Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Với thói quen mua sắm tiêu dùng online đang trở nên quen thuộc với người dân thì các DN, cửa hàng tư nhân, người kinh doanh online đang có cuộc cạnh tranh lớn. 
aa
Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi
Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ Tư vấn về việc sử dụng ví điện tử khi thanh toán online

Cạnh tranh gay gắt

Theo các chuyên gia, sự phát triển của số lượng người dùng điện thoại di động thông minh, cùng xu hướng tăng cường dùng mạng xã hội đã tạo nên lượng khách hàng lớn đối với thị trường bán lẻ.

Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ
Thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế

Chính vì thế, đã và đang có cuộc chạy đua rất mạnh mẽ trong thị trường bán lẻ online này khi mà phần lớn các cửa hàng, cá nhân, DN kinh doanh bán lẻ offline dần chuyển cách thức kinh doanh sang xu hướng online. Ngay cả các trung tâm thương mại hiện đại cũng đang chịu sức ép từ các kênh bán lẻ trực tuyến. Các doanh nghiệp bán lẻ lớn của Việt Nam và có vốn nước ngoài đều đang đầu tư mạnh phát triển bán lẻ qua mạng.

Thương mại điện tử đã trở thành xu thế tất yếu được người tiêu dùng lựa chọn. Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), mua sắm trực tuyến là một trong những chủ đề được mọi người nói đến nhiều nhất trong năm qua.

Anh Nguyễn Minh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chỉ với chiếc điện thoại di động hay máy tính thì việc mua sắm trực tuyến trở nên rất tiện lợi. Khách hàng không chỉ lựa chọn được đúng các sản phẩm mình muốn mua mà còn tiết kiệm được thời gian tìm kiếm, thời gian đi lại.

Đặc biệt, có thể so sánh các sản phẩm cùng loại ở nhiều cửa hàng, nhà cung cấp khác nhau từ nguồn gốc, chất lượng, đến giá cả. Từ đó, có thể lựa chọn những sản phẩm tốt nhất với nhu cầu và được nhận hàng ngay tại nhà.

Anh Thắng cho biết, hiện tại phần lớn nhu cầu mua sắm của mình, anh đều sử dụng hình thức mua hàng trực tuyến thay vì phải đi ra siêu thị hay các cửa hàng như trước đây. Tuy nhiên, cách thức này cũng có thể gặp nhiều rủi ro, như sản phẩm không đúng theo quảng cáo về chất lượng, mẫu mã...

Bảo vệ người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu

Có thể thấy, thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh quyết liệt hơn với sự chuyển hướng giành thị phần trên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, shopee, hay tại các trang bán hàng của các siêu thị điện máy, siêu thị trực tuyến (Vincom, Lotte, Aeon, Saigon Co.op...), thì còn số lượng người tiêu dùng mua hàng qua mạng xã hội như Facebook hay Zalo cũng đang gia tăng nhanh chóng.

Khảo sát cho thấy, 66% người mua hàng online đã mua hàng qua Facebook. Xu hướng này khiến doanh thu qua Facebook và Zalo gia tăng đáng kể.

Sau 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Lazada đã trở thành là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Lazada là một trong những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc quản lý, vận hành, chăm sóc khách hàng…

Nhờ đó, hãng liên tục xác lập những con số ấn tượng về doanh thu, tự vượt qua các kỷ lục của chính mình. Website Lazada.vn thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng, và cứ mỗi 2 giây lại có 1 đơn đặt hàng thành công. Chỉ trong 3 ngày cao điểm (9-11/11/2017) với chương trình “Cách mạng mua sắm” trong mùa khuyến mãi lớn nhất năm, đã có gần 1,5 triệu sản phẩm được đặt mua và 16 triệu lượt truy cập trên website này.

Mới đây, Lazada công bố triển khai chiến lược mới dành cho các nhà bán hàng với 4 mục tiêu chính: Giảm chi phí hoa hồng, tăng cường công cụ quản lý, tối ưu hóa sàn giao dịch và hệ thống quản lý thân thiện. Đại diện Lazada cho rằng, họ đã và đang góp phần tạo nên thói quen mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng Việt, làm đòn bẩy cho sự phát triển chung của cả thị trường.

Báo cáo của Kantar Worldpanel cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất trên thế giới. Theo nhận định của VECOM, trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn của thương mại điện tử Việt Nam hiện nay vẫn là vấn đề thanh toán. Phần lớn người tiêu dùng mua hàng trực tuyến nhưng lựa chọn hình thức thanh toán trả hàng tại chỗ. Lượng người mua trực tuyến thanh toán sau khi nhận hàng chiếm tới 90%, trong khi đó thanh toán qua thẻ hay chuyển khoản ngân hàng chỉ chiếm trên 10%.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, xu hướng mua sắm trực tuyến đang trở thành tất yếu, và vấn đề thanh toán trực tuyến đang được các nhà bán lẻ quan tâm. Một trong những lo ngại của khách hàng khi thanh toán trực tuyến tại Việt Nam hiện nay là việc thanh toán qua thẻ ngân hàng hay thẻ tín dụng có thể bị lộ thông tin, gây thất thoát tiền trong tài khoản.

Chính vì vậy thời gian tới, các ngân hàng, các tổ chức phát hành thẻ cần có những giải pháp để người tiêu dùng yên tâm khi thanh toán qua mạng.

Theo nhận định của các chuyên gia, kênh bán lẻ online sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới khi mà nền tảng công nghệ trên thế giới ngày càng lớn mạnh. Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho biết, để các nhà bán lẻ online phát triển bền vững thì cần phải đầu tư mạnh mẽ nền tảng hạ tầng cơ sở, nền tảng công nghệ.

Bên cạnh đó, bản thân các DN kinh doanh trực tuyến phải trung thực, có sự minh bạch, có sự đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như quyền lợi chính đáng của các nhà bán lẻ. Với xu hướng này, thương mại điện tử Việt Nam có thể sẽ đạt quy mô 10 tỷ USD vào năm 2020.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.