Chỉ số kinh tế:
Ngày 9/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.119 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.914/26.324 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-dai-hoi-dang

Bà con vùng sâu Đam Rông học bán hàng qua mạng

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Chưa bao giờ việc quảng bá nông sản bản địa lại dễ dàng đến thế, đặc biệt là với bà con vùng sâu vùng xa. Tại Đam Rông (Lâm Đồng), một chương trình đào tạo đặc biệt đã mở ra cánh cửa mới: biến mỗi nông dân thành "đại sứ thương hiệu" thông qua livestream.
aa
Từ 1/1/2014 bắt đầu xử phạt nếu bán hàng qua mạng không đăng ký Bán hàng qua mạng tận dụng tối đa "ngày song trùng" Khi nông dân bán hàng qua mạng
Bà con Đam Rông tích cực tham dự lớp học
Bà con Đam Rông tích cực tham dự lớp học

Trong khuôn khổ hội thảo - đào tạo “Sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận: Định vị thương hiệu - Mở rộng thị trường” tại huyện Đam Rông (Lâm Đồng), chuyên gia Tô Quỳnh Mai đã có những chia sẻ bổ ích để bà con đồng bào vùng sâu vùng xa có thể livestream bán hàng, kể câu chuyện sản phẩm bản địa.

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm thuộc Dự án khoa học và công nghệ “Quảng bá các sản phẩm của huyện Đam Rông đã được xác lập nhãn hiệu chứng nhận” do Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin huyện Đam Rông là chủ đầu tư; Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam là đơn vị chủ trì thực hiện. Nhằm quảng bá và nâng cao giá trị ba sản phẩm đặc trưng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu, gồm: bánh tráng làng Tày, dứa mật và sầu riêng Đam Rông.

Trong số ba sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận, Bánh tráng làng Tày là sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Tày – Nùng, mang hương vị riêng biệt và quy trình sản xuất sạch, khép kín. Dứa mật Đam Rông có vị ngọt thanh, hương thơm đặc trưng, sinh trưởng tốt ở điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt. Sầu riêng Đam Rông với thời gian thu hoạch lệch mùa so với miền Tây, là lợi thế “vàng” để tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Cả ba sản phẩm đều được xác lập bộ tiêu chí chất lượng, có mã truy xuất nguồn gốc, được thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và đang từng bước xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – xuất khẩu. Việc triển khai dự án quảng bá và kết nối tiêu thụ lần này sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để chuyển từ nông sản có thương hiệu thành thương hiệu có sức cạnh tranh thực sự trên thị trường.

Trong khuôn khổ buổi đào tạo, Giảng viên Tô Quỳnh Mai – Chuyên gia đào tạo livestreams bán hàng, Huấn luyện viên livestream về đặc sản vùng miền trong Series truyền hình Làng Vui phát sóng trên VTV3, đã có hành trình đầy tâm huyết khi đã cặn kẽ hướng dẫn bà con nông dân tiếp cận kỹ năng bán hàng hiện đại, thông qua phương pháp kể chuyện – livestreams – truyền cảm hứng.

Với gần 10 năm đồng hành cùng phong trào nông nghiệp sạch và đặc sản Việt Nam, giảng viên Tô Quỳnh Mai không chỉ mang đến kiến thức mà còn khơi dậy trong từng người nông dân lòng tự hào về sản phẩm quê hương mình. Chương trình đào tạo lần này mang tính thực tiễn cao, được thiết kế riêng cho bà con nông dân vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đam Rông.

Với phương châm “Mỗi nông dân là một đại sứ thương hiệu”, giảng viên Tô Quỳnh Mai đã hướng dẫn bà con cách kể chuyện sản phẩm không chỉ bằng ngôn ngữ marketing, mà còn bằng chính những chất liệu mộc mạc từ đời sống thường nhật: địa lý, khí hậu vùng trồng; nét văn hóa bản địa, tập quán canh tác truyền thống kết hợp phương pháp canh tác xanh, sạch, hữu cơ, cùng những ước mơ giản dị về một cuộc sống đủ đầy, bình yên.

Điểm nhấn đặc biệt của khóa đào tạo là việc lựa chọn 10 học viên tiêu biểu từ các học viên tham gia để đào tạo chuyên sâu trở thành lực lượng nòng cốt. Những học viên này không chỉ được thực hành livestreams thực tế, mà còn được huấn luyện bài bản về cách lựa chọn và chuyển đổi nội dung từ các bài viết, tài liệu sẵn có thành các clip, câu chuyện, bài đăng hấp dẫn phù hợp với từng nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, YouTube Shorts…

Giảng viên Tô Quỳnh Mai đã trực tiếp thị phạm từng đoạn livestream, chỉnh sửa cách nói, cách đặt góc quay, cách tạo sự gần gũi và chân thật trong từng câu chuyện, để khán giả không chỉ thấy một sản phẩm, mà còn cảm nhận được tình yêu đất, yêu nghề của người nông dân Đam Rông.

Mỗi buổi học đều trở thành một không gian sáng tạo và kết nối. Những người nông dân vốn quen với ruộng rẫy, giờ đây cầm điện thoại, tự tin nói về trái sầu riêng, dứa mật Đam Rông thơm ngon, đậm đà; về vườn chuối laba đang bước vào mùa chín rộ, về những nương cà phê xanh mướt dưới sương mai... Họ không chỉ học cách bán sản phẩm, mà còn học cách truyền tải cảm xúc, văn hóa và câu chuyện bản địa đến người tiêu dùng.

Khóa đào tạo do giảng viên Tô Quỳnh Mai hướng dẫn không chỉ là một chương trình nâng cao năng lực truyền thông cho nông dân, mà còn là bước khởi đầu để xây dựng đội ngũ “người kể chuyện số” – những đại sứ nông sản vùng miền thực thụ, giúp thương hiệu nông sản Đam Rông vươn xa. Qua đó, chương trình còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và nâng cao giá trị kinh tế bền vững cho người dân địa phương.

Một lớp học giản dị giữa đại ngàn, nhưng lại mở ra cánh cửa mới, cánh cửa kết nối nông sản Đam Rông với thị trường trong và ngoài nước bằng chính trái tim và giọng nói của người làm ra sản phẩm.

Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 9/7: Giá vàng dao động quanh mức 3.300 USD/oz

Sáng 9/7: Giá vàng dao động quanh mức 3.300 USD/oz

Giá vàng giao ngay dao động quanh ngưỡng 3.300 USD/oz trong sáng thứ Tư (9/7 - giờ Việt Nam).
[Infographic] 6 tháng 2025: Tiêu dùng tăng 9,3%

[Infographic] 6 tháng 2025: Tiêu dùng tăng 9,3%

6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 3,41 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu du lịch lữ hành tăng 23,2%, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,7%, cho thấy sức mua và nhu cầu tiêu dùng trong nước phục hồi mạnh mẽ.
Sau hạ 2% VAT, hàng hóa đồng loạt giảm giá

Sau hạ 2% VAT, hàng hóa đồng loạt giảm giá

Từ ngày 1/7, chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đã chính thức có hiệu lực, kéo theo sự điều chỉnh giá của nhiều mặt hàng. Động thái này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao mà còn tạo cú hích quan trọng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Siết chất lượng trên sàn thương mại điện tử: Việc cần làm ngay trước khi mất niềm tin

Siết chất lượng trên sàn thương mại điện tử: Việc cần làm ngay trước khi mất niềm tin

Trong nhiều năm bùng nổ, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các sàn lớn, với ưu tiên hàng đầu là mở rộng quy mô, tăng trưởng doanh số và thu hút càng nhiều người bán càng tốt. Tuy nhiên, mặt trái của cuộc đua đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan, làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng là thứ tài sản quý giá nhất với thương mại điện tử.
Sáng 8/7: Giá vàng tiếp đà giảm nhẹ

Sáng 8/7: Giá vàng tiếp đà giảm nhẹ

Tính đến 8h00 sáng nay (8/7), giá vàng giao ngay giảm 2,520 USD xuống 3.333,920 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.343,85 USD/oz, tăng 1,05 USD so với đầu phiên.
[Infographic] CPI tháng 6 tăng 0,48% so với tháng trước

[Infographic] CPI tháng 6 tăng 0,48% so với tháng trước

Tháng 6/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,48% so với tháng trước, tăng 2,02% so với tháng 12/2024 và tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm, CPI bình quân tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,16%.
Sáng 7/7: Giá vàng giao ngay nhích nhẹ

Sáng 7/7: Giá vàng giao ngay nhích nhẹ

Tính đến 8h sáng nay (7/7), giá vàng giao ngay tăng 0,460 USD lên 3.325,220 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.333,22 USD/oz, giảm 13,28 USD so với đầu phiên.
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia thận trọng, nhà đầu tư lạc quan

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia thận trọng, nhà đầu tư lạc quan

Các chuyên gia vẫn còn băn khoăn về triển vọng ngắn hạn của vàng, trong khi đó các nhà đầu tư cá nhân nghiêng về xu hướng tăng giá.
Hướng dẫn cách thanh toán tiền điện đối với người dân Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sau1/7

Hướng dẫn cách thanh toán tiền điện đối với người dân Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sau1/7

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vừa thông báo những thay đổi quan trọng về đầu mối tiếp nhận yêu cầu, giải quyết dịch vụ điện và phương thức thanh toán tiền điện cho khách hàng tại các khu vực Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và một phần TP.Hồ Chí Minh (cũ). Theo đó, từ ngày 1/7/2025, EVNHCMC chính thức trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng cho toàn bộ TP.Hồ Chí Minh mới (bao gồm các khu vực Bình Dương cũ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ được sáp nhập).
Tình hình buôn lậu diễn biến ngày càng phức tạp

Tình hình buôn lậu diễn biến ngày càng phức tạp

Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác phòng chống buôn lậu của ngành hải quan được triển khai quyết liệt trên toàn khu vực, tuyến, địa bàn. Đặc biệt, lực lượng hải quan đã tập trung vào đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong tình hình mới.