Bắc Bling: Khi âm nhạc trẻ trở thành cầu nối quảng bá du lịch
Du lịch chờ “cú hích” từ kích cầu [Infographic] Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 30,2% trong 2 tháng đầu năm 2025 Những điểm đến không ngủ: Dấu ấn của các “ông lớn” ngành du lịch |
Ngay sau khi ra mắt, MV này đã đạt những thành tích ấn tượng. Tính đến ngày 19/3, Bắc Bling có hơn 69 triệu lượt xem trên YouTube, giữ vị trí Top 1 Trending Music YouTube Việt Nam trong nhiều ngày. Ca khúc cũng dẫn đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc như ZingChart, iTunes, Apple Music và Làn Sóng Xanh.
Đặc biệt, trên YouTube Charts thế giới, Bắc Bling xuất sắc giành vị trí Top 1 ở hai hạng mục: MV ra mắt ấn tượng nhất và Ca khúc ra mắt ấn tượng nhất. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của sản phẩm âm nhạc mang đậm dấu ấn văn hóa.
![]() |
Hòa Minzy duyên dáng trong tà áo tứ thân đậm sắc màu của dân ca quan họ Bắc Ninh |
Không chỉ là một sản phẩm giải trí, MV này còn góp phần đưa hình ảnh Bắc Ninh đến gần hơn với công chúng. Hàng loạt danh thắng và di sản của vùng đất này như đền Đô, chùa Dâu, làng gốm Phù Lãng được tái hiện một cách lung linh, đầy màu sắc. Các nét sinh hoạt văn hóa như mời trầu, mùa lễ hội, không gian sinh hoạt văn hóa, lĩnh xướng, giao duyên đối đáp chốn làng quê cũng được lồng ghép khéo léo, giúp khán giả cảm nhận trọn vẹn không khí văn hóa Kinh Bắc.
Sự xuất hiện của nghệ sĩ Xuân Hinh với phần rap đậm chất chèo cũng là điểm nhấn đáng chú ý, thể hiện sự sáng tạo trong việc kết hợp truyền thống với hiện đại.
Từ ngày 8/3 đến hết tháng 6/2025, Bắc Ninh tổ chức 2 tour du lịch miễn phí gồm: Tour 1 qua các điểm: Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu - Làng tranh Đông Hồ - Đền Đô - Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng - Bảo tàng Bắc Ninh; Tour 2 qua các điểm: Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - Làng gốm Phù Lãng - Đền Nguyễn Cao - Chùa Diên Quang - Bảo tàng Bắc Ninh. Các tour được tổ chức vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, xuất phát từ 8 giờ, kết thúc vào 17 giờ 30 phút. Các xe sẽ đón khách tại địa điểm xuất phát tại Bảo tàng Bắc Ninh (số 2 đường Lý Thái Tổ, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh). Phương tiện vận chuyển là xe chất lượng cao 45 chỗ ngồi. Mỗi tour 2 xe/ngày (4 chuyến/ngày). |
Sau khi MV ra mắt, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh tăng đột biến. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng tận dụng cơ hội bằng cách tổ chức các tour tham quan miễn phí vào thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần từ ngày 8/3 đến hết tháng 6/2025. Các điểm đến như Bảo tàng Bắc Ninh, chùa Bút Tháp, chùa Dâu đều thu hút đông đảo du khách.
Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Ninh, chỉ trong hai tuần đầu tiên, đã có 400-500 người đăng ký tour miễn phí mỗi tuần, chưa kể lượng khách ngoài chương trình cũng rất đông.
Không chỉ chính quyền vào cuộc, các công ty du lịch cũng nhanh chóng tận dụng sức hút của MV, tranh thủ cơ hội tổ chức thêm các tour du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách muốn trải nghiệm vẻ đẹp của vùng đất Kinh Bắc.
Anh Nguyễn Phúc Thái, điều hành tour tại một công ty du lịch ở quận Hà Đông, nhận định: "MV Bắc Bling vừa mang hơi thở hiện đại vừa giữ được hồn cốt văn hóa Bắc Ninh, là kênh quảng bá điểm đến mạnh mẽ. Nhờ đó, lượng khách quan tâm đến du lịch địa phương tăng mạnh. Chúng tôi đã đưa Bắc Ninh lên đầu danh sách các điểm đến trong tour miền Bắc, đồng thời thiết kế riêng các tour với hành trình dẫn dắt du khách đến với các địa điểm nổi tiếng xuất hiện trong MV Bắc Bling và các địa điểm du lịch nổi tiếng khác của địa phương này".
Anh Thái cũng kỳ vọng trong thời gian tới, sức hút từ Bắc Bling sẽ không chỉ thu hút du khách trong nước mà còn mở rộng ra cả khách quốc tế.
![]() |
Các không gian sinh hoạt văn hóa được lồng ghép khéo léo trong MV Bắc Bling, giúp khán giả cảm nhận trọn vẹn không khí văn hóa Kinh Bắc |
Sau thành công của Bắc Bling, có thể thấy rõ tiềm năng của âm nhạc trong việc quảng bá điểm đến du lịch. Thực tế, đây không phải là trường hợp duy nhất khi một sản phẩm âm nhạc giúp một địa phương trở thành tâm điểm chú ý.
Ở Việt Nam, MV Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh từng giúp hình ảnh vùng núi Tây Bắc trở nên sống động trong mắt du khách.
Hay trên thế giới, điển hình như ca khúc Gangnam Style của PSY, bản hit toàn cầu này không chỉ tạo ra cơn sốt trên mạng mà còn khiến quận Gangnam (Seoul, Hàn Quốc) trở thành điểm đến hấp dẫn. Lượng khách quốc tế đến đây tăng vọt sau khi bài hát ra mắt, kéo theo sự phát triển của các tour du lịch theo chủ đề Gangnam Style, giúp quảng bá văn hóa và lối sống hiện đại của khu vực này.
Những trường hợp này cho thấy, khi âm nhạc gắn liền với văn hóa bản địa và được đầu tư bài bản, nó không chỉ giúp nghệ sĩ thành công mà còn mang lại giá trị cho du lịch địa phương.
Với Bắc Bling, điều này càng thể hiện rõ ràng hơn khi lượng du khách đến Bắc Ninh tăng mạnh sau khi MV ra mắt. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này một cách bền vững, nhiều ý kiến cho rằng, Bắc Ninh cần đầu tư vào hạ tầng, dịch vụ du lịch và chiến lược quảng bá bền vững. Một sản phẩm âm nhạc có thể thu hút sự quan tâm ban đầu, nhưng trải nghiệm thực tế của du khách mới quyết định họ có quay lại hay không.
Các tin khác

Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: 3 thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 - Tôn vinh ngành cà phê Việt Nam

Ngày hội văn hóa SHB & T&T Group: Bản hòa ca khát vọng đón kỷ nguyên mới của đất nước

Hợp tác để du lịch Việt - Nhật ngày càng phát triển

Ngành Ngân hàng Khánh Hòa: Khối các Ngân hàng 1 ký kết giao ước thi đua năm 2025

Agribank Đắk Lắk - Nhà tài trợ bạc lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

Emirates mở đường bay trực tiếp tới Đà Nẵng từ tháng 6/2025

Lễ hội Áo dài lần thứ 11 là cầu nối vươn cao và hội nhập thế giới

Rubie Marble mở rộng cầu nối du học quốc tế

Thúc đẩy trao đổi khách 2 chiều từ đường bay thẳng Hà Nội - Quý Châu

Dạy học lý luận chính trị trong thời đại 4.0

Lễ hội: “Buôn Ma thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”

Không tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí

6 ngày, hơn 11 triệu lượt khách: “Vũ trụ Vin” lại khiến “thiên hạ phải trầm trồ”

Du lịch "bội thu" trong dịp Tết Nguyên đán 2025

Tín dụng ngân hàng tạo động lực thúc đẩy kinh tế vùng “hạt nhân” đồng bằng sông Hồng

Đẩy mạnh tín dụng ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực 10

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tiếp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN

Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Một số điểm nhấn của Hội thảo "Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân"
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư Hoa ngữ

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Vietcombank cấp tín dụng có giá trị 5.472 tỷ đồng cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

VPBank ra mắt Siêu công cụ sinh lời tự động lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm
