Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Với thói quen mua sắm tiêu dùng online đang trở nên quen thuộc với người dân thì các DN, cửa hàng tư nhân, người kinh doanh online đang có cuộc cạnh tranh lớn. 
aa
Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi
Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ Tư vấn về việc sử dụng ví điện tử khi thanh toán online

Cạnh tranh gay gắt

Theo các chuyên gia, sự phát triển của số lượng người dùng điện thoại di động thông minh, cùng xu hướng tăng cường dùng mạng xã hội đã tạo nên lượng khách hàng lớn đối với thị trường bán lẻ.

Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ
Thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế

Chính vì thế, đã và đang có cuộc chạy đua rất mạnh mẽ trong thị trường bán lẻ online này khi mà phần lớn các cửa hàng, cá nhân, DN kinh doanh bán lẻ offline dần chuyển cách thức kinh doanh sang xu hướng online. Ngay cả các trung tâm thương mại hiện đại cũng đang chịu sức ép từ các kênh bán lẻ trực tuyến. Các doanh nghiệp bán lẻ lớn của Việt Nam và có vốn nước ngoài đều đang đầu tư mạnh phát triển bán lẻ qua mạng.

Thương mại điện tử đã trở thành xu thế tất yếu được người tiêu dùng lựa chọn. Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), mua sắm trực tuyến là một trong những chủ đề được mọi người nói đến nhiều nhất trong năm qua.

Anh Nguyễn Minh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chỉ với chiếc điện thoại di động hay máy tính thì việc mua sắm trực tuyến trở nên rất tiện lợi. Khách hàng không chỉ lựa chọn được đúng các sản phẩm mình muốn mua mà còn tiết kiệm được thời gian tìm kiếm, thời gian đi lại.

Đặc biệt, có thể so sánh các sản phẩm cùng loại ở nhiều cửa hàng, nhà cung cấp khác nhau từ nguồn gốc, chất lượng, đến giá cả. Từ đó, có thể lựa chọn những sản phẩm tốt nhất với nhu cầu và được nhận hàng ngay tại nhà.

Anh Thắng cho biết, hiện tại phần lớn nhu cầu mua sắm của mình, anh đều sử dụng hình thức mua hàng trực tuyến thay vì phải đi ra siêu thị hay các cửa hàng như trước đây. Tuy nhiên, cách thức này cũng có thể gặp nhiều rủi ro, như sản phẩm không đúng theo quảng cáo về chất lượng, mẫu mã...

Bảo vệ người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu

Có thể thấy, thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh quyết liệt hơn với sự chuyển hướng giành thị phần trên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, shopee, hay tại các trang bán hàng của các siêu thị điện máy, siêu thị trực tuyến (Vincom, Lotte, Aeon, Saigon Co.op...), thì còn số lượng người tiêu dùng mua hàng qua mạng xã hội như Facebook hay Zalo cũng đang gia tăng nhanh chóng.

Khảo sát cho thấy, 66% người mua hàng online đã mua hàng qua Facebook. Xu hướng này khiến doanh thu qua Facebook và Zalo gia tăng đáng kể.

Sau 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Lazada đã trở thành là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Lazada là một trong những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc quản lý, vận hành, chăm sóc khách hàng…

Nhờ đó, hãng liên tục xác lập những con số ấn tượng về doanh thu, tự vượt qua các kỷ lục của chính mình. Website Lazada.vn thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng, và cứ mỗi 2 giây lại có 1 đơn đặt hàng thành công. Chỉ trong 3 ngày cao điểm (9-11/11/2017) với chương trình “Cách mạng mua sắm” trong mùa khuyến mãi lớn nhất năm, đã có gần 1,5 triệu sản phẩm được đặt mua và 16 triệu lượt truy cập trên website này.

Mới đây, Lazada công bố triển khai chiến lược mới dành cho các nhà bán hàng với 4 mục tiêu chính: Giảm chi phí hoa hồng, tăng cường công cụ quản lý, tối ưu hóa sàn giao dịch và hệ thống quản lý thân thiện. Đại diện Lazada cho rằng, họ đã và đang góp phần tạo nên thói quen mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng Việt, làm đòn bẩy cho sự phát triển chung của cả thị trường.

Báo cáo của Kantar Worldpanel cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất trên thế giới. Theo nhận định của VECOM, trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn của thương mại điện tử Việt Nam hiện nay vẫn là vấn đề thanh toán. Phần lớn người tiêu dùng mua hàng trực tuyến nhưng lựa chọn hình thức thanh toán trả hàng tại chỗ. Lượng người mua trực tuyến thanh toán sau khi nhận hàng chiếm tới 90%, trong khi đó thanh toán qua thẻ hay chuyển khoản ngân hàng chỉ chiếm trên 10%.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, xu hướng mua sắm trực tuyến đang trở thành tất yếu, và vấn đề thanh toán trực tuyến đang được các nhà bán lẻ quan tâm. Một trong những lo ngại của khách hàng khi thanh toán trực tuyến tại Việt Nam hiện nay là việc thanh toán qua thẻ ngân hàng hay thẻ tín dụng có thể bị lộ thông tin, gây thất thoát tiền trong tài khoản.

Chính vì vậy thời gian tới, các ngân hàng, các tổ chức phát hành thẻ cần có những giải pháp để người tiêu dùng yên tâm khi thanh toán qua mạng.

Theo nhận định của các chuyên gia, kênh bán lẻ online sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới khi mà nền tảng công nghệ trên thế giới ngày càng lớn mạnh. Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho biết, để các nhà bán lẻ online phát triển bền vững thì cần phải đầu tư mạnh mẽ nền tảng hạ tầng cơ sở, nền tảng công nghệ.

Bên cạnh đó, bản thân các DN kinh doanh trực tuyến phải trung thực, có sự minh bạch, có sự đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như quyền lợi chính đáng của các nhà bán lẻ. Với xu hướng này, thương mại điện tử Việt Nam có thể sẽ đạt quy mô 10 tỷ USD vào năm 2020.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.