Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bán lẻ chuyển biến với sự trở lại của nhà phố

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Theo nhận định của các chuyên gia Savills, ngành bán lẻ đang chứng kiến quá trình phục hồi phân hóa, trong khi một số mô hình kinh doanh phát triển mạnh thì một số mô hình khác vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Đối với các nhà đầu tư, thành công hiện nay không chỉ phụ thuộc tài sản họ mua, mà còn nằm ở cách họ vận hành danh mục sở hữu...
aa
Thị trường bán lẻ chuyển biến với sự trở lại của nhà phố
Mặt bằng nhà phố cho thuê đang có sự hồi phục

Các nhà bán lẻ toàn cầu đã chứng minh khả năng thích nghi linh hoạt và sức bền bỉ đáng kinh ngạc trong hai thập kỷ qua. Tăng trưởng thương mại điện tử, khủng hoảng tài chính toàn cầu, đại dịch, khủng hoảng chi phí sinh hoạt, thời tiết cực đoan và bất ổn địa chính trị, tất cả đều từng đe dọa ngành bán lẻ.

Tuy nhiên, ngành này vẫn điều chỉnh để thích ứng và thậm chí còn tăng trưởng mạnh ở một số thị trường. Làn sóng đóng cửa cửa hàng được dự đoán từ lâu đã không trở thành hiện thực. Thay vào đó, khi giá thuê được tái thiết lập, nhiều nhà bán lẻ đang mở rộng mạng lưới cửa hàng. Điều này khiến giá thuê tăng trở lại tại nhiều vị trí đắc địa. Kết quả là các nhà đầu tư bất động sản lớn trên thế giới đang bắt đầu xem lại phân khúc mà họ từng xem là “vùng cấm” trong một thời gian dài.

Thách thức lớn nhất hiện nay đối với toàn ngành là sự bất định của kinh tế và địa chính trị toàn cầu - những yếu tố ngoài tầm kiểm soát, dù là với các nhà bán lẻ hay nhà đầu tư bất động sản chủ động nhất.

Về tổng thể, bối cảnh vĩ mô vẫn đang hỗ trợ phân khúc bán lẻ: lãi suất giảm, tỷ lệ thất nghiệp thấp tại nhiều quốc gia, niềm tin tiêu dùng dần cải thiện, du lịch toàn cầu phục hồi, giá thuê và định giá tài sản bán lẻ được tái thiết lập mức hợp lý hơn. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2025 tiếp tục chứng kiến thêm nhiều biến động.

Những thách thức từ chuỗi cung ứng trước đây đã buộc các nhà bán lẻ phải củng cố năng lực logistics, chuyển hướng chuỗi cung ứng về gần hoặc đa dạng hóa nguồn cung, đồng thời ứng dụng công nghệ để tối ưu hiệu quả vận hành. Sự phổ biến của thương mại điện tử đã thúc đẩy mô hình tích hợp đa kênh, trong đó cửa hàng không chỉ là điểm bán, mà còn là nơi trưng bày, xử lý đơn hàng và điểm đổi trả.

Nhiều thương hiệu cũng đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới, chẳng hạn như bán không gian quảng cáo trên màn hình và hệ thống âm thanh tại cửa hàng. Vì vậy, đầu tư vào cửa hàng vật lý ngày càng được xem là một cơ hội đầu tư tiềm năng.

Chiến lược bán lẻ đa kênh đang ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam, đặc biệt là ở TP. Hồ Chí Minh. Các thương hiệu thời trang, F&B và hàng gia dụng đang tích cực tích hợp kênh trực tuyến và cửa hàng vật lý nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Trong 6 tháng đầu năm 2025, các nhóm ngành này tiếp tục mở rộng tại các trung tâm thương mại trọng điểm, chiếm đến 67% tổng số giao dịch cho thuê mới. Các cửa hàng không còn đơn thuần là điểm bán, mà đang trở thành trung tâm trải nghiệm thương hiệu, điểm nhận hàng và là không gian tạo nội dung truyền thông.

Vẫn còn nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi các khoản đầu tư trước đây vào bất động sản bán lẻ và hiện đang nắm giữ những tài sản khó thanh khoản đã chịu khoản lỗ đáng kể. Theo Khảo sát Ý định Đầu tư của ANREV, tỷ trọng phân bổ vào bất động sản bán lẻ của các nhà đầu tư toàn cầu được dự báo chỉ đạt 12,4% tổng danh mục trong năm 2025, so với mức 27,7% vào năm 2018.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang bắt đầu quan tâm trở lại đến phân khúc bán lẻ. Trong năm 2024, dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực này nhìn chung ổn định, với đà tăng tốc rõ rệt trong nửa cuối năm.

Nhờ một số thương vụ tiêu biểu, bất động sản bán lẻ đã thu hút ngày càng nhiều vốn. Mô hình kho bán lẻ và công viên bán lẻ là những phân khúc dẫn đầu trong quá trình phục hồi này nhằm tương hỗ cho các chiến lược bán lẻ đa kênh.

