Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Với thói quen mua sắm tiêu dùng online đang trở nên quen thuộc với người dân thì các DN, cửa hàng tư nhân, người kinh doanh online đang có cuộc cạnh tranh lớn. 
aa
Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi
Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ Tư vấn về việc sử dụng ví điện tử khi thanh toán online

Cạnh tranh gay gắt

Theo các chuyên gia, sự phát triển của số lượng người dùng điện thoại di động thông minh, cùng xu hướng tăng cường dùng mạng xã hội đã tạo nên lượng khách hàng lớn đối với thị trường bán lẻ.

Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ
Thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế

Chính vì thế, đã và đang có cuộc chạy đua rất mạnh mẽ trong thị trường bán lẻ online này khi mà phần lớn các cửa hàng, cá nhân, DN kinh doanh bán lẻ offline dần chuyển cách thức kinh doanh sang xu hướng online. Ngay cả các trung tâm thương mại hiện đại cũng đang chịu sức ép từ các kênh bán lẻ trực tuyến. Các doanh nghiệp bán lẻ lớn của Việt Nam và có vốn nước ngoài đều đang đầu tư mạnh phát triển bán lẻ qua mạng.

Thương mại điện tử đã trở thành xu thế tất yếu được người tiêu dùng lựa chọn. Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), mua sắm trực tuyến là một trong những chủ đề được mọi người nói đến nhiều nhất trong năm qua.

Anh Nguyễn Minh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chỉ với chiếc điện thoại di động hay máy tính thì việc mua sắm trực tuyến trở nên rất tiện lợi. Khách hàng không chỉ lựa chọn được đúng các sản phẩm mình muốn mua mà còn tiết kiệm được thời gian tìm kiếm, thời gian đi lại.

Đặc biệt, có thể so sánh các sản phẩm cùng loại ở nhiều cửa hàng, nhà cung cấp khác nhau từ nguồn gốc, chất lượng, đến giá cả. Từ đó, có thể lựa chọn những sản phẩm tốt nhất với nhu cầu và được nhận hàng ngay tại nhà.

Anh Thắng cho biết, hiện tại phần lớn nhu cầu mua sắm của mình, anh đều sử dụng hình thức mua hàng trực tuyến thay vì phải đi ra siêu thị hay các cửa hàng như trước đây. Tuy nhiên, cách thức này cũng có thể gặp nhiều rủi ro, như sản phẩm không đúng theo quảng cáo về chất lượng, mẫu mã...

Bảo vệ người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu

Có thể thấy, thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh quyết liệt hơn với sự chuyển hướng giành thị phần trên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, shopee, hay tại các trang bán hàng của các siêu thị điện máy, siêu thị trực tuyến (Vincom, Lotte, Aeon, Saigon Co.op...), thì còn số lượng người tiêu dùng mua hàng qua mạng xã hội như Facebook hay Zalo cũng đang gia tăng nhanh chóng.

Khảo sát cho thấy, 66% người mua hàng online đã mua hàng qua Facebook. Xu hướng này khiến doanh thu qua Facebook và Zalo gia tăng đáng kể.

Sau 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Lazada đã trở thành là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Lazada là một trong những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc quản lý, vận hành, chăm sóc khách hàng…

Nhờ đó, hãng liên tục xác lập những con số ấn tượng về doanh thu, tự vượt qua các kỷ lục của chính mình. Website Lazada.vn thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng, và cứ mỗi 2 giây lại có 1 đơn đặt hàng thành công. Chỉ trong 3 ngày cao điểm (9-11/11/2017) với chương trình “Cách mạng mua sắm” trong mùa khuyến mãi lớn nhất năm, đã có gần 1,5 triệu sản phẩm được đặt mua và 16 triệu lượt truy cập trên website này.

Mới đây, Lazada công bố triển khai chiến lược mới dành cho các nhà bán hàng với 4 mục tiêu chính: Giảm chi phí hoa hồng, tăng cường công cụ quản lý, tối ưu hóa sàn giao dịch và hệ thống quản lý thân thiện. Đại diện Lazada cho rằng, họ đã và đang góp phần tạo nên thói quen mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng Việt, làm đòn bẩy cho sự phát triển chung của cả thị trường.

Báo cáo của Kantar Worldpanel cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất trên thế giới. Theo nhận định của VECOM, trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn của thương mại điện tử Việt Nam hiện nay vẫn là vấn đề thanh toán. Phần lớn người tiêu dùng mua hàng trực tuyến nhưng lựa chọn hình thức thanh toán trả hàng tại chỗ. Lượng người mua trực tuyến thanh toán sau khi nhận hàng chiếm tới 90%, trong khi đó thanh toán qua thẻ hay chuyển khoản ngân hàng chỉ chiếm trên 10%.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, xu hướng mua sắm trực tuyến đang trở thành tất yếu, và vấn đề thanh toán trực tuyến đang được các nhà bán lẻ quan tâm. Một trong những lo ngại của khách hàng khi thanh toán trực tuyến tại Việt Nam hiện nay là việc thanh toán qua thẻ ngân hàng hay thẻ tín dụng có thể bị lộ thông tin, gây thất thoát tiền trong tài khoản.

Chính vì vậy thời gian tới, các ngân hàng, các tổ chức phát hành thẻ cần có những giải pháp để người tiêu dùng yên tâm khi thanh toán qua mạng.

Theo nhận định của các chuyên gia, kênh bán lẻ online sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới khi mà nền tảng công nghệ trên thế giới ngày càng lớn mạnh. Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho biết, để các nhà bán lẻ online phát triển bền vững thì cần phải đầu tư mạnh mẽ nền tảng hạ tầng cơ sở, nền tảng công nghệ.

Bên cạnh đó, bản thân các DN kinh doanh trực tuyến phải trung thực, có sự minh bạch, có sự đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như quyền lợi chính đáng của các nhà bán lẻ. Với xu hướng này, thương mại điện tử Việt Nam có thể sẽ đạt quy mô 10 tỷ USD vào năm 2020.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.