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Chưa bao giờ việc quảng bá nông sản bản địa lại dễ dàng đến thế, đặc biệt là với bà con vùng sâu vùng xa. Tại Đam Rông (Lâm Đồng), một chương trình đào tạo đặc biệt đã mở ra cánh cửa mới: biến mỗi nông dân thành "đại sứ thương hiệu" thông qua livestream.
aa
Từ 1/1/2014 bắt đầu xử phạt nếu bán hàng qua mạng không đăng ký Bán hàng qua mạng tận dụng tối đa "ngày song trùng" Khi nông dân bán hàng qua mạng
Bà con Đam Rông tích cực tham dự lớp học
Bà con Đam Rông tích cực tham dự lớp học

Trong khuôn khổ hội thảo - đào tạo “Sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận: Định vị thương hiệu - Mở rộng thị trường” tại huyện Đam Rông (Lâm Đồng), chuyên gia Tô Quỳnh Mai đã có những chia sẻ bổ ích để bà con đồng bào vùng sâu vùng xa có thể livestream bán hàng, kể câu chuyện sản phẩm bản địa.

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm thuộc Dự án khoa học và công nghệ “Quảng bá các sản phẩm của huyện Đam Rông đã được xác lập nhãn hiệu chứng nhận” do Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin huyện Đam Rông là chủ đầu tư; Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam là đơn vị chủ trì thực hiện. Nhằm quảng bá và nâng cao giá trị ba sản phẩm đặc trưng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu, gồm: bánh tráng làng Tày, dứa mật và sầu riêng Đam Rông.

Trong số ba sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận, Bánh tráng làng Tày là sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Tày – Nùng, mang hương vị riêng biệt và quy trình sản xuất sạch, khép kín. Dứa mật Đam Rông có vị ngọt thanh, hương thơm đặc trưng, sinh trưởng tốt ở điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt. Sầu riêng Đam Rông với thời gian thu hoạch lệch mùa so với miền Tây, là lợi thế “vàng” để tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Cả ba sản phẩm đều được xác lập bộ tiêu chí chất lượng, có mã truy xuất nguồn gốc, được thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và đang từng bước xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – xuất khẩu. Việc triển khai dự án quảng bá và kết nối tiêu thụ lần này sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để chuyển từ nông sản có thương hiệu thành thương hiệu có sức cạnh tranh thực sự trên thị trường.

Trong khuôn khổ buổi đào tạo, Giảng viên Tô Quỳnh Mai – Chuyên gia đào tạo livestreams bán hàng, Huấn luyện viên livestream về đặc sản vùng miền trong Series truyền hình Làng Vui phát sóng trên VTV3, đã có hành trình đầy tâm huyết khi đã cặn kẽ hướng dẫn bà con nông dân tiếp cận kỹ năng bán hàng hiện đại, thông qua phương pháp kể chuyện – livestreams – truyền cảm hứng.

Với gần 10 năm đồng hành cùng phong trào nông nghiệp sạch và đặc sản Việt Nam, giảng viên Tô Quỳnh Mai không chỉ mang đến kiến thức mà còn khơi dậy trong từng người nông dân lòng tự hào về sản phẩm quê hương mình. Chương trình đào tạo lần này mang tính thực tiễn cao, được thiết kế riêng cho bà con nông dân vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đam Rông.

Với phương châm “Mỗi nông dân là một đại sứ thương hiệu”, giảng viên Tô Quỳnh Mai đã hướng dẫn bà con cách kể chuyện sản phẩm không chỉ bằng ngôn ngữ marketing, mà còn bằng chính những chất liệu mộc mạc từ đời sống thường nhật: địa lý, khí hậu vùng trồng; nét văn hóa bản địa, tập quán canh tác truyền thống kết hợp phương pháp canh tác xanh, sạch, hữu cơ, cùng những ước mơ giản dị về một cuộc sống đủ đầy, bình yên.

Điểm nhấn đặc biệt của khóa đào tạo là việc lựa chọn 10 học viên tiêu biểu từ các học viên tham gia để đào tạo chuyên sâu trở thành lực lượng nòng cốt. Những học viên này không chỉ được thực hành livestreams thực tế, mà còn được huấn luyện bài bản về cách lựa chọn và chuyển đổi nội dung từ các bài viết, tài liệu sẵn có thành các clip, câu chuyện, bài đăng hấp dẫn phù hợp với từng nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, YouTube Shorts…

Giảng viên Tô Quỳnh Mai đã trực tiếp thị phạm từng đoạn livestream, chỉnh sửa cách nói, cách đặt góc quay, cách tạo sự gần gũi và chân thật trong từng câu chuyện, để khán giả không chỉ thấy một sản phẩm, mà còn cảm nhận được tình yêu đất, yêu nghề của người nông dân Đam Rông.

Mỗi buổi học đều trở thành một không gian sáng tạo và kết nối. Những người nông dân vốn quen với ruộng rẫy, giờ đây cầm điện thoại, tự tin nói về trái sầu riêng, dứa mật Đam Rông thơm ngon, đậm đà; về vườn chuối laba đang bước vào mùa chín rộ, về những nương cà phê xanh mướt dưới sương mai... Họ không chỉ học cách bán sản phẩm, mà còn học cách truyền tải cảm xúc, văn hóa và câu chuyện bản địa đến người tiêu dùng.

Khóa đào tạo do giảng viên Tô Quỳnh Mai hướng dẫn không chỉ là một chương trình nâng cao năng lực truyền thông cho nông dân, mà còn là bước khởi đầu để xây dựng đội ngũ “người kể chuyện số” – những đại sứ nông sản vùng miền thực thụ, giúp thương hiệu nông sản Đam Rông vươn xa. Qua đó, chương trình còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và nâng cao giá trị kinh tế bền vững cho người dân địa phương.

Một lớp học giản dị giữa đại ngàn, nhưng lại mở ra cánh cửa mới, cánh cửa kết nối nông sản Đam Rông với thị trường trong và ngoài nước bằng chính trái tim và giọng nói của người làm ra sản phẩm.

Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.