Song, việc định giá lại tài sản đã mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Tỷ suất sinh lợi của bất động sản bán lẻ hiện đang ở mức đặc biệt hấp dẫn khi so sánh với các phân khúc phổ biến khác như bất động sản nhà ở hoặc kho vận, vốn đang bị định giá cao do áp lực cạnh tranh vốn và đòi hỏi mức tăng trưởng giá thuê mạnh để bảo toàn tỷ suất đầu tư.

Trong nửa đầu năm 2025, thị trường bán lẻ hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh vẫn có quy mô nhỏ với tổng diện tích cho thuê thuần (NLA) khoảng 1,6 triệu m². Nguồn cung mới hạn chế, chỉ ghi nhận thêm 5.000 m² NLA từ các dự án hiện hữu. Hiệu suất thị trường duy trì ổn định với tỷ lệ lấp đầy cao đạt 93% và giá thuê tầng trệt trung bình khoảng 1,5 triệu đồng/m²/tháng.

Các giao dịch thuê mới chủ yếu đến từ nhóm ngành giải trí, phong cách sống và đồ gia dụng. Việc xuất hiện của các thương hiệu mới như Oh!Some, HOKA, Lee cùng với sự mở rộng của các chuỗi như Muji, Zara và H&M tại các trung tâm thương mại hoạt động hiệu quả cho thấy niềm tin ngày càng tăng của nhà bán lẻ. Các bất động sản bán lẻ hạng sang tại khu vực trung tâm tiếp tục ghi nhận tỷ lệ trống thấp, trong khi nguồn cung tương lai vẫn hạn chế, chỉ khoảng 100.000 m² NLA dự kiến được bổ sung trong ba năm tới. Nhờ nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và tầng lớp trung lưu đang mở rộng, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định trong ngắn hạn.

Thị trường bán lẻ tại Hà Nội giữ ổn định trong nửa đầu năm 2025. Tỷ lệ lấp đầy đạt 86%, trong khi giá thuê trung bình tầng trệt tăng lên 1,3 triệu đồng/m²/tháng. Hoạt động cho thuê chủ yếu được thúc đẩy bởi các ngành hàng ẩm thực (F&B) và cửa hàng tiện lợi, với sự xuất hiện của các thương hiệu mới như Oh!Some và 7-Eleven, cùng với việc mở rộng chuỗi từ các thương hiệu như Muji, Starbucks và Dzinh.

Các tài sản bán lẻ cao cấp tại khu trung tâm vẫn duy trì tỷ lệ trống thấp, trong khi nguồn cung mới trong ba năm tới khá hạn chế, chỉ khoảng 10.600 m² diện tích sàn cho thuê thuần (NLA). Với nhu cầu tiêu dùng bền vững và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, thị trường bán lẻ được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong ngắn hạn.

Một điểm quan trọng không kém là bán lẻ không còn có thể được xem như một khoản đầu tư thụ động. Thay vào đó, cần được tiếp cận như một tài sản vận hành. Các điểm đến mua sắm hiện nay đòi hỏi phải có chiến lược quản lý chủ động, vốn đầu tư để làm mới và cải tiến dựa trên hiểu biết sâu sắc về hành vi khách hàng, cùng với hoạt động marketing tập trung để định vị chính xác tập khách hàng trung tâm.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu của khách thuê, chủ đầu tư cần nắm bắt rõ động lực khiến người tiêu dùng lựa chọn đến trung tâm thương mại, phố mua sắm hay công viên bán lẻ. Mô hình rập khuôn của thập niên 1980-1990 đã không còn phù hợp. Người tiêu dùng ngày nay đòi hỏi sự đa dạng và tính chân thực trong trải nghiệm, với mong muốn tiếp cận sự kết hợp hài hòa giữa các thương hiệu lớn, cửa hàng độc lập mang tính địa phương, cùng không gian ẩm thực và giải trí như nhà hàng và quán bar.

Năm 2025, ngành bán lẻ đã trở lại, nhưng không phải tất cả phân khúc đều phục hồi đồng đều. Sự hồi phục của thị trường phản ánh mức độ phân hóa sâu sắc giữa các loại hình tài sản, vị trí địa lý và chiến lược quản lý. Việc phân định rõ ràng giữa những tài sản có khả năng tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế chính trị đầy biến động và những tài sản không còn phù hợp sẽ là yếu tố then chốt đối với thế hệ nhà đầu tư mới đang tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bán lẻ.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.
Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Những bất động sản compound sở hữu giá trị sống vượt trội và tiềm năng tăng giá nhanh hơn thị trường, như Vịnh Xanh (Ocean City), không chỉ chinh phục gu thẩm mỹ tinh tế của giới thượng lưu, mà còn là đích ngắm của các nhà đầu tư sành sỏi.