Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ Việt xoay trục về nông thôn

Thái Thu
Thái Thu  - 
Trong một thời gian dài, khu vực nông thôn Việt Nam vốn được xem là thị trường thứ cấp trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên, sự thay đổi về kinh tế - xã hội trong vài năm gần đây đã khiến bức tranh thị trường thay đổi nhanh chóng.
aa
Lộ diện biểu tượng bán lẻ mới của Hải Phòng, kế cận cây cầu 2.300 tỷ “đẹp nhất thành phố” mang đến loạt thương hiệu lần đầu tiên có mặt TP. Hồ Chí Minh: Tái cấu trúc thương mại dịch vụ sau sáp nhập Thị trường bán lẻ chuyển biến với sự trở lại của nhà phố

Từ “vùng trũng” trở thành trọng tâm

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn vào năm 2025 đã đạt 6,7 triệu đồng/tháng. Với hơn 60 triệu dân sinh sống tại nông thôn, chiếm khoảng 65% dân số cả nước, khu vực này đang nổi lên như một động lực mới cho tăng trưởng tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Phương, CEO WinCommerce (thuộc Masan Group) - đơn vị sở hữu WinMart/WinMart+, ước tính thị trường bán lẻ nông thôn có giá trị tới 50 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn ít nhà bán lẻ chuyên nghiệp tham gia vào thị trường này do thu nhập và chi tiêu của người dân nông thôn còn thấp. Đó là lý do mà khu vực này đang cần một mô hình bán lẻ mới mẻ và hiệu quả.

Nhu cầu tại khu vực nông thôn không còn dừng lại ở các mặt hàng thiết yếu, mà đang mở rộng sang thực phẩm tươi sống có nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm gia dụng, chăm sóc cá nhân và cả dịch vụ tiện ích. Đáng chú ý, hơn 80% doanh số bán lẻ thực phẩm tại nông thôn là nhóm thực phẩm tươi sống, đây là mặt hàng đang được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua tại các điểm bán hiện đại.

Theo báo cáo của Nielsen, người tiêu dùng nông thôn ngày càng ưu tiên sản phẩm có thương hiệu rõ ràng và chất lượng đảm bảo, không chỉ tập trung vào giá rẻ. Các chuỗi bán lẻ có thể tận dụng điều này bằng cách cung cấp thực phẩm tươi sống với nguồn gốc minh bạch để tạo lợi thế với các chợ dân sinh truyền thống.

Những thay đổi về thu nhập, hành vi tiêu dùng và cơ sở hạ tầng đang biến khu vực nông thôn trở thành trọng tâm trong chiến lược mở rộng của ngành bán lẻ. Thay vì chỉ tập trung ở đô thị lớn với chi phí cao và mức độ cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng về nông thôn - nơi dư địa phát triển còn lớn và ít bị chi phối bởi các mô hình hiện đại.

Một tên tuổi khác cũng đang từng bước tiếp cận thị trường nông thôn là Bách Hóa Xanh. Đơn vị này chọn cách tiếp cận thận trọng hơn. Vào cuối năm ngoái, sau năm đầu có lãi, Bách Hóa Xanh đã mở rộng ra miền Trung với 15 cửa hàng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Các cửa hàng được đặt gần chợ để thu hút khách quen mua sắm truyền thống. Trước đó, Bách Hóa Xanh cũng hiện diện tại địa bàn các huyện miền Tây.

Cùng hướng đến khu vực nông thôn, Saigon Co.op lại chọn cách đi riêng biệt. Doanh nghiệp cho biết, họ tập trung phát triển cửa hàng mới ở tuyến huyện, vùng ngoại thị như dự án Co.opmart Chợ Mới (An Giang) và SenseMarket - Co.opmart Cái Bè (Đồng Tháp), hướng đến mục tiêu 900 điểm bán.

Bài toán tiếp cận người tiêu dùng mới

Trong số các mô hình bán lẻ đang được triển khai tại khu vực nông thôn, minimart (cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ) đang chứng minh sự phù hợp và hiệu quả. Với diện tích dao động khoảng 100-500m², tập trung vào 3.000-4.000 mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là thực phẩm tươi sống và sản phẩm tiêu dùng nhanh, minimart đáp ứng tốt thói quen mua sắm linh hoạt của người tiêu dùng nông thôn vốn quen di chuyển bằng xe máy và ưu tiên sự tiện lợi, gần nhà.

Theo dữ liệu từ chứng khoán Vietcap, giai đoạn 2016-2023, mô hình minimart ghi nhận mức tăng trưởng kép hàng năm lên tới 45%, vượt xa mức trung bình 11% của toàn ngành bán lẻ thực phẩm hiện đại. Sự linh hoạt về quy mô đầu tư, khả năng tiếp cận nhanh với cộng đồng dân cư và thiết kế tối ưu cho không gian nông thôn là những yếu tố giúp mô hình này tăng trưởng mạnh.

Từ năm 2024 đến nửa đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh triển khai mô hình minimart tại nông thôn, với tốc độ mở mới trung bình là 2 cửa hàng mỗi ngày tại các huyện, thị trấn và xã vùng ven. Có chuỗi bán lẻ đạt trên 1.500 cửa hàng vùng nông thôn chỉ sau chưa đầy 6 tháng đầu năm 2025, vượt 80% kế hoạch năm và cho thấy lợi nhuận ngay trong quý II.

Cùng với đó, chuyển đổi số cũng đang là yếu tố giúp tăng tốc hoạt động bán lẻ ở khu vực nông thôn. Các nền tảng bán hàng trực tuyến, chương trình khuyến mãi qua ứng dụng, phương thức thanh toán không tiền mặt, livestream bán hàng… đang dần phổ biến, kể cả tại các huyện, xã.

Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến đạt doanh thu 25 tỷ USD vào năm 2025, với sự đóng góp lớn từ các khu vực nông thôn. Các chuỗi bán lẻ cần tận dụng xu hướng này bằng cách triển khai mua hàng online, giao tận nơi.

Việt Nam đang có gần 60 triệu người tiêu dùng nông thôn - một con số đủ sức hấp dẫn để tạo nên cuộc đua chiến lược mới trong ngành bán lẻ. Việc các doanh nghiệp đẩy mạnh mô hình minimart, kết hợp số hóa và mở rộng hệ thống vào các vùng xa không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh, mà còn góp phần hiện đại hóa thói quen tiêu dùng tại nông thôn. Tuy còn nhiều rào cản về logistics, hạ tầng và dữ liệu, nhưng nếu được tháo gỡ đồng bộ, thị trường nông thôn sẽ là động lực tăng trưởng chính trong giai đoạn 2025-2030, thay vì chỉ là “phần còn lại” trong chiến lược bán lẻ như trước đây.

Thái Thu

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.